Facebook ปรับโฉม โลโก้ ใหม่ มาดูกันว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง

Meta ทำการอัปเดตนิยามใหม่ของเอกลักษณ์ของแบรนด์ Facebook และนั่นรวมไปถึงการปรับโฉม โลโก้ ใหม่ด้วย ที่แสดงถึงความสดใส โดดเด่นและไดนามิก

Facebook โลโก้
ซ้าย: เก่า ขวา: ใหม่

หากมองเผิน ๆ อาจจะยังไม่เห็นความแตกต่างจากเดิมมากนัก แต่หากสังเกตดีให้ถี่ถ้วนแล้ว สิ่งแรกที่เห็นคือเฉดสีน้ำเงินที่เปลี่ยนแปลงเป็นน้ำเงินที่เข้มขึ้นและสดใสมากขึ้น และมีการปรับตัวอักษร “f” เล็กน้อย

ทาง Meta อธิบายว่าต้องการทำให้ โลโก้ ของ Facebook ดูโดดเด่นขึ้น น่าดึงดูดยิ่งขึ้น และคงอยู่ตลอดไป การปรับแต่งใหม่ที่โดดเด่นแต่ละอย่างช่วยให้การออกแบบทั้งหมดมีความสอดคล้องกันมากขึ้น โดยมีปัจจัยขับเคลื่อนหลัก 3 ประการในการออกแบบเอกลักษณ์ของแบรนด์ ดังนี้

  • ยกระดับองค์ประกอบที่โดดเด่นที่สุดของแบรนด์ เพื่อสร้าง Facebook ที่โดดเด่นและสดใหม่
  • รวบรวมวิธีที่แบรนด์ Facebook มีชีวิตชีวาขึ้นมา จากประสบการณ์การใช้งานผลิตภัณฑ์สู่การตลาด
  • สร้างชุดสีน้ำเงินที่ครอบคลุมและมีชีวิตชีวา และออกแบบให้ผู้คนเข้าถึงได้มากขึ้น

การปรับเปลี่ยนนี้ยังรวมไปถึงเครื่องหมายคำว่า “Facebook” ด้วยเช่นกัน โดยตัวอักษรที่เห็นในเครื่องหมายคำและโลโก้มาจากการใช้แบบอักษร Facebook Sans

“เป้าหมายเราคือการขยายรากฐานและสร้างเครื่องหมายกำหนดของแบรนด์ที่ยึดระบบอัตลักษณ์ทั่วทั้ง Facebook เราต้องการให้แน่ใจว่าโลโก้ที่ออกแบบใหม่ให้ความรู้สึกคุ้นเคย แต่คงความไดนามิก สวยงาม และสง่างาม การเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่สำคัญเหล่านี้ทำให้เราสัมผัสถึงการก้าวเดินต่อไปข้างหน้าได้”

Dave N. ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบ Facebook

อ้างอิงจาก The Verge และ Design at Meta