เจาะลึก HUAWEI Super Device เชื่อมต่อ ทุกอุปกรณ์ ทำงานร่วมกันได้ ไร้รอยต่อ

สวัสดีครับ วันนี้ทีมงานล้ำหน้าฯ เรามาเจาะลึก ฟีเจอร์ใหม่ HUAWEI Super Device ที่จะช่วยให้ เชื่อมต่อ สมาร์ทดีไวซ์ต่างๆ ของหัวเว่ย โดยจะมี แล็ปท็อป HUAWEI MateBook D Series รุ่นใหม่ กับอุปกรณ์อื่นๆ อย่างสมาร์ทโฟน HUAWEI P50 Pro, แท็บเล็ต HUAWEI MatePad 11, จอมอนิเตอร์ HUAWEI MateView และ HUAWEI Vision S ให้ทั้งหมดสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างไร้รอยต่อ

ในยุคสมัยนี้ เชื่อว่าในชีวิตประจำวันของแต่ละคน จะมีสมาร์ทดีไวซ์ต่างๆ มากมายหลายชิ้น เพื่อใช้งานและทำงานในรูปแบบที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็น

  • คอมพิวเตอร์แล็ปท็อป ที่ให้คุณทำงานได้ทั้งนอกบ้านและในบ้าน ด้วยประสิทธิภาพในการทำงานด้านประมวลผล
  • สมาร์ทโฟน ที่สะดวกพกพา ใช้งานในการถ่ายภาพถ่ายวิดีโอ และติดต่อสื่อสารได้อย่างคล่องตัว ได้ทุกทีทุกเวลา
  • แท็บเล็ต ที่มีหน้าจอใหญ่ขึ้น ทำงานได้จากทุกที่ และมีการใช้งานของปากกาเพื่อเขียนหรือจดบันทึกได้อย่างสะดวก
  • จอมอนิเตอร์ สำหรับทำงานในออฟฟิศหรือที่บ้าน ร่วมกับคอมพิวเตอร์หรือแท็บ เพื่อให้ได้พื้นที่ในการทำงานที่มากขึ้น รวมถึงการทำงานที่ต้องการความเที่ยงตรงและคมชัดของสีเป็นพิเศษ
  • หน้าจอขนาดใหญ่ ที่เอาไว้ใช้ทั้งดูคอนเทนต์บันเทิง, และใช้เป็นหน้าจอสำหรับนำเสนอ Presentation และการประชุม
HUAWEI Super Device เชื่อมต่อ

จะเห็นว่าทุกอุปกรณ์นั้น สามารถเชื่อมต่อกันเพื่อเพิ่มขอบเขตในการใช้งานให้มากขึ้น รวมไปถึงการทำงานร่วมกัน, โอนถ่ายไฟล์ระหว่างเครื่อง ฯลฯ ถ้าในอดีต การทำงานร่วมกันระหว่างแต่ละอุปกรณ์นั้น จะต้องใช้เชื่อมต่อแบบสาย (Wire) ซึ่งมีความข้อจำกัดหลายอย่างมาก อาทิ

  • ต้องมีสายเป็นจำนวนมาก เพื่อการใช้งานที่แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นสาย USB สำหรับต่ออุปกรณ์ และสาย HDMI สำหรับต่อจอ
  • การสลับสับเปลี่ยนไปใช้อุปกรณ์ต่างๆ ต้องเสียบสายไปมา และยิ่งมีหลายเครื่องก็ต้องถอดเครื่องเก่าเอามาเสียบเครื่องใหม่
  • ความยาวของสาย ที่มีผลต่อความคล่องตัวในการทำงาน อย่างสาย HDMI ที่ต้องลากสายยาวให้สะดวกเวลาใช้งานพรีเซนเตชั่น ทำให้มีความเกะกะและทำให้ห้องทำงานดูรกรุงรังมาก

