Lucid แต่งรูปสวยด้วยคลิกเดียว เจ้าของเดียวกับ Perfectly Clear

สร้างความสับสนและมึนงงเล็กน้อย ที่แอพแต่งภาพสวยด้วยคลิกเดียวอย่าง Perfectly Clear ที่เราเคยแนะนำ ได้เปิดตัวแอพใหม่มาสักพักในชื่อ Lucid และมีหน้าตาแอพที่แทบจะถอดแบบมาจาก Perfectly Clear จนทำให้แฟนๆ ไปโพสถามในหน้าเพจว่า “จะเปลี่ยนชื่อแล้วเลิกพัฒนาแอพเดิมทำไม!” แต่นั่นไม่ใช่ประเด็นที่เราสนใจ เพราะผมจะพูดถึงเวอร์ชั่น PC อย่าง Windows และ OSX ครับ


บนฝั่งมือถือดูเหมือนทางสังกัดจะเริ่มปลดระวาง Perfectly Clear และหันไปทำ Lucid มาแทนที่โดยเริ่มจาก iOS ก่อน ในราคา 2.99 usd หรือราวๆ 107 บาท แต่ที่น่าสนใจก็คือ Lucid ฝั่ง PC ที่หันมาทำแอพแยกแบบ stand alone ในราคา 49 usd หรือราว 1,800 บาท

 

ต้องย้อนรอยให้ฟังก่อนว่า เดิมที Perfectly Clear มีแต่ plug-in สำหรับ Photoshop และ Lightroom ซึ่งมีราคาเริ่มต้นที่ 149 usd หรือราว 5,300 บาท นี่ยังไม่นับค่า license ของ Photoshop หรือ Lightroom นับนิ้วรวมๆ แล้วก็ไม่น้อยเลย


ฉะนั้น Lucid จึงเป็นแอพที่น่าสนใจสำหรับคนที่ต้องการแต่งรูปอย่างง่ายและรวดเร็ว ด้วยชื่อเสียงและคุณภาพของ Perfectly Clear เวอร์ชั่นมือถือทำให้ผมไม่ลังเลที่จะกดซื้อ Lucid มาลองใช้

หน้าตาแอพค่อนข้างเรียบง่ายมี preset ให้ใช้อยู่ 6 แบบคือ Details, Vivid, Beautify, Beautify+, Fix Dark, Fix Noise, Fix Tint, Landscapes ซึ่งมันก็คล้ายกับแอพคู่แข่งที่ปล่อยฟรีอย่าง Fotor ซึ่ง Fotor จะสะดวกกว่านิดนึงตรงที่มี Auto ให้ใช้ด้วย นอกจากนี้ยังสามารถปรับค่าแบบละเอียดได้อีกพอตัว

 

เรื่องของคุณภาพการปรับแต่ง ก็คงไม่เท่าการนั่งปรับละเอียดๆ บน Photoshop หรอกครับ แต่ได้เรื่องความสะดวก

การใช้งานจัดว่าสะดวกมากเพราะสามารถ drag n’ drop จาก file explorer หรือ Finder มาใส่ได้ทันทีและประมวลผลแบบ batch และ crop แบบเลือกอัตราส่วนได้ และการประมวลผลทุกขั้นตอนทำได้เร็วน่าประทับใจ

ความสะดวกอีกอย่างก็คือการ save ที่เลือกตำแหน่งและชื่อไฟล์ได้ รวมถึงการแปลงไฟล์เป็น JPEG และปรับความละเอียดพิกเซลได้ด้วย

Screen Shot 2016-01-01 at 22.35.34

เท่าที่ได้ใช้มาแล้วค่อนข้างชอบ Lucid ครับ และ preset แบบ Details ให้ผลลัพธ์คล้ายกับ Auto ของ Fotor ซึ่งผมทดสอบด้วยการเอาภาพคนในเวลากลางคืนโยนลง Lucid และผลที่ได้ก็คือภาพสว่างขึ้นพร้อมกับลดริ้วรอยบนใบหน้าให้ด้วย

Lucid เหมาะกับคนที่ต้องการความสะดวกและภาพดีขึ้น แต่ไม่ถึงกับ Professional แม้ว่าจะมีราคา 1,800 บาท แต่สำหรับคนที่ใช้เพื่อทำงานหรือเขียนบทความแบบผมก็คือว่าคุ้มค่ามากๆ ส่วนรายละเอียดเชิญที่ลิ้งนี้เลยจ้า http://www.athentech.com/lucid