ผู้ก่อตั้ง Salesforce เล่าอดีต เคยฝึกงานที่ Apple และ สตีฟ จ็อบส์ เคยให้คำแนะนำจนสร้างธุรกิจมูลค่าแสนล้านเหรียญได้สำเร็จ

Marc Benioff ในวัย 20 ปี ก่อนที่จะก่อตั้งและดำรงตำแหน่ง CEO ของ Salesforce นั้นเขาเคยเป็นเด็กฝึกงานที่ Apple มาก่อน ในตำแหน่ง production line programmer ช่วงเวลานั้นที่เขาได้พบกับผู้ก่อตั้งบริษัทอย่าง Steve Jobs

หลังจากนั้น 20 ปี เมื่อ Marc Benioff เปิดบริษัทของตัวเอง Steve Jobs เคยบอกเขาเอาไว้ว่าถ้าคุณต้องการความช่วยเหลือก็ให้เข้ามาที่ออฟฟิศของเขาได้เลย ซึ่ง Benioff และผู้ร่วมก่อตั้งต้องการความช่วยเหลือจริงๆ จนต้องจัดให้มีการประชุมเกิดขึ้นเพื่อรับฟังคำแนะนำจาก Steve Jobs

ทันทีที่ Benioff เปิดแล็ปท็อปของเขาเพื่อให้ดูเดโมของ Salesforce ทาง Steve Jobs ตอบเขาไปทันทีว่า Well, this is shit ! หรือมันไม่โอเคเอาซะเลย จากนั้น Jobs ได้ให้คำแนะนำเขา 2 ข้อ คือ

  1. คุณควรมองหาลูกค้ารายใหญ่ที่สุดเท่าที่คุณจะสามารถหาได้ เช่น Avon เป็นต้น
  2. ผมอยากให้คุณเข้าใจมันจริงๆ ว่าคุณสามารถโตขึ้นได้ 10 เท่าในอีก 24 เดือนข้างหน้า หรือไม่ คุณก็จบอยู่เพียงแค่นี้

And one last thing. You need to go build an application economy.

Benioff คิดว่าคำแนะนำของ Steve Jobs ไม่แฝงตรรกะบางอย่างเอาไว้ ก็คงเป็นคำพูดที่ใช้ในการปลุกใจเขา จากนั้น Jobs ก็พูดทิ้งท้ายเอาไว้ว่าคุณควรจะสร้าง application economy ซึ่ง Benioff สงสัยมากว่า application economy นั้นคืออะไร เขาได้ถามเกี่ยวกับนิยามของคำๆนี้กับทาง Steve Jobs และได้คำตอบที่น่าไม่คาดคิดกลับมาว่า I don’t know หรือ ผมเองก็ไม่ทราบ

Marc Benioff

หากดูไปถึงแก่นมัน Salesforce เป็นระบบ CRM (Customer Relationship Management หรือระบบบริหารสัมพันธ์ความสัมพันธ์ของลูกค้า) ซึ่งเป็นแอปแบบ cloud-based ที่ช่วยให้ธุรกิจน สามารถติดตามโปรเจคและออเดอร์ต่างๆ แทนที่จะสร้างโปรแกรมแบบ one-size-fits-all solution หรือโปรแกรมที่ครบตอบโจทย์ภายในตัว เขาได้ทำงานอย่างหนักเพื่อทำการปรับปรุงให้เหมาะสมกับผู้ใช้ที่ต่างกัน เช่น ลูกค้า และบริษัท third parties ซึ่ง Salesforce กลายเป็นแอปธุรกิจ marketplace ตัวแรก ซึ่งเกิดขึ้นมา 1 ปีก่อนที่ Apple จะเปิดตัว App Store

