ซีรี่ส์ “Orange is the New Black” ซีซัน 5 ถูกแฮ็กเกอร์ขโมยปล่อยออกอินเตอร์เน็ต

เชื่อว่ามีผู้อ่านหลายท่านที่เป็นแฟนซีรี่ส์ “Orange is the New Black” ที่ว่าด้วยชีวิตในเรือนจำหญิงของตัวละครหลัก “Piper Chapman” กันอยู่บ้าง  โดยปัจจุบันซีรี่ส์ดังกล่าวเดินเรื่องมาถึงซีซันที่ 4 และมีกำหนดฉายซีซันที่ 5 ในช่วงต้นเดือนมิถุนายนนี้

หากแต่ว่าก่อนที่ Orange is the New Black ซีซัน 5 จะได้ออกอากาศนั้น  ก็มีเหตุเกิดขึ้นเมื่อแฮ็กเกอร์ในนามแฝง “TheDarkOverlord” ได้ขโมยเอาซีรี่ส์ซีซัน 5 ออกมาจากสตูดิโอแห่งหนึ่ง  โดยในขั้นต้นแฮ็กเกอร์ได้ปล่อยตอนแรกของซีซัน 5 ให้ดาวน์โหลดในอินเตอร์เน็ต  พร้อมเรียกร้องให้ Netflix ซึ่งเป็นผู้ผลิตซีรี่ส์ดังกล่าว  จ่ายค่าไถ่เพื่อแลกกับการไม่ปล่อยซีรี่ส์ส่วนที่เหลือออกสู่อินเตอร์เน็ต

แหล่งข่างของ TorrentFreak รายงานว่าไฟล์ทั้งหมดถูกแฮ็กออกมาจาก Larson Studios ซึ่งเป็นบริษัทผลิตงานเสียงแห่งหนึ่งในฮอลลีวูด  ที่รับหน้าที่ทำงาน ADR (Automatic Dialog Replacement) ให้กับซีรี่ส์  ซึ่งทางแฮ็กเกอร์อ้างว่าในตอนแรกทางสตูดิโอตกลงที่จะจ่ายค่าไถ่วิดีโอดังกล่าว  แต่สุดท้ายก็ไม่ได้จ่าย  ทำให้แฮ็กเกอร์หันมาเรียกร้องกับทาง Netflix แทน

สำหรับทาง Larson Studios นั้น  ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในสตูดิโองานเสียงชื่อดังในฮอลลีวูด  และมีลูกค้าเป็นสถานีโทรทัศน์ชื่อดังมากมาย  ซึ่งรวมไปถึงช่อง ABC, Fox, IFC, และ National Geographic ด้วย  ซึ่งทางแฮ็กเกอร์ก็ได้ขู่จะปล่อยไฟล์ของสตูดิโอเหล่านี้ด้วยเช่นกัน

แต่ดูเหมือนว่าทางแฮ็กเกอร์และทาง Netflix อาจจะยังตกลงกันไม่ได้  เมื่อล่าสุดทางแฮ็กเกอร์ได้ประกาศว่าได้ปล่อยซีรี่ส์ตอนที่ 2 ถึงตอนที่ 10 (จากทั้งหมด 13 ตอน) ออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้วในเว็บไซต์บิตทอร์เรนท์แห่งหนึ่ง  พร้อมทั้งปล่อยคำขู่ Netflix และสตูดิโออื่นๆ ว่า

“พวกคุณจะต้องเสียรายได้มากกว่าเงินค่าไถ่ที่แสนสมเหตุสมผลที่เราเรียกร้อง  พวกเรารู้สึกอับอายที่จะต้องใช้อากาศหายใจร่วมกับพวกคุณ  เราคิดว่าธุรกิจที่เน้นการกระทำอย่างพวกคุณ  จะเข้าใจและเห็นดีกับการร่วมมือกับผู้ที่มีเหตุผลและจิตใจงดงามอย่างพวกเรา  และสำหรับสตูดิโออื่นๆ พวกคุณยังมีเวลาที่จะเอาตัวรอดอยู่  ข้อเสนอของเรายังคงรออยู่ … ในตอนนี้”

อ้างอิง – Engadget