10 ภาพถ่ายที่สวยที่สุด จากการประกวด “ภาพถ่ายมาโครบน iPhone”

เมื่อปลายเดือนมกราคม 2022 Apple ได้ประกาศเชิญชวนผู้ใช้ iPhone ทั่วโลก ร่วมส่งภาพถ่ายเข้าประกวดในกิจกรรม Shot on iPhone Macro Challenge “ภาพถ่ายมาโครบน iPhone” โดยการแชร์ภาพสิ่งเล็กๆ ในโลกของพวกเขา ภายหลังการพิจารณารูปถ่ายจำนวนหลายหมื่นรูปที่ส่งเข้าประกวด ในวันนี้ Apple ได้ประกาศผล 10 รูปที่ชนะการประกวด ซึ่งหนึ่งในผลงานที่ชนะการประกวดเป็นผลงานของช่างภาพชาวไทย คุณจีรศักดิ์ พานเพียรศิลป์ 

กิจกรรมครั้งนี้ เป็นการตอกย้ำว่า iPhone ช่วยให้ผู้คนจำนวนมากสามารถถ่ายภาพให้เป็นงานศิลปะได้ ทุกวันนี้ผู้คนทั่วโลกใช้ iPhone ในการบันทึกภาพช่วงเวลาสำคัญในชีวิตของตนเองได้ตลอดเวลา

นอกจากนี้ ภาพถ่ายบน iPhone ไม่เพียงแต่เติมเต็มช่วงเวลาส่วนตัวในชีวิตของเรา แต่ยังได้อวดความงามบนแผ่นปกของนิตยสารทั่วโลก ประดับอยู่บนผนังรูปภาพของพิพิธภัณฑ์ ติดตั้งอยู่บนป้ายโฆษณากลางแจ้ง และอื่นๆ อีกมากมาย

กลุ่มผลิตภัณฑ์ iPhone 13 Pro มาพร้อมกับระบบกล้องที่ล้ำสมัยที่สุดเท่าที่เคยมีมาใน iPhone และเป็นครั้งแรกที่ผู้ใช้งานสามารถถ่ายภาพระยะใกล้แบบมาโครที่สวยงามคมชัดได้บนอุปกรณ์ที่ตนเองถือติดตัวไปทุกหนแห่ง ถือเป็นการนำเอาเทคนิคการถ่ายภาพที่เคยสงวนไว้แต่เพียงผู้ที่มีอุปกรณ์แบบพิเศษ ให้ผู้คนทั่วไปเข้าถึงได้มากขึ้น

ในช่วงหลายสัปดาห์เมื่อช่วงต้นปีนี้ ช่างภาพ iPhone จากทั่วโลกได้แชร์ภาพถ่ายมาโครที่ดีที่สุดของตนเองใน การประกวด “ภาพถ่ายมาโครบน iPhone” โดยคณะ ผู้ตัดสินจากทั่วโลก ได้คัดเลือกภาพถ่ายที่ชนะเลิศ 10 ภาพ ซึ่งจะนำเสนอทาง apple.com/th บน Instagram ของ Apple (@apple) และบนบิลบอร์ดในเมืองบางแห่งทั่วโลก รวมทั้งเมืองที่ผู้ชนะของเราอาศัยอยู่ด้วย

ผู้ชนะทั้ง 10 ราย มาจากประเทศจีน, ฮังการี, อินเดีย, สเปน, ไทย และสหรัฐอเมริกา ซึ่งสิ่งนี้ช่วยเน้นย้ำถึงชุมชนช่างภาพ iPhone ที่มีความหลากหลายและมีอยู่ทั่วโลก

ภาพเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าความงามของภาพถ่ายมาโครนั้น ได้เปลี่ยนให้สิ่งที่ธรรมดาสามัญกลายเป็นสิ่งที่พิเศษสุด และบันทึกภาพสิ่งเล็กๆ เอาไว้ในแบบที่ยิ่งใหญ่ ภาพถ่ายเหล่านี้เป็นภาพของธรรมชาติอันน่าอัศจรรย์ ที่อาจถูกมองข้ามไปหากมองด้วยตาเปล่า อย่างเช่นหยาดน้ำค้างบนใยแมงมุม เกล็ดหิมะบนขนสุนัข โพรงของดอกชบา และสตรอว์เบอร์รี่ที่จมอยู่ในพรายฟองโซดาอันเล็กกระจ้อยร่อย

