Apple จะยอมให้ผู้ใช้ติดตั้งแอปแบบ Sideloading บน iPhone เริ่มที่ iOS 17.2

นับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดี (?) สำหรับผู้ใช้งาน iPhone เพราะหลังจากการอัปเดต iOS 17.2 จะสามารถติดตั้ง Sideloading ที่เป็นแบบเดียวกับการติดตั้งแอปผ่าน APK ในสมาร์ทโฟนระบบ Android ส่วนอะไรเป็นสาเหตุให้บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Apple เปลี่ยนใจ หาคำตอบได้ที่นี่เลย

สาเหตุหลักในการยอมถอยในเรื่องนี้ของ Apple มาจากอิทธิพลของสหภาพยุโรป ที่ประกาศใช้พระราชบัญญัติตลาดดิจิทัลอนุญาตให้ผู้ใช้ Apple ดำเนินการสิ่งที่เรียกว่า “การติดตั้งแอปจากนอก App Store บน iPhone” เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2022 เมื่อกฎหมายมีผลใช้บังคับแล้ว Apple จำเป็นต้องปฏิบัติตามแต่ทางบริษัทได้ขอเวลาเพิ่มเติมโดยอ้างว่าระบบยังไม่พร้อม สหภาพยุโรปรับฟังคำขอนี้โดยมีเงื่อนไขว่าฟีเจอร์นี้จะต้องเปิดตัวไม่ช้ากว่าการอัปเดต iOS 17.2 ภายในปี 2024

Apple Sideloading APK iPhone

ผู้ใช้ Android อาจจะคุ้นเคยกับการติดตั้งแอปพลิเคชันนอก Google Play Store ผ่าน APK แต่สำหรับผู้ใช้ iPhone ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากติดตั้งแอปพลิเคชันผ่าน App Store เท่านั้น แต่ในไม่ช้า สิ่งที่คล้ายกับ APK กำลังจะเกิดขึ้นกับ iOS โดยมีคำที่ใช้เรียกการติดตั้งแอปพลิเคชันนอก App Store อย่างเป็นทางการว่า “Sideloading”

สิ่งนี้ดูเหมือนจะเป็นการลดการผูกขาด App Store และทำให้รายได้จากค่าคอมมิชชันของ Apple ต้องลดลง แม้ทาง Apple จะมีทางเลือก แต่การไม่ปฏิบัติตามกฎของสหภาพยุโรปอาจส่งผลเสียมากกว่า นั่นคือการรับโทษปรับสูงถึง 20% ของรายได้ทั่วโลก และการไม่จ่ายค่าปรับนี้อาจนำไปสู่การคว่ำบาตรในยุโรปก็เป็นได้

แม้การเปลี่ยนแปลงนี้จะส่งผลต่ออนาคตของนักพัฒนา Apple และ App Store ทว่าการที่สามารถติดตั้งแอปได้เองบน iPhone ได้ ถือเป็นข่าวดีสำหรับผู้ใช้งานอยู่นะ

อ้างอิง Gizmochina