และทีนี้ ทุกคนลองคิดว่า ถ้าการเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ ทั้งหมดนี้ สามารถทำได้โดยที่เป็นแบบ Wireless ไร้สาย มันจะสะดวกขึ้นกว่าเดิมขนาดไหน

หัวเว่ยนั้น มีแนวคิดการทำงานและให้แต่ละอุปกรณ์สมาร์ทดีไวซ์ สามารถเชื่อมต่อทำงานกันได้แบบไร้สาย เพื่อความคล่องตัว โดยคำนึงถึงปัจจัยสำคัญในการใช้งานระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ ที่ยังคงให้ประสบการณ์ด้านคุณภาพได้เหมือนกับการเสียบต่อด้วยสาย และสะดวกรวดเร็วในการสลับเปลี่ยนเชื่อมต่อแต่ละอุปกรณ์ได้อย่างง่ายดาย

ก่อนหน้านี้ หัวเว่ยได้แนะนำ กลยุทธ์ 1+8+N โซลูชันการใช้ “ชีวิตเอไอ ไร้รอยต่อ (Seamless AI Life)” ที่มีสมาร์ทโฟนเป็นศูนย์กลางหรือ “1” เพื่อเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆ คือ “8” และไปสู่ “N” อีโคซิสเต็มของอุปกรณ์ IoT (Internet of Things) โดยเป็นการใช้งานในรูปแบบของ HUAWEI Share ฟีเจอร์ Multi-screen Collaboration ที่ทำให้จอสมาร์ทโฟนไปปรากฏบนจอของแล็ปท็อปหรือแท็บเล็ต เพื่อใช้ส่งไฟล์และทำงานข้ามดีไวซ์ได้อย่างราบรื่น

รู้จักกับ HUAWEI Super Device ที่ทำให้การ เชื่อมต่อ ทุกอุปกรณ์ทำได้อย่างชาญฉลาดกว่าที่เคยมีมา!

HUAWEI Super Device นั้น เป็นการสร้าง Ecosystem ที่ทำให้ทุกสมาร์ทดีไวซ์ สามารถทำงานร่วมกันแบบไร้สาย โดยให้ประสบการณ์ที่ใช้งานได้ง่าย เชื่อมต่อและลดขั้นตอนให้ช่วงสลับการทำงานข้ามอุปกรณ์เหลือน้อยที่สุด เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างรวดเร็วกว่าการเชื่อมต่อด้วยสาย หรือการต่อแบบไร้สายแบบอื่นๆ ที่เคยมีมา

ด้วยแนวคิดใหม่นี่ หัวเว่ยให้ HUAWEI MateBook D Series คอมพิวเตอร์แล็ปท็อป ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลาง ในการใช้งาน HUAWEI Super Device ล่าสุดกับการอัปเดตรุ่นใหม่ HUAWEI MateBook D14 New และ HUAWEI MateBook D15 New มาพร้อมโปรเซสเซอร์ Intel เจเนอเรชั่นที่ 11 ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และดีไซน์ที่ให้ใช้งานได้อย่างคล่องตัวสะดวกพกพา

เราจะมาเล่าถึงจุดเด่นของฟีเจอร์ HUAWEI Super Device ใน HUAWEI MateBook D Series ว่าชีวิตการทำงานแบบเชื่อมต่อที่สะดวกรวดเร็วกว่าที่เคยมีมา มันจะดีงามและน่าประทับใจขนาดไหน

HUAWEI Super Device เชื่อมต่อ

HUAWEI Super Device เชื่อมต่อง่าย รวดเร็ว แค่ “ลาก”

การเชื่อมต่อสมาร์ทดีไวซ์ต่างๆ ให้ทำงานในระบบของ HUAWEI Super Device บน HUAWEI MateBook D Series ถูกออกแบบมาให้ใช้ได้ง่ายและสะดวกมากๆ เริ่มต้นครั้งแรกให้ไปที่ HUAWEI PC Manager เพื่อทำการ Add Device ได้ทั้งสมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต และหน้าจอ โดยอุปกรณ์ทั้งหมดจะต้อง Sign In ด้วย HUAWEI ID เดียวกัน และอยู่ในเน็ตเวิร์คเดียวกัน

