แจ้งความ คดีทางเทคโนโลยี โกงออนไลน์ ง่ายกว่าเดิม ทาง thaipoliceonline.com

ปัจจุบันมีกลุ่มมิจฉาชีพ ใช้เทคโนโลยีต่างๆ ในการ โกงออนไลน์ ตอนนี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดรับ แจ้งความ ผ่าน www.thaipoliceonline.com เฉพาะคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้ทั้งทางคอมพิวเตอร์ และสมาร์ทโฟน

เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ทำบันทึกตกลงความร่วมมือ (MOU) กับ สมาคมสถาบันทางการเงินของรัฐ สมาคมธนาคารไทยและสมาชิก รวม 21 ธนาคาร ในคดีที่เกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

ในปัจจุบัน ตอนนี้เหล่ามิจฉาชีพมีการใช้เทคโนโลยี ในการก่ออาชญากรรม ไม่ว่าจะเป็นการ โกงออนไลน์ หลอกขายของผ่านทางโชเชียลมีเดีย, หลอกโอนเงิน, แก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ ฯลฯ โดยทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ตั้งโครงการระบบ รับ แจ้งความ ออนไลน์ ในเฉพาะอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ซึ่งประชาชนจะสามารถเข้าถึงการแจ้งความและเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ง่ายขึ้น

เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน และเป็นการปราบปรามเหล่าผู้กระทำความผิดอีกส่วนหนึ่ง โดยประชาชน สามารถแจ้งความกับศูนย์ดังกล่าวได้ทางเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com ผ่านทางคอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์สมาร์ทโฟน และทางโทรศัพท์ผ่าน Call center หมายเลข 1441 หรือ โทร 081 -866-3000 ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งมีขั้นตอนการรับแจ้ง ดังนี้

  1. ผู้แจ้งลงทะเบียนเพื่อยืนยันตัวตน กรอกข้อมูลทางคดีตามขั้นตอนจนเสร็จ ผู้แจ้งจะได้รับ “เลขรับแจ้งความออนไลน์ หรือ Case ID” เช่น 65021
  2. จะมีผู้บริหารการรับแจ้ง(Admin) และผู้บริหารคดี (Case Manager) วิเคราะหฺข้อมูลและส่งเรื่องต่อไปยังสถานนีตำรวจที่ผู้แจ้งสะดวกในการเดินทางไปแจ้งความ โดยสถานีตำรวจที่ได้รับเรื่องจะเริ่มดำเนินกระบวนการสืบสวนในทันที ที่ได้รับข้อมูลจากระบบรับแจ้งความออนไลน์
  3. เมื่อ Admin ของสถานีตำรวจรับเรื่องแล้ว ก็จะนำเสนอผู้บริหารคดี เพื่อจ่ายคดีให้กับพนักงานสอบสวนทำการโทรนัดหมายผู้แจ้ง หรือผู้เสียหายมาสอบปากคำ และจะรายงานความคืบหน้าคดีในระบบออนไลน์ โดยผู้เสียหายสามารถติดตามความคืบหน้า ส่งข้อมูลเพิ่มเติม หรือสอบถามปัญหาผ่านระบบได้ตลอดเวลา


แต่ทั้งนี้ประชาชนก็ยังสามารถไปแจ้งความโดยตรงได้ทุกสถานีตำรวจที่สะดวก แม้สถานีนั้นจะไม่มีอำนาจการสอบสวน ก็จะส่งเรื่องต่อไปยังสถานีตำรวจที่มีอำนาจการสอบสวนต่อไป

สามารถติดต่อสอบถามได้ที่หมายเลขสายด่วน 1441 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือ หมายเลขสายตรง ศปอส.ตร. 081-866-3000

ข้อมูลจาก policetv.tv