ภาพถ่ายมาโครบน iPhone

“Sea Glass” โดย Guido Cassanelli
บัวโนสไอเรส, อาร์เจนตินา

“Sea Glass เป็นผลึกแก้วสมุทรที่เกิดจากการเดินทางนับพันๆ ไมล์ทั่วท้องทะเลจนมาถึงชายฝั่งบนพื้นโลก ผมกำลังเดินชมพระอาทิตย์ตกอันแสนสวยงามอยู่บนชายหาด แล้วก็ตัดสินใจที่จะเก็บผลึกแก้วสมุทรเล็กๆ เหล่านี้เอามาเพื่อลองถ่ายภาพแบบมาโครบน iPhone 13 Pro Max ดู แก้วชิ้นที่วางอยู่ตรงกลางดูเหมือนจะมีบางสิ่งที่แปลกประหลาดอยู่ภายใน ทำให้ดูเหมือนกับเป็นอำพัน ซึ่งผมชอบเท็กซ์เจอร์แบบนั้นมาก”

ภาพถ่ายมาโครบน iPhone

“The Cave” โดย Marco Colletta
ตารันโต, อิตาลี

“รูปทรงของกลีบดอกไม้ที่ห่อหุ้มอยู่ภายนอก ซึ่งถูกขับเน้นด้วยแสงเงาอันเข้มข้น ทำให้ผมนึกถึงถ้ำลึกที่กำลังรอการสำรวจ การเน้นจุดรวมสายตาให้อยู่ที่ด้านในของดอกไม้ ก็เพื่อให้เส้นกรอบตามธรรมชาติของดอกชบาทำให้เรารู้สึกเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของความงดงามของมันอย่างเต็มที่ ตอนที่ผมเรียนรู้เกี่ยวกับคุณสมบัติของมาโครเป็นครั้งแรก ผมคิดว่านี่เป็นหนึ่งในคุณสมบัติเจ๋งๆ อีกอย่างที่ผมตื่นเต้นอยากจะได้จาก iPhone 13 Pro เครื่องใหม่ของผม แต่พอผมเริ่มสำรวจสิ่งที่คุณสมบัตินี้สามารถทำได้ ผมก็เริ่มที่จะหลงรักคุณสมบัตินี้เข้าจริงๆ ผมค้นพบว่าคุณสมบัตินี้ทำให้ผมสามารถเปลี่ยนแปลงแทบจะทุกสิ่งที่ผมเห็นให้กลายเป็นวัตถุเชิงนามธรรม ซึ่งแตกต่างไปจากสิ่งที่เป็นในความเป็นจริง คุณสมบัตินี้ได้ปลดล็อกจินตนาการของผมอย่างแท้จริง”

ภาพถ่ายมาโครบน iPhone

“Art in Nature” โดย Prajwal Chougule
Kolhapur, มหาราษฏระ, อินเดีย

“ผมรักธรรมชาติและก็ชอบที่จะออกไปเดินเล่นตอนเช้าๆ พร้อมกับ iPhone 13 Pro ของผม ช่วง “นาทีทอง” แบบนี้ทำให้ธรรมชาติดูงดงามที่สุด และก็เป็นสิ่งที่ช่างภาพชื่นชอบ ผมสะดุดตากับหยาดน้ำค้างบนใยแมงมุม และก็รู้สึกพิศวงกับการที่เส้นใยแมงมุมแห้งๆ กลายเป็นเหมือนสร้อยคอซึ่งมีหยาดน้ำค้างส่องประกายเหมือนกับไข่มุก ทำให้รู้สึกเหมือนงานศิลปะที่เกิดบนผืนผ้าใบของธรรมชาติ”