และแล้วความฝัน ความคิด คำแนะนำที่ไม่สามารถอธิบายเป็นคำพูดได้ของ Steve Jobs ก็กลายเป็นความจริง ซึ่ง Marc Benioff มองย้อนกลับไปและตระหนักได้ว่าคำแนะนำของ Jobs สำคัญมากแค่ไหน ผลก็คือ Salesforce กลายเป็นบริษัทซอร์ฟแวร์ที่มีมูลค่าสูงถึง 1.65 แสนล้านดอลล่าร์ โดย Benioff กล่าวว่าเขาไม่สามารถมีวันนี้ได้หากไม่ได้รับคำแนะนำจาก Steve Jobs

Marc Benioff พูดเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า มันเป็นอะไรที่ง่ายที่จะนั่งฟังคนที่เขาประสบความสำเร็จมีเงินหลายล้าน ในความเป็นจริงเรามักจะเจอคนช่างฝัน (dreamer) อยู่รอบๆตัว ซึ่งคนเหล่านั้นมองออกว่าอะไรที่ดีที่สุดสำหรับเรา เพียงแต่ … เขาไม่สามารถอธิบายได้ว่าความฝันนั้น/ชุดความคิดนั้นมาจากไหน? และทำไมเขาถึงคิดว่าสิ่งที่เขาคิดถึงถูกต้อง?

หลายครั้งในชีวิตเราที่มักจะได้รับคำแนะนำจากคนรอบตัวเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ซึ่งมันอาจจะถูกหรือผิดก็ได้ เช่น

  • คุณควรปล่อยเขาไป ฉันรู้สึกได้ว่าเขาไม่เหมาะสำหรับคุณ
  • คุณมีความสามารถพิเศษในการพูดในที่สาธารณะนี่ คุณควรเปิดช่อง YouTube หรือทำอะไรเกี่ยวกับความสามารถนี้สักอย่างนะ
  • เฮ้ย ! คุณงานเขียนของคุณดีนี่นา คุณควรลองเขียนมันให้กับลูกค้าของคุณดูนะ
  • ทำไมไม่ลองดูก่อนล่ะ? ฉันรู้ว่าคุณเข้ากับผู้คนได้ดี
  • เมื่อคืน ฉันฝันว่าคุณยืนอยู่บนเวที แล้วก็มีผู้คนนั่นฟังคุณพูด มันเป็นอะไรที่วิเศษมากๆ เลย

เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินได้ฟังและได้รับคำแนะนำแนวๆนี้จากเพื่อน ครอบครัว หรือคนใกล้ตัว แน่นอนว่าพวกเขาอาจไม่ใช่และไม่ได้เก่ง/ฉลาดแบบ Steve Jobs มันอาจจะฟังดูแปลกๆ แต่ถ้าคุณเรียนรู้เรื่องราวของ Steve Jobs จะเห็นได้ว่าเขาทำการตัดสินใจถูกต้องเป็นจำนวนหลายเรื่องมากๆ

Benioff กล่าวจากประสบการณ์จริงว่า ชีวิตของเขาเพิ่มเริ่มต้นอย่างแท้จริงเมื่อได้ฟังคำแนะนำของ Steve Jobs จากนั้น เพื่อนและครอบครัวก็จะเป็นกำลังใจและคอยชี้แนะให้คุณไปในทิศทางที่ถูกต้อง แต่ที่สำคัญสุด คงเป็นแรงกระตุ้นภายในที่แรงกล้าที่สร้างแรงขับที่ยั่งยืนให้กับชีวิตของเขา

สิ่งสำคัญที่ทุกคนควรมี ซึ่งเป็นสิ่งที่แยกระหว่างผู้ชนะกับผู้แพ้ นั่นคือ ความกล้า คำถามคือ คุณกล้าที่จะทำตามคำแนะนำที่เป็นปริศนาและไม่สามารถหาคำอธิบายได้ ที่มักจะขึ้นต้นด้วยคำว่า อาจจะ และลงท้ายด้วยคำว่า ฉันเองก็ไม่รู้ หรือเปล่า?

ที่มา : ENTERPRENEUR’S HANDBOOK
รูปจาก : Wikimedia | YouTube