Adobe Photoshop เพิ่ม Content Credentials ช่วยระบุความเป็นเจ้าของภาพ ป้องกันการขโมยไปลงขาย NFT

Adobe กำลังจะเปิดตัว Content Credentials เป็นระบบใน Photoshop ที่สร้างขึ้นมาเพื่อพิสูจน์ได้ว่าผู้ขาย NFT คือคนที่ทำผลงานชิ้นนั้นเอง และผู้ขาย NFT สามารถเชื่อมโยง Adobe ID กับกระเป๋าเงินคริปโตได้ รวมถึงอนุญาตให้ตลาดกลาง NFT แสดงใบรับรองเพื่อพิสูจน์ว่าแหล่งที่มาของงานศิลปะนั้นเป็นของแท้

จากบทสัมภาษณ์กับ Scott Belsky หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Adobe กล่าวว่าฟังก์ชันนี้จะรวมอยู่ใน Photoshop พร้อมตัวเลือก “prepare as NFT” ซึ่งจะเปิดตัวเป็นแบบพรีวิวภายในสิ้นเดือนนี้ Belsky กล่าวว่าข้อมูลการระบุแหล่งที่มาที่สร้างโดย Content Credentials จะอยู่ในระบบ IPFS

Note : IPFS หรือ InterPlanetary File System เป็นการ decentralize ในการโฮสต์ไฟล์โดยเครือข่ายของผู้คนมีหน้าที่รับผิดชอบในการรักษาข้อมูลให้ปลอดภัยและพร้อมใช้งาน แทนที่จะเป็นแบบบริษัทเดียว (คล้ายการทำงานของระบบ torrent)

Adobe Photoshop Content Credentials

Adobe กล่าวว่าตลาดกลาง NFT อย่างเช่น OpenSea , Rarible , KnownOrigin และ SuperRare จะสามารถผสมผสานและทำงานร่วมกับ Content Credentials เพื่อแสดงข้อมูลที่ระบุแหล่งที่มาของ Adobe

การขโมยผลงานศิลปะเป็นปัญหาใหญ่ในโลกของ NFT มีกรณีตัวอย่างมากมายที่ผู้ที่นำผลงานศิลปะขึ้นระบบ NFT ไม่ใช่ผู้สร้างงานศิลปะชิ้นนั้น หรือไม่มีสิทธิ์ในบล็อกเชน เหตุผลก็คือ ใครๆ ก็สามารถสร้าง NFT ได้ แม้ว่าพวกเขาจะไม่ได้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ของคอนเทนต์นั้นก็ตาม และไม่มีอะไรที่บล็อกเชนจะสามารถหยุดสิ่งเหล่านี้ได้ พูดให้เข้าใจง่ายก็คือ เราสามารถคลิกขวาที่รูปภาพที่มีอยู่ของ NFT แล้วสร้างใหม่อีกครั้งด้วยตัวเอง ซึ่งอาจหลอกผู้ซื้อโดยไม่รู้ตัวได้ แม้ว่าระบบของ Adobe จะไม่ได้ช่วยป้องกันการขโมยงานศิลปะ แต่ก็มีวิธีพิสูจน์ได้ว่า NFT ที่ขายอยู่ไม่ได้ขโมยมาขาย

Adobe Photoshop Content Credentials

อย่างไรก็ตาม NFTไม่ใช่สิ่งเดียวที่ได้รับประโยชน์จาก Content Credentials ของ Adobe ที่เป็นผลมาจาก Content Authenticity Initiative โดยบริษัทจะเปิดตัวฟังก์ชันนี้ในแบบ beta ก่อน และผู้ใช้สามารถใช้เพื่อแสดงว่ามีการแก้ไขอะไรในไฟล์บน photoshop , ติดแท็กรูปภาพในสต๊อกบนระบบ adobe และอื่นๆ

ที่มา : The Verge | Adobe Blog