เกาหลีใต้เริ่มโครงการ Data Discount มอบส่วนลดแพคเก็จมือถือสำหรับผู้สูงอายุ

กระทรวงวิทยาศาสตร์ กระทรวงไอซีที กระทรวงสาธารณสุข และ สวัสดิการเกาหลีใต้ ได้เริ่มโครงการ Mobile Data discount มอบส่วนลดค่าบริการแพคเก็จมือถือสำหรับผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 65 ขึ้นไปให้แก่ประชาชนจำนวน 1.74 ล้านคน หรือ 70 เปอร์เซ็นต์ของผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไปที่ได้รับเงินบำนาญจากรัฐบาลเกาหลีใต้

Mobile Data Discount

ปัจจุบันในเกาหลีใต้ถ้าครอบครัวไหนที่มีรายได้น้อยกว่า 1.31 ล้านวอน หรือคู่รักที่มีเงินน้อยกว่า 2.096 ล้านวอน มีสิทธิ์ได้รับเงินบำนาญและถ้าใช้ Data Plan มูลค่ามากกว่า 22,000 วอนต่อเดือน ก็จะได้รับส่วนลดเป็นจำนวนเงินสูงสุด 11,000 วอน ซึ่งนับว่าถูกกว่าการรับส่วนลด 50% อีกด้วย

Mobile Data Discount

สำหรับการทำโครงการโมบายดาต้าดิสเค้าท์นี้ รัฐบาลเกาหลีมีความคาดหวังให้ผู้สูงอายุส่วนใหญ่ในประเทศ สามารถประหยัดเงินรวมราว 189.8 พันล้านวอนจากโครงการนี้ทุกปี  โดยผู้ที่มีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์ทั้งหมดจะได้รับประโยชน์จากส่วนลดทันทีที่พวกเขาสมัครเข้ารับสิทธิ์เงินบำนาญ หรือสมัครรับส่วนลดที่ร้านค้าและเว็บไซต์ออนไลน์ของ telcos ไม่น่าแปลกใจที่เกาหลีริเริ่มทำโครงการเช่นนี้ เพราะถ้าย้อนกลับไปเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้วเกาหลีใต้เคยให้ส่วนลดที่คล้ายกันนี้สำหรับครอบครัวที่มีความยากจนหรือรายได้ต่ำกว่าเกณฑ์เช่นกัน

Mobile Data Discount

และเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาเกาหลีเสร็จสิ้นกระบวนการการประมูลคลื่น Spectrum 5G เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเตรียมพร้อมสำหรับการเปิดตัวเครือข่ายสำหรับยุคใหม่ในปีหน้าอีกด้วย

ความคิดเห็นจากทีมงานล้ำหน้าโชว์

ดูเหมือนเกาหลีกำลังเดินหน้าพัฒนาประเทศแบบทุ่มงบสุดตัว เพื่อให้เกาหลีนั้นเข้าสู่ยุคใหม่ของการให้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ทโดยไม่ทิ้งกลุ่มผู้ใช้งานที่เป็นผู้สูงอายุและกลุ่มผู้มีรายได้น้อย โดยจัดตั้งโครงการต่างๆ เพื่อช่วยเหลือ ถือเป็นการเดินหน้าพัฒนาที่ค่อนข้างแฟร์และก้าวไปพร้อมๆ กัน

ที่มา ZDnet