Apple จะเริ่มลงตลาด จอพับ ขนาด 7-8 นิ้ว ในปี 2026 ที่อาจจะมาแทน iPad mini

ข่าวลือจากสำนักข่ว The Elec ของเกาหลีใต้ เผยว่า Apple กำลังพิจารณาที่จะเปิดตัวอุปกรณ์ที่ใช้ จอพับ ครั้งแรก ในปี 2026 โดยจะมีขนาดจอ 7-8 นิ้ว ที่มีความเป็นไปได้ว่า อาจจะมาแทน iPad mini ที่มีขนาด 8.3 นิ้ว

รายงานระบุว่า Apple ประเมินความพร้อมที่จะเปิดตัวระหว่างปี 2026 ถึง 2027 อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ก็มีข่าวว่า Apple ก็กำลังพัฒนา iPad mini รุ่นหน้าจอ OLED ดังนั้นภายใน Apple ตอนนี้จึงยังไม่มีความแน่ชัดว่า การเข้าสู่ตลาดอุปกรณ์หน้าจอพับ จะมาในรูปแบบของ iPad mini แบบพับได้ หรือ iPhone ที่พับได้

เรื่องของการพัฒนาอุปกรณ์ที่เป็น จอพับ ก่อนหน้านี้ทาง Samsung Display และ LG Display ได้มีส่งตัวอย่างแผงหน้าจอแบบพับได้ ขนาด 7 นิ้ว และ 8 นิ้ว ไปให้กับทาง Apple ตั้งแต่ปีที่แล้ว และด้วยความตั้งอกตั้งใจของทาง Samsung ที่อยากจะผลักดันให้ Apple เริ่มผลิตสินค้าที่เป็นหน้าจอพับ ก็มีความเป็นไปได้ว่าในการเปิดตัวช่วงปี 2026 Samsung น่าจะได้เป็นซัพพลายเออร์หลักให้กับทาง Apple

Apple จอพับ

แต่เบื้องหลังในการพัฒนา ทาง Apple, Samsung Display และ LG Display ยังมีความคิดเห็นที่ “แตกต่าง” เกี่ยวกับวัสดุกระจกแบบบาง, กรอบป้องกันแผงจอพับ และแนวคิดการออกแบบบานพับ ซึ่งเป็นหัวใจหลักในอุปกรณ์แบบจอพับได้ ซึ่งต้องดูว่า ทาง Apple จะออกแบบผลิตภัณฑ์ของตัวเองออกมาอย่างไร

นอกจากนี้ Apple ยังมีแผนที่จะพัฒนาอุปกรณ์แบบจอพับที่มีขนาดใหญ่กว่า 20.5 นิ้ว ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวหลังจากรุ่น 7-8 นิ้ววางตลาดแล้ว

ข้อมูลจาก : MacRumors