Philips เปิดตัว กลอนประตูอัจฉริยะ ใช้วิธี “สแกนฝ่ามือ” เพื่อปลดล็อคได้ โดยไม่ต้องสัมผัส

ในงาน CES 2024 ทางฟิลลิปส์ ได้เปิดตัวสินค้าใหม่ “Philips Series 5000 Wi-Fi Palm Recognition Smart Deadbolt” เป็น กลอนประตูอัจฉริยะ กับครั้งแรกที่มีระบบจดจำฝ่ามือ และใช้วิธีการ “สแกนฝ่ามือ” เพื่อปลดล็อคได้โดยไม่ต้องสัมผัส

สำหรับสินค้าประเภท กลอนประตูอัจฉริยะ แบรนด์ต่างๆ ก็จะมีใช้ทั้งการใส่รหัสหมายเลข หรือใช้วิธีสแกนลายนิ้วมือ แต่กับสินค้ารุ่นใหม่จากทาง Phillips ตัวนี้ จะเป็น กลอนประตูอัจฉริยะ ที่ใช้วิธีการจดจำฝ่ามือ ที่ไม่ใช่การจำรูปฝ่ามือหรือลายมือ แต่จะมีเทคโนโลยีแสง สำหรับการสแกนรูปแบบของเส้นเลือดในฝ่ามือ ซึ่งเป็นอัตลักษณ์ที่แตกต่างเฉพาะบุคคลได้

โดยการใช้งานก็มีความสะดวกกว่าการสแกนลายนิ้วมือ เพราะว่า กลอนประตูอัจฉริยะ Philips Series 5000 นั้น ไม่จำเป็นต้องสัมผัส เพียงแค่ยกฝ่ามืออยู่หน้าเซ็นเซอร์ในระยะห่างไม่กี่นิ้ว ก็จะทำการปลดล็อคได้ทันที ช่วยให้สะดวกในเวลาที่ต้องการเปิดประตูโดยที่มืออาจจะมีถือของอยู่

นอกจากระบบ สแกนฝ่ามือ แล้ว Philips Series 5000 ยังมีวิธีการปลดล็อคแบบพื้นฐานมาให้ด้วย ทั้งการป้อนรหัสบนแป้นตัวเลข รวมถึงการสั่งผ่านแอปพลิเคชัน Philips Home Access

Philips สแกนฝ่ามือ Philips Series 5000 Wi-Fi Palm Recognition Smart Deadbolt

อุปกรณ์สามารถทำงานเชื่อมต่อผ่าน Wi-Fi ได้โดยตรง ทำให้การใช้งานไม่จำเป็นต้องซื้ออุปกรณ์ Hub เพื่อเชื่อมต่อ และยังรองรับทำงานร่วมกับ Amazon Alexa และ Google Assistant

ตัวระบบ Palm ID สามารถบันทึกข้อมูลฝ่ามือได้ถึง 50 คน และรองรับรหัส PIN สำหรับผู้ใช้ได้ถึง 100 รหัส รวมถึงยังสามารถตั้งรหัส PIN แบบใช้ครั้งเดียวได้ไม่จำกัด

นอกจากนี้ Philips Series 5000 ยังมาพร้อมปุ่มกดกริ่งประตู ที่เมื่อเวลามีคนมายืนที่หน้าประตูบ้าน ตัวปุ่มจะสว่างขึ้น และเมื่อกดกริ่ง ก็จะมีเสียงดังและแจ้งเตือนไปยังแอปพลิเคชันได้ด้วย

ตัวสินค้า “Philips Series 5000 Wi-Fi Palm Recognition Smart Deadbolt” เปิดราคาในสหรัฐอเมริกา ที่ $359.99 หรือประมาณ 12,600 บาท

ข้อมูลจาก ZDnet