ยอดขาย การ์ดจอ Nvidia AMD 2023

ยอดขาย การ์ดจอ ทั่วโลก ไตรมาสแรก 2023 ลดลงต่ำสุดในรอบหลายทศวรรษ

จากข้อมูลล่าสุดจาก Tom’s Hardware เผยตัวเลข ยอดขาย การ์ดจอ GPU แบบแยก stand alone สำหรับคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป ช่วงไตรมาสแรก ปี 2023 นี้ ยังคงมีการหดตัวอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากทางฝั่งหน้าร้านค้าปลีกและผู้ผลิตยังคงต้องการระบายสินค้าที่อยู่ในคลัง รวมถึงทาง AMD และ Nvidia กำลังจะเปิดตัวการ์ดจอรุ่นใหม่ในเร็วๆ นี้

ตัวเลขของ ยอดขาย การ์ดจอสำหรับคอมพิวเตอร์ PC แบบเดสก์ท็อป ไตรมาสแรก ปี 2023 ลดลงเหลือ 6.3 ล้านชุด ลดลงจากไตรมาสที่แล้ว 12.6% และถ้าเทียบช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว (2022) ลดลงถึง 38.2% โดยผลกระทบนี้สอดคล้องกับยอดขายของคอมพิวเตอร์ทั่วโลกกลับมาลดลงอีกครั้งในช่วงปีที่ผ่าน รวมกับความกังวลในเรื่องของเงินเฟ้อ และการปลดพนักงานในภาคอุตสาหกรรมที่ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง

ภาพรวมในตลาด Nvidia ยังคงครองเป็นเจ้าใหญ่ ด้วยส่วนแบ่งมากถึง 84% ที่ทำได้ยอดขายไป 5.29 ล้านชุด แต่นั่นก็เป็นยอดขายที่ต่ำมากในรอบหลายปี โดยที่ทางฝั่ง AMD อยู่ในลำดับรองลงมา มีส่วนแบ่งที่ 12% ที่มียอดขายไม่ถึงล้านชุด อยู่ที่ 760,000 ชุด

แม้ว่าสถานการณ์ตลาด การ์ดจอ GPU แบบแยกจะลดลงลงมาต่ำสุดในรอบหลายทศวรรษ ปรากฎว่าทางฝั่งของ Intel กลับได้โอกาสเข้ามาเติบโตในส่วนของ Intel Arc ที่สามารถทำยอดส่วนแบ่งในตลาดไปได้ถึง 4% ทำยอดขายไปได้ 250,000 ชุด ทำให้เห็นว่าในตลาดนี้ ผู้เล่นหน้าใหม่ก็ยังมีโอกาสที่จะเติบโตได้อยู่

ข้อมูล และ ภาพ : Tom’s Hardware