แอพข้ามค่าย: แต่งรูปสวยในขั้นตอนเดียว

หลายคนเปลี่ยนมือถือจาก android ไป iOS หรืออาจย้ายจาก iOS ไป android ไม่ว่าด้วยสาเหตุใดก็ตาม แต่ผลที่ตามมาก็คือการโหยหาถึงแอพที่เคยใช้ ดังนั้นทีมข่าวล้ำหน้าขอเสนอ “แอพข้ามค่าย” หัวข้อที่จะแนะนำให้รู้จักแอพที่ทำงานในลักษณะเดียวกันบน iOS และ android ซึ่งหัวข้อแรกที่เราจะเริ่มกันก็คือ “แต่งรูปสวยในขั้นตอนเดียว”

Fotor

Untitled

ระบบปฏิบัติการ: iOS , android
ราคา: ฟรี
เว็บไซต์: http://www.fotor.com

ตัว Fotor มีฟีเจอร์เด็ดที่เรียกว่า Enhance ที่มีให้เลือกใช้ 3 ระดับ ซึ่งมันคือการแต่งรูปที่ง่ายมาก ช่วยแก้สีสันหรือความสว่างให้ดีขึ้นในขั้นตอนเดียว หรือถ้าจะปรับให้ละเอียดกว่านั้นก็ได้เช่น scene, effect หรือจะปรับแสง, เงา, curve ก็ทำได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังมี Collage ไว้สำหรับรวมหลายรูปเข้าด้วยกัน ซึ่งมีทั้งกรอบแบบดั้งเดิม และเป็นกรอบแนวแฟชั่นด้วย

2015-09-19 17.40.43

นอกจากเวอร์ชั่นมือถือแล้ว Fotor ก็ยังมีเวอร์ชั่นบนคอมให้ใช้งานทั้งบน Windows และ OSX ด้วย …แน่นอนว่าฟรีทั้งหมด

Perfectly Clear

File Sep 20, 00 23 22

ระบบปฏิบัติการ: iOS , android
ราคา: 2.99 usd
เว็บไซต์: http://www.athentech.com/

นี่จัดว่าเป็นแอพแนว 1 click enhance ที่ผมชอบที่สุด เนื่องจากใช้งานง่ายไม่ซับซ้อนและได้ผลลัพธ์ที่ดี เพียงแค่เปิดแอพแล้วเลือกรูปที่ต้องการปรับแต่ง และก็นับนิ้วนั่งรอแค่นั้นก็ได้ภาพสวยๆ มาใช้กันแล้ว เครื่องมือการปรับแต่งส่วนใหญ่เป็นการซ่อมแซมรูปเช่น แก้ส่วนมืด, แก้สีเพี้ยน รวมถึงบิ้วตี้ด้วย

Perfectly Clear ก็มีเวอร์ชั่นบนคอมให้ใช้เช่นกัน แต่มาในลักษณะของ Plug-in ต่อเข้ากับ Photoshop หรือ Lightroom ซึ่งต้องซื้อแยกในราคา 149 usd หรือถ้าจะซื้อแพคคู่แล้วใช้ได้ทั้ง Photoshop และ Lightroom ก็อยู่ที่ 199 usd นั่นล่ะ

Pixlr

Untitled

ระบบปฏิบัติการ: iOS , android
ราคา: ฟรี
เว็บไซต์: https://pixlr.com

แอพนี้แนะนำมาโดยคุณ Parinya Pipattanatikanun ซึ่งจัดว่าเป็นแอพเก่าแก่อีกตัวที่อยู่มานานมาก นอกจากจะมี 1 click enhance อย่าง Auto Fix ก็ยังมี Auto Contrast ให้เลือกใช้ได้อีกด้วย แต่จุดต่างคือแอพนี้อัดความสามารถมาล้นเหลือมากๆ สามารถใส่ข้อความ, กรอบ, เอฟเฟ็ก และตกแต่งได้ค่อนข้างเยอะ และแน่นอนว่า Pixlr ก็มีเวอร์ชั่นบนคอมให้ใช้ไม่ต่างจาก Fotor และ Perfectly Clear

แต่เท่าที่ได้ทดสอบหลายๆ รูปกับทั้ง 3 แอพก็ดูเหมือนว่า Pixlr มีระบบ Auto Fix ที่ด้อยกว่าอีกสองแอพที่เหลือ

Untitled

ประเดิม “แอพข้ามค่าย” ตอนแรกเรียบร้อย ถ้ามีแอพไหนน่าสนใจก็แนะนำเข้ามาได้ครับ 🙂