Apple เปิดตัว ชิป M3, M3 Pro และ M3 Max ผลิตบน 3nm แรงกว่าเก่า GPU แบบใหม่

Apple เปิดตัว ชิป  M3, M3 Pro และ M3 Max ชิปสำหรับคอมพิวเตอร์ Mac เป็นชิปตัวแรกในอุตสาหกรรมที่ผลิตบนเทคโนโลยี 3 นาโนเมตร ชูจุดเด่นสถาปัตยกรรม GPU รุ่นใหม่ CPU และ Neural Engine ที่เร็วขึ้น ทั้งยังรองรับหน่วยความจำแบบรวมได้สูงสุดถึง 128GB

ต้องบอกว่าเพียงแค่ 2 ปีหลังจากที่ Apple เปิดตัวชิปสำหรับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลของตัวเอง ก็พัฒนาอย่างรวดเร็วแบบก้าวกระโดด เน้นประสิทธิภาพสูงสุดต่อการใช้พลังงานที่น้อยที่สุด ทำให้คอมพิวเตอร์ Mac มีขนาดที่เบา ใช้พลังงานน้อย แต่เปี่ยมไปด้วยพละกำลังในการทำงานเวิร์คโหลดหนักๆ ได้อย่างเหลือเชื่อ

ชิปในตระกูล M3 ผลิตบนเทคโนโลยี 3 นาโนเมตร ถือเป็นชิปโปรเซสเซอร์ของคอมพิวเตอร์รุ่นแรกของโลก ตัว GPU ประมวลผลกราฟิคได้รับการพัฒนาสู่รุ่นถัดไปแบบก้าวกระโดด ไม่ใช่แค่เร็วขึ้น ยังคงประหยัดพลังงานมากขึ้น อีกทั้งยังมีเทคโนโลยีใหม่ Dynamic Caching และการเรนเดอร์แบบ Ray Tracing บนฮาร์ดแวร์ และการให้แสงเงาแบบ Mesh

เทียบความเร็วกันระหว่าง ชิป M3 กับ M1

  • ด้านกราฟิคสามารถเรนเดอร์ได้เร็วกว่า M1 สูงสุด 2.5 เท่า
  • คอร์ด้านประสิทธิภาพของ CPU เร็วขึ้น 30% 
  • คอร์ด้านประหยัดพลังงานของ CPU เร็วขึ้น 50%
  • Neural Engine ประมาวลผลด้าน AI เร็วขึ้น 60%

มีเพิ่มมีเดียเอนจิ้นใหม่ รองรับการถอดรหัส AV1 ให้การสตรีมมิ่งวิดีโอคุณภาพสูงทำได้ดีขึ้นและใช้พลังงานน้อยลง

Apple เปิดตัว ชิป M3 พร้อมกัน 3 ตัว แบ่งตามประสิทธิภาพและการใช้งานที่หลากหลาย

Apple  ชิป M3

ชิป M3 ตัวเริ่มต้น ประกอบด้วย ทรานซิสเตอร์ 2.5 หมื่นล้านตัว หรือมากกว่าชิป M2 ถึง 5 พันล้านตัว และมี GPU แบบ 10-core ที่ใช้สถาปัตยกรรมเจเนอเรชั่นถัดไปที่เร็วกว่าชิป M1 ถึง 65%

CPU แบบ 8-core ที่ประกอบด้วยคอร์ด้านประสิทธิภาพ 4 คอร์ และคอร์ด้านประหยัดพลังงาน 4 คอร์ ซึ่งทั้งหมดนี้เร็วขึ้นสูงสุด 35% เมื่อเทียบกับชิป M1 ในด้านประสิทธิภาพ CPU และรองรับหน่วยความจำแบบรวมสูงสุด 24GB

Apple  ชิป M3 Pro

ชิป M3 Pro ประกอบด้วยทรานซิสเตอร์ 3.7 หมื่นล้านตัว และ GPU แบบ 18-core ที่มีประสิทธิภาพเร็วสุดขั้วเมื่อทำงานที่ต้องประมวลผลกราฟิกหนักยิ่งขึ้น โดย GPU เร็วกว่าชิป M1 Pro สูงสุด 40% รองรับหน่วยความจำแบบรวมเพิ่มมากขึ้นสูงสุดถึง 36GB จึงเหมาะสำหรับการทำงานโปรเจ็คต์หนักๆ ที่ต้องการความคล่องตัว

ภายในออกแบบ CPU แบบ 12-core นั้นประกอบด้วยคอร์ด้านประสิทธิภาพ 6 คอร์ และคอร์ด้านประหยัดพลังงาน 6 คอร์ ทำให้ประสิทธิภาพแบบเธรดเดียวเร็วกว่าชิป M1 Pro สูงสุด 30%

Apple  ชิป M3 Max

ชิป M3 Max จัดมาสำหรับงานด้านประสิทธิภาพ พร้อมสู้กับเวิร์คโหลดระดับโปรขั้นสุด ภายในประกอบด้วย ทรานซิสเตอร์มากถึง 9.2 หมื่นล้านตัวและยกระดับประสิทธิภาพระดับโปรให้พุ่งทะยานไปอีกขั้น โดย GPU แบบ 40-core เร็วขึ้นสูงสุด 50% เมื่อเทียบกับชิป M1 Max และรองรับหน่วยความจำแบบรวมสูงสุด 128GB พร้อมรับมือกับงานประมวลผลระดับสูงได้สบาย

CPU เป็นแบบ 16-core มีคอร์ด้านประสิทธิภาพ 12 คอร์ และคอร์ด้านประหยัดพลังงาน 4 คอร์ ประสิทธิภาพเหนือกว่าชิป M1 Max สูงสุด 80% และยังมาพร้อมเอนจิ้น PreRes ถึง 2 ตัวอีกด้วย ให้การทำงานด้านโพสต์โปรดักชันและคอนเทนต์วิดีโอความละเอียดสูงได้อย่างรวดเร็วลื่นไหล

ชิป M3, M3 Pro และ M3 Max ในการเปิดตัว จะมา iMac 24 นิ้วใหม่ (เฉพาะ M3) และ MacBook Pro ขนาด 14 นิ้ว กับ 16 นิ้ว โดยจะเริ่มวางจำหน่ายในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน 2566 นี้

Apple  ชิป M3 ประสิทธิภาพโดยรวม