MacBook Pro 14 นิ้ว จะเป็นรุ่น high-end เปลี่ยนดีไซน์ และชิป Apple Silicon ใหม่ ส่วนรุ่น 13.3 นิ้วจะเหลือแค่รุ่นเริ่มต้น

Apple เปิดตัว MacBook Pro 13.3 นิ้ว ที่ใช้งานชิป M1 เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2020 และยังคงมีรุ่นที่ใช้งานชิป Intel ที่ราคาสูงกว่าในกลุ่มผลิตภัณฑ์ของ MacBook Pro ที่เป็นตัวเลือกระดับ high-end อัปเดตล่าสุดเมื่อเดือนพฤษภาคม 2020 หลายคนเชื่อว่า Apple จะให้ MacBook Pro 14 นิ้ว รุ่น high-end ที่ใช้ชิป Apple Silicon ตัวใหม่ (ที่ยังไม่แน่ใจว่าจะเป็นชื่อ M1X หรือ M2) มาแทน MacBook Pro 13.3 นิ้วรุ่นสเปคสูง โดยจะเหลือทำตลาด MacBook Pro ขนาด 13.3 นิ้ว M1 เฉพาะตัวรุ่นเริ่มต้นเท่านั้น

ในรายงานล่าสุดของ Mark Gurman ของ Bloomberg ระบุว่า นอกเหนือจาก MacBook Pro 14 และ 16 นิ้ว รุ่นถัดไป Apple วางแผนจะอัปเดต MacBook Pro รุ่น 13 นิ้วด้วยชิป Apple Silicon ของตัวเอง ส่วน MacBook Air ระดับ high-end ที่ออกแบบใหม่นั้นวางแผนไว้อย่างเร็วสุดช่วงสิ้นปีนี้

Apple วางแผนสำหรับผู้สืบทอดต่อจากโปรเซสเซอร์ M1 โดยชิปดังกล่าวมี codename ว่า Staten ที่รวมแกนประมวลผลจำนวนเท่ากันกับของ M1 แต่ทำงานได้เร็วกว่า นอกจากนี้ จะมีจำนวนคอร์กราฟิกเพิ่มขึ้นจาก 7-8 คอร์ เป็น 9-10 คอร์ และ Apple ยังมีแผนจะอัปเดต MacBook Pro 13 นิ้ว รุ่นระดับเริ่มต้นด้วยชิปตัวเดียวกัน

จากที่ Gurman อธิบายไว้ คาดว่าชิปตัวนี้จะมากับ MacBook Air รุ่น high-end ด้วย ส่วน MacBook Pro 14 และ 16 นิ้ว คาดว่าจะใช้เป็นชิป Apple Silicon ใหม่ที่มี CPU 10 คอร์ ประกอบด้วยคอร์ประสิทธิภาพ 8 คอร์และคอร์ประหยัดพลังงาน 2 คอร์ ตัวเลือก GPU 16 หรือ 32 คอร์ รองรับหน่วยความจำสูงสุด 64GB และรองรับพอร์ต Thunderbolt เพิ่มเติม

new MacBook Pro 2021

อีกอย่าง การแยกจากกันของขนาดหน้าจอของ MacBook Pro 13.3 และ 14 นิ้วในกลุ่มผลิตภัณฑ์ Apple จะเป็นการแยกความแตกต่างระหว่าง MacBook Pro รุ่นเริ่มต้น กับรุ่น high-end ที่ราคาปรับต่างกันประมาณ 500 ดอลลาร์ นอกเหนือจากการที่ใช้งานชิป Apple Silicon ที่แตกต่างกันแล้ว (ก่อนหน้านี้ Apple แยกความต่างระหว่างรุ่น high-end กับรุ่นระดับเริ่มต้นด้วยพอร์ต USB-C และ Touch Bar)

มีข่าวลือเกี่ยวกับ MacBook Pro รุ่น 14นิ้ว และ MacBook Pro 16นิ้ว รุ่นใหม่จะมาพร้อมกับดีไซน์แบบใหม่ , แผงหน้าจอที่สว่างขึ้น ม คอนทราสต์สูงขึ้น , ฟังค์ชันคีย์ไม่มี Touch Bar , พอร์ตเพิ่มขึ้น , มีขั้วต่อ MagSafe สำหรับชาร์จ และชิป Apple Silicon คุณภาพสูง

คาดว่า Apple จะเปิดตัว MacBook Pro รุ่นใหม่ ช่วงครึ่งปีหลังของปี 2021 แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่จะถูกเปิดตัวในงาน WWDC วันที่ 7 มิถุนายนนี้

ที่มา : MacRumors