สเปค iPhone SE 4 คาดว่าจะมีปุ่ม Action, USB-C, FaceID, กล้อง 48MP

คาดการณ์เกี่ยวกับ สเปค iPhone SE 4 ในส่วนของการออกแบบฮาร์ดแวร์ ที่มีแนวโน้มอ้างอิงจาก iPhone รุ่นต่างๆ ที่ออกวางจำหน่ายแล้ว จะถูกรวมมาไว้ในไอโฟนรุ่นพิเศษ ที่เป็นไปได้ว่าเราอาจจะได้เห็นในปี 2024 ที่จะถึงนี้

iPhone SE 4 ตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา มีรหัสว่า “Ghost” รูปร่างหน้าตานั้นจะอ้างอิงจาก iPhone 14 เป็นพื้นฐาน แต่ว่าจะมีปุ่ม Action ใหม่ที่มาแทนสวิทช์ Mute เหมือนกับใน iPhone 15 Pro เพื่อให้การใช้งานได้เอนกประสงค์มากขึ้น

และแน่นอนว่า iPhone SE 4 จะไม่มีพอร์ต Lightning และเปลี่ยนเป็น USB-C เพื่อตอบรับกฎระเบียบบังคับของทางสหภาพยุโรป ที่จะเริ่มบังคับใช้ในปี 2024 นี้

สเปค iPhone SE 4

ในส่วนของกล้อง iPhone SE 4 จะยังใช้เป็นกล้องเดี่ยวเหมือนกับ iPhone SE รุ่นที่ 3 โดยจะมีการออกแบบชุดโมดูลกล้องเป็นทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า วางเรียงกล้องกับไฟแฟลช และมีความเป็นไปได้ว่าตัวกล้องเดี่ยวนี่ก็จะได้อัปเกรดเป็นความละเอียด 48MP ด้วยเช่นกัน

ส่วนหน้าจอก็มีความเป็นไปได้ว่าจะใช้เป็นแบบ OLED เหมือนกับ iPhone 14 ระบบความปลอดภัยและปลดล็อคเครื่องเปลี่ยนจากปุ่มโฮม TouchID เป็น FaceID แทน แต่คาดว่าจะยังไม่เป็น Dynamic Island เหมือนกับใน iPhone 15

นอกจากนี้มีข่าวออกมาด้วยว่า Apple ได้ทดสอบชิปโมเด็ม 5G ของตัวเอง (รหัสชื่อ Sinope) ที่พัฒนามาอย่างยาวนาน กับฮาร์ดแวร์ที่คาดว่าจะเป็น iPhone SE 4 ที่เดิมที่คาดว่าจะเริ่มใข้กับ iPhone 16 ในปีหน้า แต่อาจจะไม่เป็นเช่นนั้น เพราะล่าสุดทาง Qualcomm ได้แถลงข่าวบอกว่า บริษัทยังคงเป็นซัพพลายเออร์จัดหาชิปโมเด็มสำหรับไอโฟนให้กับ Apple จนถึงปี 2026

iPhone SE เป็นไอโฟนในตระกูลที่เน้นทำราคาที่เข้าถึงได้งาย เป็นไอโฟนรุ่นที่ราคาถูกที่สุด แต่จะไม่ออกรุ่นใหม่ทุกปีเหมือนซีรีย์หลัก โดยรุ่นล่าสุดคือ iPhone SE 3 ออกวางจำหน่ายเมื่อเดือน มีนาคม 2022

สำหรับข้อมูล สเปค iPhone SE 4 ในตอนนี้ยังคงเป็นการคาดการณ์ ที่รวบรวมจากข้อมูลและข่าวลือต่างๆ ซึ่งอาจจะมีการปรับเปลี่ยน รวมถึงกำหนดการวางจำหน่าย

ข้อมูลจาก MacRumors