Apple Music บนแอนดรอยด์ ปลดป้ายเบต้าแล้ว

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว  แอปเปิลได้เปิดตัวแอพ Apple Music บนแอนดรอยด์  ซึ่งเป็นบริการฟังเพลงแบบจ่ายรายเดือนของทางแอปเปิลเอง

เมื่อตอนที่แอปเปิลเปิดตัวแอพ Apple Music บนแอนดรอยด์นั้น  แน่นอนว่าโดนแฟนบอยแอนดรอยด์รุมถล่ม 1 ดาวกันย่อยยับ  แต่ในขณะเดียวกันกลับได้รับคำวิจารณ์ในแง่บวกจากผู้ใช้ Apple Music ที่ใช้แอนดรอยด์อยู่แล้ว  เหตุผลหนึ่งเนื่องมาจากว่าแอปเปิลได้ออกแบบแอพ Apple Music บนแอนดรอยด์  ให้มีลักษณะเป็น Material Design เพื่อให้ดูเข้ากับระบบปฏิบัติการด้วยนั่นเอง (ในขณะที่แอพของกูเกิลบน iOS นั้นเน้นการออกแบบเป็น Material Design ตามแบบแอนดรอยด์  ซึ่งค่อนข้างต่างกับแนวทางการออกแบบของ iOS)

ผ่านไปราว 9 เดือน  ในที่สุด Apple ก็ตัดสินใจปลดป้าย Beta ออกจากแอพ Apple Music บนแอนดรอยด์เป็นที่เรียบร้อย  เป็นเวอร์ชัน 1.0 อย่างเป็นทางการ  โดยในเวอร์ชันนี้นอกจากการปลดป้ายเบต้าแล้ว  ยังมีการปรับปรุงการทำงาน  แก้บั๊ก  และเพิ่มฟีเจอร์ด้าน Equalizer เข้ามาด้วยครับ

ความเห็นของเรา

ในอดีตแอปเปิลเคยปฏิวัติวงการเพลงด้วยร้านขายเพลงออนไลน์อย่าง iTunes Store หากแต่ในปัจจุบันกระแสการฟังเพลงแบบจ่ายรายเดือนเริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้น  แอปเปิลเองจึงต้องพยายามปรับตัวตามกระแสนี้  และออกบริการแบบเดียวกันออกมาในชื่อ Apple Music

หากดูจากที่ผ่านมาแล้ว  เมื่อแอปเปิลออกแอพบนแพลตฟอร์มอื่น  มักจะยึดมั่นการออกแบบสไตล์ของตนเองอย่างเหนียวแน่น (เช่น QuickTime หรือ Safari บนวินโดวส์) หากแต่รอบนี้แอปเปิลยอมหันมาออกแบบแอพให้เข้ากับระบบปฏิบัติการ  เป็นการแสดงออกอย่างเห็นได้ชัดว่าแอปเปิลต้องการขยายฐานผู้ใช้ของบริการนี้มายังแอนดรอยด์อย่างจริงจังครับ

ปัจจุบันแม้ Apple จะมียอดผู้ใช้อยู่ราว 15 ล้านคน (เทียบกับ Spotify ที่มีผู้ใช้กว่า 100 ล้านคน) แต่ก็ต้องดูต่อไปครับว่าแอปเปิลจะมีวิธีการดึงผู้ใช้เข้ามาเพิ่มในบริการของตนเองได้อย่างไร?

ที่มาMashable