“A Drop of Freedom” โดย Daniel Olah
บูดาเปสต์, ฮังการี

“ความตั้งใจของผมก็คือการเน้นที่หยดน้ำเล็กๆ เพื่อเปรียบเทียบกับดอกลิลี่. ผมใช้ไฟสตูดิโอส่องเฉพาะจุดที่ดอกลิลี่และให้พื้นหลังมืด ผมใช้ไฟสตูดิโอส่องเฉพาะจุดที่ดอกลิลี่และให้พื้นหลังมืด ซึ่งกลีบดอกที่อยู่ข้างล่างช่วยดึงจุดสนใจให้อยู่ที่ส่วนกลางภาพ และขับเน้นไม่เพียงแต่หยดน้ำ แต่ที่เกสรตัวผู้ด้วย อย่างไรก็ดี ภาพก็มีจังหวะที่สร้างให้เกิดองค์ประกอบที่ชวนให้เคลิบเคลิ้ม”

ภาพถ่ายมาโครบน iPhone

“Leaf Illumination” โดย Trevor Collins
บอสตัน, สหรัฐอเมริกา

“นี่เป็นตัวอย่างหนึ่งที่เกิดมาจากช่วงเวลาทองขณะที่ดวงอาทิตย์ส่องแสงผ่านหน้าต่างของผมเข้ามา อาบไล้เซลล์เล็กๆ ทั้งหมดของใบไม้แต่ละใบ ใบไม้ที่พูดถึงก็คือต้นไทรใบสักที่อยู่บนโต๊ะของผม ซึ่งผมนั่งมองอยู่ตลอดทั้งวัน”

ภาพถ่ายมาโครบน iPhone

“Strawberry in Soda” โดย Ashley Lee
ซานฟรานซิสโก, สหรัฐอเมริกา

“การใช้การถ่ายภาพเพื่อแปลงโฉมของที่อยู่ในชีวิตประจำวันให้เป็นกลายเป็นสิ่งที่พิเศษสุด เป็นเหมือนการต่อภาพจิ๊กซอว์สนุกๆ ที่ทำให้ฉันเกิดความคิดสร้างสรรค์ สำหรับภาพนี้ ฉันใช้ของสองอย่างที่อยู่ในตู้เย็นในครัวที่บ้านก็คือ สตรอว์เบอร์รี่กับโซดากระป๋องนึง ฉันวางแจกันแก้วใสลงบนเคาน์เตอร์ในครัว เทโซดาใส่ลงไป แล้วก็ใช้กระดาษสีดำทำเป็นพื้นหลัง จากนั้นก็หย่อนสตรอว์เบอร์รี่ลงไปในแจกันที่ใส่โซดาแล้วก็รอดู พรายฟองโซดาค่อยๆ เข้าไปเกาะอยู่รอบสตรอว์เบอร์รี่อย่างช้าๆ และเท็กซ์เจอร์ก็เปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง ฉันรู้สึกอัศจรรย์ใจมากในระดับของรายละเอียดที่ฉันสามารถถ่ายภาพออกมาได้ด้วยการถ่ายภาพแบบมาโคร จากที่ฉันสามารถเห็นพรายฟองทีละเม็ดจากโซดาที่เข้าไปจับตัวกันอยู่บนผิวของสตรอว์เบอร์รี่ ฉันเลือกสตรอว์เบอร์รี่มาถ่ายภาพ เพราะฉันชอบสีแดงสดใสที่เด่นเด้งออกมาท่ามกลางพื้นหลังสีดำ สีที่ตรงข้ามกันโดยสิ้นเชิงแบบนี้ดึงความสนใจของคุณให้จดจ่ออยู่กับสตรอว์เบอร์รี่และพรายฟองของโซดา และทำให้ดูเหมือนกับว่าสตรอว์เบอร์รี่กำลังล่องลอยอยู่ในอวกาศ”