ทำการค้นหาและจับคู่กับอุปกรณ์ที่เราต้องการใช้งานร่วมด้วยก่อน เพื่อความปลอดภัยจะมีการให้กรอกรหัสเพื่อยืนยันการเชื่อมต่อ ซึ่งเราสามารถสั่งให้เครื่องจดจำการเชื่อมต่อเอาไว้ได้ จะได้ไม่ต้องเสียเวลาจับคู่ใหม่ทุกครั้ง

HUAWEI Super Device เชื่อมต่อ

เมื่อเชื่อมต่อครั้งแรกเรียบร้อยแล้ว จากนี้การเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ เราเพียงแค่เข้าไปที่หน้าเมนูของ HUAWEI Super Device (อยู่ในเมนู Control Panel บน Taskbar) โดยในหน้าเมนูนี้ จะแสดงผลเป็นไอคอนที่เข้าใจได้ง่าย ตรงกลางจะหมายถึงเครื่องคอมพิวเตอร์แล็ปท็อป HUAWEI MateBook D Series ของเรา ที่ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางของ Super Device ทั้งหมดที่เรามี

จากนี้ถ้าต้องการใช้งานเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ไหน ก็เพียงแค่ “ลาก” ไอคอนของอุปกรณ์ที่ต้องการมาที่ไอคอนแล็ปท็อปที่อยู่ตรงกลาง เพียงเท่านี้ HUAWEI MateBook D Series ก็จะเชื่อมต่อกับอุปกรณ์นั้นๆ ได้ภายในไม่กี่วินาที ถือว่ารวดเร็วและสะดวกมากๆ

คราวนี้ เราจะมาแนะนำความสามารถต่างๆ ของ HUAWEI Super Device ที่ไม่ใช่แค่เชื่อมต่ออุปกรณ์แบบไร้สาย แต่ยังทำอะไรได้อีกหลายอย่าง เพื่อให้คุณทำงานได้หลากหลายยิ่งกว่าเดิม

HUAWEI Super Device เชื่อมต่อ

เข้าถึง+แก้ไขไฟล์ในอุปกรณ์ได้ ผ่านการ Browse บนแล็ปท็อป

เมื่อเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตเข้ากับ Super Device เราจะสามารถเข้าถึงไฟล์ต่างๆ ในอุปกรณ์ได้โดยตรง ด้วยการ browse ผ่าน File Explorer บนแล็ปท็อปได้เลย โดยจะขึ้นแสดงเป็นไดร์ฟใหม่บนเครื่องของเราเลย สามารถทำการแก้ไข ก็อปปี้ไฟล์ไปมาได้เลย โดยไม่ต้องเสียเวลาโยนไฟล์ไป โยนไฟล์มาระหว่างเครื่อง

วิธีนี้ ผมชอบมากๆ เพราะบางครั้งเราต้องการทำงานบางส่วนบนสมาร์ทโฟนหรือแท็ปเล็ตก่อน แล้วค่อยย้ายไฟล์มาทำต่อบนแล็ปท็อป อย่างเช่นถ่ายภาพมาแล้วอยากแต่งภาพจากในแอปบนมือถือก่อน ตอนนี้เราทำงานบนมือถือเสร็จ เซฟไว้ในเครื่องแล้วใช้แล็ปท็อปมาเปิดไฟล์ในมือถือแล้วทำต่อได้เลย

