Tesla เปิดตัว Model Y รุ่น 2 ที่นั่ง เพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระ เจาะกลุ่มใช้งานธุรกิจ

Tesla เปิดตัว Model Y รูปแบบใหม่ ที่มีการปรับห้องโดยสารให้เหลือเพียง 2 ที่นั่ง โดยเอาที่นั่งแถวหลังออก โดยออกมาเพื่อเน้นไปยังลูกค้าที่เป็นกลุ่มธุรกิจ ที่ต้องการรถยนต์ไฟฟ้าที่มีพื้นที่ขนสัมภาระขนาดใหญ่

ทางเทสล่า ได้เปิดตัวรถรุ่นนี้ในประเทศฝรั่งเศส โดยคุณ Clément Maguet ผู้จัดการบัญชีอาวุโสของเทสล่า ได้ให้ข้อมูลผ่านทาง LinkedIn ว่า “Tesla ได้พัฒนารถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Model Y แบบ 2 ที่นั่ง ที่มีความจุส่วนเก็บสัมภาระมากถึง 2,158 ลิตร และสามารถวิ่งได้ไกลถึง 565 กิโลเมตร (ตามมาตรฐานการทดสอบ WLTP) โดยรถรุ่นนี้ผ่านข้อกำหนดในการเสียภาษีรถยนต์ประเภทเพื่อใช้การพาณิชย์”

Tesla Model Y 2 ที่นั่ง

เมื่อนำเอาที่นั่งแถวหลังออก และปรับพื้นให้แบนราบ ทำให้ได้พื้นที่เก็บของที่กว้างขวาง และทำระยะวิ่งได้ไกลกว่า Model Y รุ่นปกติประมาณ 30 กิโลเมตร

อย่างไรก็ตาม ทางเทสลายังไม่ได้เปิดเผยราคาของ Model Y เวอร์ชันใหม่นี้ โดยผู้ซื้อที่สนใจจะต้องติดต่อกับทางฝ่ายขายรถสำหรับองค์กรของเทสล่าโดยตรง และเฉพาะในประเทศฝรั่งเศสเท่านั้น โดยที่ยังไม่มีข้อมูลว่าจะมีแผนขยายตลาดไปยังประเทศอื่นๆ หรือไม่

เชื่อว่าที่ทาง Tesla เริ่มมาเปิดตลาดที่ประเทศฝรั่งเศสก็เพราะว่า ที่นี้มีความนิยมใช้รถยนต์ 2-3 ที่นั่ง สำหรับการพาณิชย์ ซึ่งจะได้รับข้อยกเวนภาษี TVA โดยปัจจุบันในประเทศฝรั่งเศสมีรถยนต์เพื่อการพาณิชย์จดทะเบียนแล้วประมาณ 6.3 ล้านคัน โดยส่วนใหญ่เป็นรถที่ใช้น้ำมันดีเซล

Tesla จึงมองเห็นโอกาสในกลุ่มผู้ใช้รถรูปแบบนี้ ที่อาจจะต้องการใช้เป็นรถยนต์ไฟฟ้า EV 100% ที่มีค่าเชื้อเพลิงที่ถูกกว่า

ข้อมูลจาก Electrek