“Volcanic Lava” โดย Abhik Mondal
นิวมิลฟอร์ด, นิวเจอร์ซีย์, สหรัฐอเมริกา

“หลังจากที่ซื้อ iPhone 13 Pro เครื่องใหม่เมื่อเดือนธันวาคม ผมก็รู้สึกทึ่งกับคุณสมบัติมาโครของ iPhone และเริ่มถ่ายรูปหลายๆ อย่าง ทั้งดอกไม้ แมลง ต้นไม้ แล้วก็อื่นๆ วันหนึ่งหลังจากการเดินเล่นตอนเย็นตามปกติ ผมก็ไปที่ร้านขายของชำและสังเกตเห็นช่อดอกไม้ช่อหนึ่ง ช่อดอกทานตะวันนี้สะดุดตาผมมากด้วยรายละเอียดอันซับซ้อนของมัน รวมทั้งสีสันที่ตัดกันระหว่างเกสรใจกลางดอกกับกลีบดอกที่อยู่รอบๆ ผมตัดสินใจซื้อช่อดอกไม้นั้นกลับบ้านทันที เพื่อถ่ายภาพอันงดงามของมัน”

“Honeycomb” โดย Tom Reeves
นิวยอร์กซิตี้, สหรัฐอเมริกา

“ภาพนี้ถ่ายที่ริมทางเดินสวนสาธารณะริเวอร์ไซด์ในแมนฮัตตัน ขณะที่พาสัตว์เลี้ยงของเราไปเดินเล่นตอนเช้าในช่วงฤดูหนาว ขณะที่เจ้าหมาน้อยกำลังอัศจรรย์ใจกับหิมะแรกที่ได้เจอ ผมก็ถ่ายภาพโครงร่างที่เหมือนตาข่ายของเกล็ดหิมะที่เกิดขึ้นเพียงชั่วขณะนี้ได้ ขณะที่เกล็ดหิมะปลิวลงมาอยู่บนขนหยิกๆ สีทองของหมาของผม”

“Hidden Gem” โดย จีรศักดิ์ พานเพียรศิลป์
ชัยภูมิ, ประเทศไทย

“หยดน้ำที่เป็นเหมือนอัญมณีขนาดกระจ้อยร่อยนี้ซ่อนตัวอยู่บนฐานของใบไม้หลังจากพายุฝนผ่านไป ซึ่งสายตามนุษย์เกือบที่จะมองไม่เห็น แต่ความสดใสอันแท้จริงนี้ก็สามารถส่องประกายออกมาได้ผ่านเลนส์ของ iPhone ซึ่งเมื่อมองดูใกล้ๆ หยดน้ำนี้ก็เปล่งประกายด้วยความใสแจ๋ว สะท้อนแสงจากดวงตะวันที่เพิ่งโผล่ออกมา และเป็นเหมือนแว่นขยายให้เห็นลวดลายเรขาคณิตอันซับซ้อนที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติของเส้นใยใบไม้ที่อยู่ข้างใต้นั้น นี่คือสาระสำคัญที่ซ่อนอยู่ในธรรมชาติซึ่งก็คือ โลกของความงามและความอัศจรรย์ในขนาดกระจ้อยร่อย”

“The Final Bloom” โดย Hojisan
ฉงชิ่ง, ประเทศจีน

“ภาพนี้ถ่ายตอนที่ลูกชายวัย 3 ขวบของผมค้นพบดอกทิวลิปที่กำลังบานที่บ้านของเรา ผมก็เลยร่วมชื่นชมกับดอกไม้ด้วยกันกับลูกชาย แล้วก็เอา iPhone ออกมา เพื่อถ่ายภาพช่วงขณะที่แสงแดดส่องลงบนดอกไม้ ทำให้เกิดแสงเงาอันสวยงามบนกลีบดอก พอผมขยับ iPhone เข้าไปใกล้ดอกไม้ กล้องก็เปลี่ยนเป็นโหมดมาโครโดยอัตโนมัติ และดึงเอารายละเอียดของกลีบดอกไม้ออกมาอย่างเต็มที่ เพียงพักเดียวหลังจากนั้น ลมก็พัดมาจนกลีบดอกไม้ปลิวออกไป ถึงแม้ช่วงเวลาที่ดอกไม้บานจะสั้นมาก แต่ผมก็ยังคงบันทึกภาพช่วงเวลาที่ดีที่สุดของดอกทิวลิปซึ่งเป็นของขวัญจากธรรมชาติเอาไว้ได้”