HUAWEI Super Device เชื่อมต่อ

เปิดแอปบนสมาร์ทโฟน ให้แสดงผล+ควบคุมได้จากบนแล็ปท็อป

ฟีเจอร์ที่สร้างความสะดวกในการใช้สมาร์ทโฟนให้คล่องตัวมากขึ้น หลังจากที่เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนที่เป็น HarmonyOS หรือ EMUI 12 ขึ้นไป เข้ากับ HUAWEI Super Device บน HUAWEI MateBook D Series ระบบจะเปิดโปรแกรม Multiscreen ขึ้นมาอัตโนมัติ เพื่อแสดงหน้าจอของสมาร์ทโฟนขึ้นมาบนจอของแล็ปท็อป

แล้วไม่ใช่แค่แสดงภาพขึ้นมาเท่านั้น แต่เราสามารถใช้เม้าส์และคีย์บอร์ดของแล็ปท็อป ควบคุมการทำงานบนสมาร์ทโฟนได้เลย และยังไม่พอแค่นั้น เรายังสามารถเปิดแอปในสมาร์ทโฟนมาเปิดโชว์เป็นหน้าต่างบนแล็ปท็อปได้ถึง 3 หน้าจอด้วยกัน ช่วยให้สะดวกในเวลาที่เราต้องการแสดงผลหลายๆ แอปในเวลาเดียวกัน

นอกจากนี้ การเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนกับ HUAWEI Super Device ยังทำได้อีกหลายฟีเจอร์ด้วยกัน

  • ลากโอนไฟล์แบบ drag & drop ไปมาระหว่างสมาร์ทโฟนและแล็ปท็อปได้โดยตรง อย่างเช่น ลากภาพจากใน Gallery ของสมาร์ทโฟน มาใส่ในหน้า ญowerpoint บนแล็ปท็อปก็ทำได้เลย
  • รับสายโทรเข้า และวิดีโอคอลที่โทรเข้ามาในสมาร์ทโฟน ให้แสดงผลที่บนหน้าจอแล็ปท้อป ช่วยให้ได้เสียงและภาพบนแล็ปท็อปที่มีคุณภาพดีกว่า
  • ใช้สมาร์ทโฟนสั่งบันทึกวิดีโอหน้าจอของคอมพิวเตอร์ มาเก็บไว้เป็นไฟล์บนสมาร์ทโฟนได้
HUAWEI Super Device เชื่อมต่อ

ใช้แท็บเล็ตเป็นหน้าจอเสริม ทำงานร่วมกับแล็ปท็อป

การเชื่อมต่อแท็บเล็ต HUAWEI MatePad 11 กับ HUAWEI Super Device ฟีเจอร์พื้นฐานก็จะเหมือนกับการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน คือ เข้าถึง+แก้ไขไฟล์จาก File Exploer ได้โดยตรง แต่จะมีความต่างกันตรงการใช้งานร่วมกันนั้น แท็บเล็ตจะมีหน้าที่เป็นส่วนต่อขยาย และเสริมให้การทำงานบนแล็บท็อปทำอะไรได้มากขึ้น

เริ่มด้วย เราสามารถใช้แท็บเล็ตเป็นหน้าจอเสริมให้กับแล็ปท็อปได้ โดยปกติเวลาต่อจอภายนอกนั้น จะต้องเสียบผ่านสาย HDMI หรือพอร์ต VGA แต่ด้วย HUAWEI Super Device จะเปลี่ยนให้แท็บเล็ตกลายเป็นอีกหนึ่งหน้าจำเพื่อทำงานร่วมกับแล็ปท็อปของเรา โดยจะมีโหมดการแสดงผลได้ถึง 3 รูปแบบคือ

HUAWEI Super Device เชื่อมต่อ

Mirror Mode ภาพบนหน้าจอแล็ปท็อปจะแสดงแบบสะท้อนขึ้นไปบนแท็บเล็ต ที่ตอนนี้เราสามารถใช้ปากกา M-Pencil ในการเขียนและวาดรูปบนแท็บเล็ต เพื่อควบคุมการใช้งานบนแล็ปท็อป เหมาะมากสำหรับใช้งานในโปรแกรมด้านกราฟิก อย่างแต่งภาพใน Photoshop โดยปากกาที่วาดนั้นรองรับขนาดเส้นที่เปลี่ยนไปตามแรงกดได้อีกด้วย รวมถึงยังสั่งเก็บภาพหน้าจอแล้วจดบันทึกได้ทันที

