บิลเกตส์ควักเงินซื้อที่ดิน 63,000 ไร่ในแอริโซนาสำหรับสร้างเมืองแห่งอนาคต

นอกจากการบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือการวิจัยเกี่ยวกับโรคความจำเสื่อมแล้ว บิล เกตส์ หนึ่งในผู้ก่อตั้งไมโครซอฟท์ และเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก  ยังได้ทำการซื้อที่ดินกว่า 63,000 ไร่ในรัฐแอริโซนาเพื่อใช้สร้างเมืองแห่งอนาคตด้วย

ที่ดินขนาด 63,000 ไร่  หรือ 25,000 เอเคอร์ อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐฯ ในบริเวณหุบเขาตะวันตกหรือ West Valley ห่างออกไปจากตัวเมืองฟินิกซ์ทางทิศตะวันตกประมาณ 45 นาที  โดยที่ดินผืนดังกล่าวมีมูลค่า 80 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  หรือประมาณ 2,600 ล้านบาท

โครงการสร้างเมืองแห่งอนาคตนี้จะเป็นการร่วมลงทุนสร้างกับ Belmont Partners บริษัทด้านอสังหาริมทรัพย์ในแอริโซนา  และจะตั้งชื่อเมืองว่า Belmont ด้วยเช่นกัน  ตัวเมืองจะมีลักษณะเป็นสมาร์ทซิตี้ที่มีเครือข่ายดิจิตัลความเร็วสูงครอบคลุมทั้งเมือง  เทคโนโลยีทันสมัยต่างๆ จะถูกใส่เข้ามาในเมืองตั้งแต่ในขั้นตอนการออกแบบ  ในเมืองจะมีฮับหรือศูนย์กลางสำหรับรถยนต์และบริการขนส่งอัตโนมัติต่างๆ  และจะใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบใหม่ในงานอุตสาหกรรม

ตามแผนการออกแบบ  พื้นที่ราว 3,800 เอเคอร์  หรือประมาณ 9,600 ไร่  จะถูกนำไปสร้างเป็นโซนธุรกิจ  อาคารสำนักงาน  ศูนย์การค้า พื้นที่ค้าขายต่างๆ พื้นที่อีก 470 เอเคอร์  หรือประมาณ 1,200 ไร่  จะถูกใช้สร้างเป็นโรงเรียน  และเมืองทั้งเมืองจะรองรับประชากรได้ประมาณ 80,000 ครัวเรือน

อ้างอิง – Engadget