Konami จะเลิกผลิตเกมระดับ AAA ยกเว้น Winning Eleven

ดูท่าทางปีนี้จะไม่มีข่าวดีอะไรออกมาจากค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง Konami เลย กับข่าวลือที่ออกมาจากเว็บบล็อกแห่งหนึ่งในฝรั่งเศสว่า ทางค่ายเตรียมพับทุกโครงการพัฒนาเกมคอนโซลคุณภาพระดับ AAA ทั้งหมด จะคงเหลือเอาไว้เพียงแค่เกมฟุตบอล Pro Evolution Soccer หรือที่คนไทยคุ้นเคยกันดี ในชื่อ Winning Eleven ล่าสุดสื่อใหญ่อย่าง Eurogamer ได้ออกมายืนยันแล้วว่าข่าวนี้เป็นเรื่องจริง!

ในปีที่ผ่านมา Konami มีปัญหากับข่าวในแง่ลบมากมายนับไม่ถ้วน ตั้งแต่เรื่องการแตกหักกับ ฮิเดโอะ โคจิม่า โปรดิวเซอร์เกมชื่อดังอย่าง Metal Gear Solid ถึงขั้นที่ โคจิม่าตัดสินใจลาออก จนโดนถอดชื่อออกจากเกมภาคล่าสุด อย่าง Metal Gear Solid : The Phantom Pain รวมไปถึงการยกเลิกโปรเจคเกม Silent Hills (ที่โคจิม่ามีส่วนร่วม) ลามไปถึงบรรดาสต๊าฟที่เคยทำงานกับโคจิม่า ก็เริ่มทยอยลาออก ล่าสุดหัวหน้าทีมพัฒนา Fox Engine เครื่องมือพัฒนาเกมกราฟฟิคระดับสูงก็ได้ยื่นหนังสือลาออกจาก จากบริษัทแล้ว

MGSV

ทำไม Konami ถึงเลือกที่จะทำแบบนี้?

ที่ทางค่ายต้องเลือกแบบนี้ คาดว่าจะเป็นเรื่องของการเงินที่ทำให้บริษัทต้องตัดสินใจออกมาในรูปแบบนี้ เพราะในโครงการ Metal Gear Solid : The Phantom Pain ใช้งบประมาณในการพัฒนาไปสูงถึง 80 ล้านเหรียญดอลล่าร์สหรัฐ ถึงแม้ว่าเกมนี้ น่าจะทำกำไรได้เกินต้นทุนการผลิตก็ตาม แต่เหมือนว่าในอนาคต Konami ไม่คิดจะเสี่ยงกับโมเดลการทำเกมขนาดใหญ่แล้ว และจะไปเน้นเรื่องการพัฒนาเกมในแพลตฟอร์มอื่น อย่างมือถือ ที่ใช้เวลาและต้นทุนน้อยกว่า

ข่าวนี้ถือว่าออกมาสวนทางกับที่ Konami ได้ประกาศไปก่อนหน้านี้ว่าในอนาคตจะยังคงมีการพัฒนาเกมในซีรี่ย์ Metal Gear ภาคต่อๆ ไป อยู่

Konami PES 2016

ความเห็นจากทีมข่าวล้ำหน้า

งานนี้เรียกว่าน่าใจหายไม่น้อย แต่ก็ไม่แปลกใจที่จะออกมาในรูปแบบนี้ เพราะเอาเข้าจริงๆ ในบริษัท Konami เองบรรดาทีมพัฒนาเกมซีรี่ย์ดังๆ ก็ออกไปกันเกือบหมดแล้ว ส่วนเกม Pro Evolution Soccer 2016 นั้นก็ต้องมาลุ้นว่าในปีหน้าทางค่ายจะยังดันต่อไปหรือไม่ เพราะตอนนี้คู่แข่งอย่าง FIFA นั้นพัฒนาล้ำหน้าไปไกลชนิดที่ว่าไล่ตามยังไงก็ไม่มีทางทันแน่นอน

ที่มา : Eurogamer