Extend Mode ใช้งานหน้าจอของแท็บเล็ต เป็นเหมือนจอแยกอีกจอของแล็ปท็อป ให้คุณมีพื้นที่ในการทำงานบนแล็ปท็อปเพิ่มมากขึ้น แม้ว่าจะอยู่นอกสถานที่ก็ตาม

Collaborate Mode จะเป็นการทำงานร่วมกัน โดยแท็บเล็ตและแล็ปท็อปจะใช้เม้าส์และคีย์บอร์ดชุดเดียวกันในการทำงาน และยังลากไฟล์ส่งข้ามเครื่องกันได้ ทำให้ทำงานร่วมกันได้สะดวกมากขึ้น

เชื่อมต่อมอนิเตอร์แบบไร้สาย ไม่มีหน่วง

HUAWEI Super Device สามารถเชื่อมต่อกับหน้าจอมอนิเตอร์ HUAWEI MateView แบบไร้สาย โดยแสดงภาพได้ทั้ง Mirror Mode และ Extend Mode โดยสัญญาณภาพนั้นมีความหน่วงที่น้อยมาก

และการใช้งานแล็ปท็อปร่วมกับหน้าจอ HUAWEI MateView ที่เป็นมอนิเตอร์ขนาด 28 นิ้ว อัตราส่วนภาพ 3:2 ความละเอียดสูงถึง 4K+ ให้ค่าขอบเขตสีระดับโรงภาพยนตร์ DCI-P3 ที่เหมาะสำหรับทำงานกราฟิกอย่างการแต่งภาพแต่งสีผ่าน Adobe Lightroom ที่ได้สีที่ถูกต้องและความละเอียดหน้าจอที่คมชัด

เชื่อมต่อจอใหญ่ คมชัดระดับสมาร์ทวิชั่น

HUAWEI Vision S สมาร์ทวิชั่น ความละเอียดคมชัด 4K ที่มีขนาดใหญ่สูงสุดถึง 65 นิ้ว สามารถใช้งานร่วมกับ HUAWEI Super Device ได้ด้วยเช่นกัน ทั้ง Mirror Mode และ Extend Mode ความสะดวกของการเชื่อมต่อภาพแบบไร้สายนั้น สะดวกสำหรับการใช้งานนำเสนออย่างในห้องประชุม ที่มีหลายคนต้องใช้เชื่อมต่อเนื้อหาส่งขึ้นหน้าจอ สามารถสลับส่งภาพขึ้นจอได้โดยไม่ต้องใช้ถอดเปลี่ยนสายให้วุ่นวาย

นอกจากนี้ สำหรับการใช้งานแบบ Extend Mode ยังสะดวกสำหรับการประชุมออนไลน์ ที่ให้แยกจอการประชุมขึ้นจอใหญ่ กับการเปิดไฟล์ในเครื่องเพื่อใช้ประกอบการประชุม รวมถึงเรื่องของเสียงก็สามารถให้ไปออกที่ HUAWEI Vision S เพื่อให้ได้เสียงที่ดังฟังชัดได้มากขึ้น

อุปกรณ์เสริมที่หลากหลาย เชื่อมต่อได้อย่างรวดเร็ว

นอกจากฟีเจอร์การเชื่อมต่อของ HUAWEI Super Device ทางหัวเว่ยเองก็มีการพัฒนาระบบการเชื่อมต่ออุปกรณ์เสริมอื่นๆ ให้ใช้งานได้อย่างสะดวกรวดเร็ว อย่าง Pop-Up Pairing กับหูฟังไร้สาย HUAWEI FreeBuds 4 แค่เปิดฝาเคสหูฟังก็จะเชื่อมต่อได้เลย และยังใช้กับอุปกรณ์อื่นๆ ใน Ecosystem ได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น ลำโพง, เมาส์บลูทูธ, คีย์บอร์ด และเครื่องพิมพ์

