Instagram เปิดให้ผู้ใช้ ซ่อน ยอด Like โพสต์ได้ พร้อมทดสอบฟีเจอร์นี้ใน Facebook แล้ว

Adam Mosseri หัวหน้าของ Instagram ออกมายืนยันอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการเปิดตัวการทดสอบใหม่ที่เปิดให้ผู้ใช้งาน IG เลือกได้ว่าจะแสดง ยอด Like ในโพสต์นั้นๆ หรือไม่แสดงก็ได้ในแอป

ที่จริง Instagram เริ่มซ่อนยอดไลค์ของโพสต์ต่างๆ เมื่อ 2 ปีที่แล้ว แต่ทางบริษัทยังไม่ได้เปิดเผยผลการทดสอบเหล่านั้น โดย Mosseri อธิบายว่าโปรเจคนี้ถูกลดลำดับความสำคัญ เนื่องจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 และเพิ่งจะดึงกลับมาทำใหม่อีกครั้ง

Instagram ใช้เวลาทำสิ่งนี้มาสักพักแล้ว ย้อนกลับไปเมื่อเดือนมกราคม 2021 ที่ผ่านมา Alessandro Paluzzi นักวิจัยแอปได้แชร์ภาพ screenshot ที่เขาพบว่า Instagram นั้นมีตัวเลือกใหม่ที่เปิดให้ผู้ใช้งานซ่อนยอดไลค์ได้ด้วยการเลือก Hide Like Count หากพวกเขาต้องการจะซ่อน

Instagram Hide Like Count
ตัวเลือกซ่อนยอดไลค์ของ Instagram
Instagram Hide Like Count
หากซ่อนยอดไลค์แล้ว เจ้าของบัญชีเท่านั้นที่จะเห็นยอดไลค์ และ ผู้ที่มากดไลค์

ดูเหมือนว่าสิ่งนี้มันเกิดขึ้นจริงแล้วบน Instagram โดย Adam Mosseri ยืนยันว่ามี 3 ทางเลือก ได้แก่

  • การซ่อนไลค์ที่มีผลต่อโพสต์ผู้อื่น
  • การปิดยอดไลค์ในโพสต์ของคุณเอง และ
  • การเปิดและแสดงยอดไลค์เอาไว้แบบเดิมในหน้าแอป
Facebook Hide Like Count
Facebook เริ่มมีการทดสอบการซ่อนยอดไลค์เหมือน Instagram แล้ว

อย่างไรก็ตาม Mosseri ไม่ได้ยืนยันเรื่องขอบเขตของการทดสอบว่าภูมิภาคไหนสามารถใช้งานได้แล้วบ้าง แต่บอกแค่ว่าจะมีการให้ข้อมูลเพิ่มเติมเร็วๆ นี้ ที่น่าสนใจ คือ Mosseri กล่าวว่าพวกเขากำลังทำการทดสอบแบบเดียวกันกับ Facebook อยู่ เพราะ ก่อนหน้านี้มีผู้ใช้งานตาดีเห็นว่า Facebook นั้นสามารถซ่อนยอดไลค์ของโพสต์นั้นๆ ได้ โดยจะแสดงชื่อผู้ที่ทำการ React กับโพสต์นั้น 1 ชื่อแล้วต่อด้วยคำว่า “and others” คาดว่าผู้ใช้งาน Facebook จะได้ใช้งานฟีเจอร์ซ่อนไลค์เช่นกันในไม่ช้า ซึ่งการซ่อนยอดไลค์จะเข้ามาช่วยเรื่องสุขภาพจิตโดยลดความกดดันต่อสายตาผู้อื่นว่าโพสต์นั้นของคุณได้รับความนิยมมาก-น้อยเพียงใด

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะปิดยอดไลค์ไม่ให้ผู้อื่นที่ไม่ใช่เจ้าของบัญชีเห็น แต่เจ้าของบัญชี/ครีเอเตอร์สามารถเข้าไปดูสถิติต่างๆ เช่น ยอดไลค์ , ยอด engagement ได้จากเครื่องมือวิเคราะห์เหมือนเดิม

ที่มา : SocialMediaToday | TECHSPOT
รูปจาก : CNN