Opera Max เพิ่มโหมด Privacy ช่วยบล็อคการติดตามโฆษณาได้

Opera Max เป็นบริการช่วยบีบอัดข้อมูลของเว็บไซต์และบริการต่างๆ เพื่อช่วยในการประหยัดปริมาณข้อมูลที่เราใช้  โดยเมื่อผู้ใช้เปิดใช้ Opera Max ทุกบริการในเครื่องที่ต่ออินเตอร์เน็ตก็จะสามารถเข้าถึงโหมดประหยัดปริมาณข้อมูลได้ทั้งหมด

ล่าสุด Opera ได้เพิ่มฟีเจอร์ Privacy Mode ลงไปใน Opera Max โดยจะแสดงเป็นกราฟเวลาว่าแอพอะไรส่งข้อมูลออกไปให้กับบริการภายนอกในช่วงไหนและมากเท่าไหร่  พร้อมสรุปออกมาเป็นคะแนนว่าแอพนั้นๆ เก็บข้อมูลส่วนตัวมากน้อยเพียงใด (ยกตัวอย่างเช่นการส่งข้อมูลการใช้งานกลับไปยัง AdMob หรือ Analytics)

นอกจากนี้ใน Privacy Mode ยังสามารถช่วยบล็อคการตามตามเก็บข้อมูลเหล่านี้ได้ด้วย (คล้ายกับฟีเจอร์ Do-not-track) โดยเมื่อผู้ใช้บล็อคการติดตามข้อมูล  แอพและบริการนั้นๆ ก็จะไม่สามารถส่งข้อมูลเหล่านี้กลับไปยังต้นทางได้

ทั้งนี้ฟีเจอร์การบล็อคนี้จะบล็อคเฉพาะการเก็บข้อมูลการใช้งานต่างๆ เท่านั้น  ไม่สามารถช่วยบล็อคโฆษณาได้แต่อย่างใด  ซึ่งการบล็อคการติดตามเก็บข้อมูลลักษณะนี้  จะช่วยให้บริการโฆษณาต่างๆ ไม่สามารถระบุตัวตนเราได้  และไม่สามารถยิงโฆษณาที่ปรับแต่งมาเฉพาะได้เช่นกัน

ที่มา – Neowin

ความเห็นของเรา

เคยกันหรือเปล่าครับที่เวลาเราเข้าเว็บบางเว็บ  หรือดูสินค้าบางอย่าง  แล้วพอเปิดไปเว็บอื่นก็พบว่ามีโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่เราดูอยู่แสดงขึ้นมา (เช่นผมหากล้องมือสองใน Amazon แล้วพอกลับมาเปิด Facebook ก็เจอโฆษณาขายนกล้องมือสองแสดงอยู่)

การที่โฆษณาจะสามารถแสดงโฆษณาได้ถูกต้องเจาะจงอย่างนี้  จะต้องมีการเก็บข้อมูลต่างๆ ของผู้ใช้  ว่ามีการเปิดดูเนื้อหาอะไร  นานเท่าไหร่  เพื่อวิเคราะห์พฤติกรรมและแสดงโฆษณาได้อย่างแม่นยำ

ในมุมหนึ่งนั้นก็จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถได้รับโฆษณาได้ตรงตามความต้องการมากขึ้น  แต่ในอีกมุมหนึ่งนั้นก็เป็นเรื่องของความเป็นส่วนตัว  เพราะโฆษณาจะรับรู้ตลอดว่าเราดูอะไรมาบ้าง  ดังนั้นแล้วสำหรับคนที่ต้องการความเป็นส่วนตัว  โหมด Privacy นี้จึงเป็นทางออกหนึ่งที่น่าสนใจเลยทีเดียวครับ