มาแล้ว Cemu อีมูเลเตอร์จำลองเกม Wii U เล่นบน Windows

ตัวโปรแกรม Cemu ที่เป็นอีมูเลเตอร์จำลองการเล่นเกมของเครื่องเล่นคอนโซลรุ่นล่าสุดของ Nintendo อย่าง Wii U หลังจากที่ในปี 2015 ได้โชว์ความสามารถในการเล่นเกมบางเกมได้แล้ว มาในเวอร์ชั่นล่าสุด 1.3.0 ตัวโปรแกรมเริ่มมีความสมบูรณ์มากขึ้น เพราะมันสามารถรันเกมระดับ AAA ของเครื่องนี้ได้ อาทิ Super Mario Maker และ Mario Kart 8

ตัวเกมสามารถเปิดเล่นขึ้นมาได้ แต่เล่นเล่นได้ในเฟรมเรตที่ต่ำ ส่วนเสียงที่เห็นว่าขาดหายไปในคลิปนั้นคนที่อัพโหลดขึ้นไปต้องการหลบระบบตรวจจับลิขสิทธิ์ของทาง Youtube เรียกได้ว่าโปรแกรมอีมูเลเตอร์ตัวนี้มีการพัฒนาที่เกือบจะสมบูรณ์ และมันสามารถเปิดเล่นไฟล์รอมเกม Wii U ที่ถอดระบบป้องกันลิขสิทธิ์ออกได้ แต่ถึงอย่างไรก็ยังไม่สามารถที่จะต่อเพื่อเข้าสู่ระบบออนไลน์ของเกมได้

โดยสเปคของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่สามารถใช้โปรแกรมนี้ได้ ขั้นต่ำจะต้องเป็น Windows 7 (x64) รองรับกับการ์ดจอของ Nvidia และ AMD (ยังมีปัญหากับ Intel)

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

ดูจากคลิปวิดีโอที่เผยแพร่ออกมา ถือว่าตัวโปรแกรมสามารถเปิดไฟล์รอมเกมของ Wii U แล้วเล่นบนเครื่องคอมพิวเตอร์ PC ได้สมบูรณ์ในระดับที่น่าตกใจไม่น้อย คนที่น่าจะตกใจที่สุดก็คงจะเป็น Nintendo เจ้าของเครื่องเกมนี้ เพราะลำพังสถานการณ์ในตลาดเกมคอนโซล Wii U ก็หืดขึ้นคอตามหลัง PS4 และ Xbox One แบบห่างๆ การมีโปรแกรมที่สามารถละเมิดลิขสิทธิ์เกมของตนเองได้ ยิ่งทำให้อนาคตของ Wii U ยิ่งดำมืดยิ่งกว่าเดิม

ยังไงแล้วโปรแกรมประเภทอีมูเลเตอร์ที่จำลองเกมรุ่นที่ยังทำการตลาดและวางจำหน่ายอยู่ ถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธ์ของผู้ผลิตเกมอย่างร้ายแรง มีแนวโน้มสูงมากว่าทาง Nintendo จะไม่ปล่อยให้ Cemu อยู่บนโลกนี้อย่างแน่นอน

ที่มา : Nintendo Life