Sony เปิดตัวชุด Headset แบบ XR สำหรับคอนเทนต์ spatial เตรียมขายในปี 2024 นี้

ในงาน CES 2024 ทาง Sony ได้เปิดตัวอุปกรณ์ใหม่ กับชุด Headset แบบ XR (X-reality) สำหรับการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่สมจริงแบบโอบล้อม (Spatial) กำหนดจะวางจำหน่ายภายในปี 2024 นี้

อุปกรณ์นี้ไม่ได้ออกมาเพื่อแข่งขันกับอุปกรณ์ VR อย่าง PlayStation VR ที่มีออกมาก่อนหน้านี้ แต่ดูเหมือนการลดทอนบางอย่างออก แล้วมาเน้นการใช้งานเพื่อเล่นกับคอนเทนต์แบบ Spatial ที่จะสร้างกราฟิกเสมือนจริง ลอยโอบล้อมอยู่ในสภาวะแวดล้อมจริง ที่ต่างจาก VR ที่เป็นการนำเราเข้าไปสู่โลกอื่น

Sony เปิดตัวชุด Headset แบบ XR สำหรับคอนเทนต์ spatial เตรียมขายในปี 2024 นี้

การใช้งานกับ Headset แบบ XR ตัวนี้ (ทาง Sony ยังไม่มีการประกาศชื่ออย่างเป็นทางการ) จะใช้งานร่วมกับคอนโทรลเลอร์ 2 แบบด้วยกัน คือ คอนโทรลที่เป็นแบบแหวน ที่ใช้ให้เราควบคุมในการจัดการวัตถุ และคอนโทรลเลอร์สำหรับชี้ เพื่อเลือกสั่งงาน ทาง Sony ออกแบบการสั่งการให้ผู้ใช้สามารถควบคุมสิ่งต่างๆ ได้ง่าย แต่ก็ยังเปิดกว้างให้ใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ดั้งเดิมอย่างคีย์บอร์ดได้ด้วยเช่นกัน

สเปคภายใน ใช้ชิปประมวลผล Snapdragon XR2+ Gen 2 ของ Qualcomm ทำให้มันทำงานแบบ Stand alone โดยไม่ต้องเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ ตัวหน้าจอเป็น OLED คู่ ความละเอียด 4K การออกแบบในตัวต้นแบบที่เปิดตัว จะเห็นว่าเป็นสีเทา และมีกล้อง 2 ตัวอยู่ที่ด้านหน้า และมีการปรับบาลานซ์ของอุปกรณ์ให้สามารถสวมแล้วรู้สึกสบายมากขึ้น

ซีอีโอของ Sony คุณ Kenichiro Yoshida กล่าวว่า อุปกรณ์นี้จะนำเสนอ “ประสบการณ์การดูที่ชัดเจน” และ “ปฏิสัมพันธ์ที่ใช้งานง่ายสำหรับการออกแบบ 3 มิติ”

ดูแล้วงานนี้ ทาง Sony ไม่ได้ตั้งใจที่จะออกสินค้าตัวนี้ มาแข่งขันกับ Apple Vision Pro แต่มุ่งเน้นไปทางกลุ่มครีเอเตอร์และศิลปินที่ต้องการสร้างสรรค์คอนเทนต์เพื่อเสิร์ฟให้กับกลุ่มอุปกรณ์ Spatial Computing ที่กำลังจะเริ่มหลั่งไหลมาภายในปีนี้

ข้อมูลจาก Engadget