รีวิวแอพ CITIZENinfo การติดต่อราชการ จะไม่ยุ่งยากอีกต่อไป

สวัสดีครับ คุณผู้ชม ผมพี่หลามจิ้กโก๋ไอที วันนี้จะมารีวิวแอพพลิเคชันตัวนึง ที่จะช่วยให้เราทุกคนมีความสะดวกมากขึ้นในการติดต่อหน่วยงานราชการหรือหน่วยงานภาครัฐ แอพตัวนี้มีชื่อว่า Citizen info

คุณไอรดา เหลืองวิไล รองผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล ได้เล่าถึงวัตถุประสงค์ในการสร้างแอพตัวนี้ขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนทุกคนที่มักจะมีคำถามต่างๆมากมายเมื่อต้องการติดต่อกับหน่วยงานราชการหรือหน่วยงานภาครัฐ นอกจากจะช่วยให้ข้อมูลเส้นทางการเดินทาง รายละเอียดงานบริการต่างๆ การเตรียมเอกสาร และค่าธรรมเนียมแล้ว แอพ Citizen info ตัวนี้ยังสามารถเก็บข้อมูลความพึงพอใจของประชาชนในการเข้ารับบริการด้วย โดยสามารถแจ้งสิ่งที่ต้องการให้ปรับปรุง เพื่อนำเอาข้อมูลเหล่านั้นมาแก้ไขปรับปรุงต่อไปในอนาคต จึงอยากจะเชิญชวนประชาชนทุกท่านให้ดาวโหลดแอพตัวนี้ติดเครื่องเอาไว้ มีเหตุต้องติดต่อราชการเมื่อใด ก็จะได้ใช้ทันที

ทีนี้เรามาดูกันครับ ว่าแอพ citizen info ช่วยให้เราติดต่อหน่วยงานภาครัฐได้สะดวกขึ้นอย่างไร

เราทุกคนส่วนใหญ่ไม่ค่อยได้ติดต่อกับหน่วยงานภาครัฐกันบ่อยๆครับ นานๆจะต้องติดต่อทีนึง อันดับแรกเลย จะทำสิ่งนี้ ต้องไปทำที่หน่วยงานไหน จะถามใครดีละ ง่ายสุดก็ค้น google หรือถามคนข้างบ้าน ได้ชื่อหน่วยงานมา อยู่ที่ไหนละ ต้องไปที่ตรงไหน คำถามต่อมามีเยอะแยะไปหมด ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง ค่าธรรมเนียมต้องเตรียมเงินไปเท่าไหร่ ทุกคนล้วนแล้วแต่มีคำถามแบบนี้ทั้งสิ้น

ทุกคำถามที่ว่ามา แอพ Citizen info ช่วยได้ครับ แอพตัวนี้เค้าทำมาเพื่ออำนวยความสะดวกเรื่องนี่โดยเฉพาะ

อันดับแรก ดาวโหลดแอพ Citizen info มาติดตั้งก่อนเลยครับ มีทั้ง ios และ android

ตัวแอพออกแบบมาให้ใช้ง่ายมากๆ มีเมนู 3 หมวดด้านล่าง

หน้าแรก เหมือนแอพแผนที่ ไว้ใช้ค้นหาหน่วยงานที่คุณต้องการ

แล้วก็มี บริการยอดนิยม ที่คนใช้บริการกันบ่อยๆ เลือกจากหน้านี้ก็ง่ายเช่นกัน

และเมนูจุดบริการใกล้ๆ ให้เราดูได้ว่าแถวๆนี้มีหน่วยงานอะไรบ้าง

คุณอยากทำอะไร! ง่ายๆ พิมพ์ความต้องการลงไปในช่องค้นหาของแอพได้เลย เช่น ทำบัตรประชาชน บางทีเรามาจากตจว มาอยู่กทม บัตรหายไม่รู้ต้องไปตรงไหน เรื่องง่ายๆแบบนี้เลย

ใส่คำค้นลงไป จะมีชื่อหน่วยงาน บอกระยะว่าอยู่ไกล้ไกลแค่ไหน คลิกเข้าไปก็มีข้อมูลให้อีกว่ามีบริการอะไรบ้าง บริการที่คนใช้บ่อยๆ หรือจะดูบริการทั้งหมดก็มี

มีเบอร์โทรให้โทรไปสอบถาม

แต่ละบริการ คลิกเข้าไปก็มีข้อมูลอีก ทำอะไร ขั้นตอนยังไง ใช้เวลาเท่าไหร่ ต้องใช้เอกสารอะไร เดี๋ยวนี้มีหลายหน่วยงานที่ไม่ต้องใช้สำเนาถ่ายเอกสารแล้วนะครับ ก็จะมีบอกไว้ในแอพนี้ด้วย ค่าธรรมเนียมกี่บาท บอกละเอียดมากๆ พอเราได้ข้อมูลครบ ก็พร้อมเดินทาง กดปุ่มนำทาง ไปได้เลย

ใช้บริการเสร็จ หลายครั้งที่เรามาติดต่อหน่วยงานภาครัฐ แล้วได้รับความไม่สะดวกบางอย่าง อยากจะบอกให้ปรับปรุง ไม่รู้จะบอกใคร ให้ไปติดต่อผู้ดูแลหน่วยงานก็ไม่กล้าพูดคุย บอกในแอพนี้ได้ครับ ตรงช่องที่มีให้คะแนนดาว เราให้คะแนนความพึงพอใจและใส่ความคิดเห็น ข้อเสนอแนะได้ด้วยครับ อยากบอกอะไรบอกเลย แล้วหน่วยงานที่ดูแลแอพนี้เค้าจะเอาข้อมูลนี้ไปรวบรวมและทำเป็นแผนปรับปรุงคุณภาพต่อไป ***

เมนูที่สอง เรื่องบริการยอดนิยม ก็เป็นการรวบรวมสิ่งที่ประชาชนต้องมีการติดต่อทำธุรกรรมบ่อยๆ ให้เป็นหัวข้อ ง่ายต่อการค้นหา ไม่ต้องใส่คำค้น เจอบริการที่ต้องการก็กดปุ่มเข้าไปสู่รายละเอียดได้เลย

เมนูที่สาม จุดบริการใกล้ๆ เมนูนี้เอาไว้ดูรอบๆตำแหน่งของเราว่ามีหน่วยงานราชการไหนอยู่แถวนั้นบ้าง ยกตัวอย่างบางคน กระเป๋าตังหาย จะวิ่งไปทำบัตรประชาชนใหม่ ก็จะอยากรู้ว่า สำนักงานเขตที่อยู่ใกล้ๆอยู่ตรงไหน เข้าเมนูนี้ แล้วดูตำแหน่งที่ปักหมุดรอบๆตัวเราได้เลย

ดาวโหลดแอพ Citizen info กันได้แล้ววันนี้ และแอพจะมีการพัฒนาเพิ่มข้อมูลและฟังก์ชันให้ทำงานได้ดีขึ้นเรื่อยๆ