HUAWEI Super Device ให้ประสบการณ์ เชื่อมต่อ ทุกอุปกรณ์ได้อย่างเหนือระดับ

ต้องยอมรับเลยว่า HUAWEI Super Device นั้น ได้รับการออกแบบมาเน้นการงานที่ไม่ใช่แค่ต่อแบบไร้สาย แต่ยังได้ประสบการณ์ที่สะดวกรวดเร็ว ลดขั้นตอนที่ก่อนหน้านี้มีความความซับซ้อนวุ่นวาย เหลือเพียงแค่การกดและลากคำสั่งไม่กี่คลิ้ก ทุกอุปกรณ์ก็พร้อมใช้งานร่วมกันได้ทันที

และที่น่าทึ่งมากๆ ในการนำเอาแล็ปท็อปเป็นศูนย์กลางของการทำงาน และอุปกรณ์ต่างๆ เข้ามาเป็นส่วนเสริม สร้าง Workflow ที่แปลกใหม่ได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการลากไฟล์แก้ไขข้ามเครื่องไปมา ใช้คีย์บอร์ด+เม้าส์เพื่อควบคุมแท็บเล็ต หรือใช้ปากกาเขียนบนแท็บเล็ตเพื่อควบคุมการทำงานบนแล็ปท็อป

ทำให้แล็ปท็อปเครื่องเดียว ทรงพลังขึ้นด้วยการทำงานร่วมกับสมาร์ทดีไวซ์อื่นๆ ได้อย่างน่าอัศจรรย์ ให้คุณสร้างสรรค์งาน และทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างไร้ขีดจำกัด

เปิดตัว HUAWEI MateBook D 14 และ D 15 ใหม่

HUAWEI Super Device เชื่อมต่อ

พบกับ HUAWEI MateBook D 14 และ D 15 รุ่นอัปเกรดใหม่ ดีไซน์เรียบสวยจอใหญ่ในขนาดเครื่องที่พกพาได้อย่างคล่องตัว มาพร้อมโปรเซสเซอร์ Intel Core Gen 11 และกราฟฟิค Intel Iris XE ทรงพลัง เหมาะสำหรับใช้งานเรียนและธุรกิจ ในราคาคุ้มค่า

  • HUAWEI MateBook D 15 New รุ่น i5 11th Gen 8GB+256GB ราคา 22,990 บาท
  • HUAWEI MateBook D 15 New รุ่น i5 11th Gen 8GB+512GB ราคา 24,990 บาท
  • HUAWEI MateBook D 14 New รุ่น i5 11th Gen 8GB+512GB ราคา 24,990 บาท
  • HUAWEI MateBook D 14 New รุ่น i5 11th Gen 16GB+512GB ราคา 27,990 บาท

สามารถเป็นเจ้าของก่อนใครพร้อมโปรโมชันสุดคุ้ม รับฟรีสายรัดข้อมืออัจฉริยะ HUAWEI Band 6 และกระเป๋าสะพาย HUAWEI Backpack มูลค่ารวม 2,989 บาท เมื่อสั่งซื้อสินค้าภายในวันที่ 25 มีนาคม 2565 ถึง 15 เมษายน 2565 ที่ เว็บไซต์ HUAWEI Store ร้านค้าออนไลน์อย่างเป็นทางการของหัวเว่ยบน ShopeeLazada และ JD Central รวมถึงหน้าร้าน HUAWEI Experience Store และร้านค้าตัวแทนจำหน่ายที่ร่วมรายการ ศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์เพิ่มเติม ที่นี่