Polaroid เรียกค่าใช้งานเครื่องหมายการค้านับล้านเหรียญจาก Fujifilm จากการทำฟิล์ม Instax Square

หากพูดถึงฟิล์ม Instant นั้นอาจจะไม่คุ้นหูกันสักเท่าไหร่นัก  แต่ถ้าบอกว่ามันคือฟิล์ม Polaroid เชื่อว่าทุกคนจะต้องร้องอ๋อกันอย่างแน่นอน  กับฟิล์มที่เมื่อถ่ายภาพแล้วจะปรากฎภาพออกมาบนแผ่นฟิล์มในทันที

แม้ว่าฟิล์ม Instant นั้นจะถูกคิดค้นและทำให้เป็นที่นิยมโดย Polaroid แต่หลังจากที่ Polaroid หยุดผลิตฟิล์ม Instant ไป  ก็กลายเป็น Fujifilm จากญี่ปุ่นที่ปลุกผีฟิล์ม Instant กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้งด้วยกล้องและฟิล์มซีรี่ส์ Instax

ทั้งนี้ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อ Fujifilm ออกฟิล์ม Instax Square ออกมา  ซึ่งฟิล์มดังกล่าวมีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมจตุรัสแบบเดียวกับฟิล์ม Type 600 ฟิล์ม Instant แบบสี่เหลี่ยมจตุรัสของทาง Polaroid โดยแรกเริ่มนั้นทาง Polaroid ได้ยื่นหนังสือให้ทาง Fujifilm เลิกวางจำหน่ายฟิล์ม Instax ในทันทีเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา  ก่อนที่จะเปลี่ยนข้อเสนอให้จ่ายเป็นค่าใช้งานเครื่องหมายการค้าแทนเมื่อเดือนมิถุนายน

ทาง Polaroid ระบุว่าลักษณะฟิล์มที่มีเฟรมภาพเป็นสี่เหลี่ยมจตุรัสบนของสีขาวนั้นละเมิดเครื่องหมายการค้าของทาง Polaroid ซึ่งทาง Polaroid เองนั้นมีเครื่องหมายการค้าจำนวนมากที่มีลักษณะดังกล่าว

ล่าสุดฝั่ง Fujifilm นั้นได้ยื่นฎีกาต่อศาลนิวยอร์กใต้ไปแล้ว  และต้องการให้ศาลตัดสินว่าภาพ “สี่เหลี่ยมจตุรัสในสี่เหลี่ยมจตุรัส” นั้นไม่ถือเป็นเครื่องหมายการค้า  และยกเลิกทะเบียนเครื่องหมายการค้าเหล่านี้ของ Polaroid นอกจากนี้ Fujifilm ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า Polaroid นั้นไม่สามารถขายสินค้าแข่งได้  จึงหันมาเล่นงานด้วยทรัพย์สินทางปัญญาเก่าๆ ของ Polaroid แทน

อ้างอิง – PentaPixel