ราชกิจจาฯ ประกาศให้ “อีสปอร์ต” เป็น กีฬาอาชีพ อย่างเป็นทางการ

เป็นเรื่องที่น่ายินดีสำหรับวงการ อีสปอร์ต ในไทย ที่ตอนนี้ ได้รับการบรรจุให้เป็น กีฬาอาชีพ อย่างเป็นทางการ มีผลตั้งแต่วันนี้ (2 กุมภาพันธ์ 2567)

โดยในการประกาศนี้จะมี 14 กีฬาที่ได้รับการกำหนดเป็น กีฬาอาชีพ ได้แก่ กอล์ฟ, จักรยาน, เจ็ตสกี,ตะกร้อ, เทนนิส, บาสเกตบอล, แบตมินตัน, โบว์ลิ่ง, ฟุตบอล, รถจักรยานยนต์, รถยนต์, วอลเลย์บอล, สนุกเกอร์ และ อีสปอร์ต

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศคณะกรรมการกีฬาอาชีพ เรื่อง กำหนดชนิดกีฬาอาชีพ พ.ศ.2566 โดยมีรายละเอียดว่า

ประกาศคณะกรรมการกีฬาอาชีพ
เรื่อง กำหนดชนิดกีฬาอาชีพ พ.ศ. 2566

โดยที่เป็นการสมควรปรับปรุงชนิดกีฬาที่เป็นกีฬาอาชีพให้เหมาะสมยิ่งขึ้น เพื่อให้สิทธิประโยชน์แก่นักกีฬาอาชีพ หรือบุคลากรกีฬาอาชีพ ในการได้รับการช่วยเหลือ การส่งเสริม และการสนับสนุนให้ครอบคลุมในทุกชนิดกีฬาตามที่กฎหมายกำหนด

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11 (4) แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมกีฬาอาชีพ พ.ศ.2556 คณะกรรมการกีฬาอาชีพ ในการประชุมครั้งที่ 4/2566 เมื่อวันที่ 23 พ.ย.2566 มีมติเห็นชอบให้ออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้เรียกว่า “ประกาศคณะกรรมการการกีฬาอาชีพ เรื่อง กำหนดชนิดกีฬาอาชีพ พ.ศ.2566”

ข้อ 2 ประกาศนี้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ข้อ 3 ให้ยกเลิก (1) ประกาศคณะกรรมการการกีฬาอาชีพ เรื่อง กำหนดชนิดหรือประเภทกีฬาเป็นกีฬาอาชีพ พ.ศ.2561 (2) ประกาศคณะกรรมการกีฬาอาชีพ เรื่อง กำหนดชนิดกีฬาหรือประเภทกีฬาที่เป็นกีฬาอาชีพ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2564

ข้อ 4 ให้ชนิดกีฬา ดังต่อไปนี้เป็นกีฬาอาชีพ

  1. กีฬากอล์ฟ
  2. กีฬาจักรยาน
  3. กีฬาเจ็ตสกี
  4. กีฬาตะกร้อ
  5. กีฬาเทนนิส
  6. กีฬาบาสเกตบอล
  7. กีฬาแบดมินตัน
  8. กีฬาโบว์ลิ่ง
  9. กีฬาฟุตบอล
  10. กีฬารถจักรยานยนต์
  11. กีฬารถยนต์
  12. กีฬาวอลเลย์บอล
  13. กีฬาสนุกเกอร์
  14. กีฬาอีสปอร์ต

ข้อ 5 ในกรณีที่สหพันธ์กีฬานานาชาติกำหนดประเภทกีฬาภายใต้ชนิดกีฬาตามข้อ 4 ข้างต้น ให้ถือว่าเป็นประเภทกีฬาภายใต้ของชนิดกีฬานั้นเป็นกีฬาอาชีพตามประกาศนี้ด้วย เช่น สหพันธ์กีฬาฟุตบอลนานาชาติ ประกาศให้ฟุตซอลเป็นประเภทหนึ่งภายใต้ชนิดกีฬาฟุตบอล เป็นต้น

ข้อ 6 ระเบียบคณะกรรมการกีฬาอาชีพหรือประกาศคณะกรรมการกีฬาอาชีพใดที่อ้างถึงกีฬาแข่งรถจักรยานยนต์ และกีฬาแข่งรถยนต์ ให้หมายความถึงกีฬารถจักรยานยนต์ และกีฬารถยนต์แล้วแต่กรณี ตามประกาศนี้

ประกาศ ณ วันที่ 26 ธ.ค.2566
สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล
รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ประธานกรรมการกีฬาอาชีพ