Google Calendar จะยุติการให้บริการสำหรับ Android 7.1 หรือรุ่นที่ต่ำกว่า เนื่องจากปัญหาด้านความปลอดภัย

Google Calendar จะยุติการให้บริการสำหรับ Android 7.1 หรือรุ่นที่ต่ำกว่าเนื่องจากการคำนึงถึงเรื่องของความปลอดภัย

Google Calendar Android
Source: TheSpAndroid

ก่อนหน้านี้ทาง Google ออกมาประกาศว่า Chrome เวอร์ชัน 119 สำหรับ Android นี้จะเป็นเวอร์ชันสุดท้ายที่รองรับสมาร์ตโฟนที่ใช้ Android 7 (Nougat) และรุ่นที่ต่ำกว่า

การประกาศดังกล่าวมีผลต่อ Chrome ที่ใช้งานผ่านเดสก์ท็อป และ Chrome สำหรับ Android นั่นหมายความว่า Chrome เวอร์ชัน 120 จะไม่รองรับ Android Nougat หรือ Android เวอร์ชันที่ต่ำกว่าอย่างแน่นอน และ Google Calendar ซอฟต์แวร์ยอดนิยมที่ใช้เพื่อจัดระเบียบชีวิตประจำวัน ก็กำลังเดินตามรอย Chrome ไปเช่นกัน

ในการตัดสินใจนี้ คาดว่าน่าจะมาจากเหตุผลด้านความปลอดภัย เนื่องจากการรองรับ Android เวอร์ชันก่อนหน้าถูกยกเลิก ทำให้เสี่ยงต่อการถูกแฮ็กและขโมยข้อมูล และนั่นไม่ใช่สิ่งที่ Google ต้องการให้เกิดขึ้นกับลูกค้า

แอป Google Calendar เวอร์ชันล่าสุด (v2023.46.0-581792699-release) มี flag ใหม่ที่เรียกว่า “UnsupportedOperatingSystem__enabled” เพื่อแสดงข้อความถึงผู้ใช้ที่ใช้ระบบปฏิบัติการที่ไม่รองรับ

โดย flag ใหม่นี้จะมีข้อความเฉพาะที่แจ้งให้ผู้ใช้ทราบว่าหากต้องการใช้ Google Caledar ต่อไป อุปกรณ์ของพวกเขาจะต้องอัปเดตเป็น Android 8 (Oreo) ขึ้นไป

นอกจากนี้ ยังมีฟีเจอร์และการปรับปรุงใหม่ ๆ มากมายที่ไม่มีใน Android เวอร์ชันก่อนหน้านี้ และ Google ก็ขอความร่วมมือให้ผู้บริโภคอัปเดตเป็น Android เวอร์ชันล่าสุดเพื่อการใช้งานที่เต็มประสิทธิภาพ

อ้างอิง Gizmochina