Microsoft อาจกำหนดขั้นต่ำ พีซีใช้งาน AI และ Copilot จะต้องมี RAM 16GB

ใครที่ใช้คอมเครื่องเก่าแล้วอยากเตรียมอัพเกรดเครื่องเพื่อเข้าสู่ยุค AI อาจจะต้องว้าวุ่นกัน เพราะล่าสุดมีรายงานจาก TrendForce ระบุว่า ทาง Microsoft อาจจะกำหนด RAM ขั้นต่ำ 16GB สำหรับคอมพิวเตอร์พีซีที่ใช้งานคุณสมบัติ AI และ Copilot บน Windows 11

ปัจจุบัน RAM 16GB ถือว่าเป็นขั้นต่ำสำหรับการใช้งานด้านการเล่นเกมระดับสูง ส่วน 8GB นั้นเรียกว่าเหมาะสำหรับการใช้งานพื้นฐานทั่วไป อย่างงานเอกสาร ใช้งานอินเทอร์เน็ต หรือดูหนังดูซีรีย์ ซึ่งเอาจริงๆ ถ้าใช้งานพวกเว็บเบราว์เซอร์เปิดหลายๆ หน้าพร้อมกัน 8GB ตอนนี้ก็ถือว่าไม่พอแล้ว

ดังนั้นสิ่งที่คุณอาจจะต้องคำนึงเกี่ยวกับการซื้อหรืออัพเกรดคอมพิวเตอร์เครื่องต่อไป ถ้าต้องการใช้งานประสบการณ์ด้าน AI ยุคใหม่ นอกจากจะต้องเลือกโปรเซสเซอร์รุ่นใหม่ที่มี NPU มาช่วยประมวลผลปัญญาประดิษฐ์แล้ว เรื่องของ RAM ก็เป็นอีกสิ่งสำคัญที่ต้องเตรียมเอาไว้ด้วย

Microsoft อาจกำหนดขั้นต่ำ พีซีใช้งาน AI และ Copilot จะต้องมี RAM 16GB

ยังเป็นข่าวดีที่ สถานการณ์ในปัจจุบัน ราคาของแรม DDR4 และ DDR5 ลดลงมามากเมื่อเทียบกับช่วงปีที่แล้ว ก็เป็นโอกาสที่ดีสำหรับใครที่อยากจะอัปเกรดเป็น RAM 16GB (หรือมากกว่านั้น) แต่ก็อย่าลืมเช็คก่อนนะว่า ตัวเมนบอร์ดที่ใช้อยู่นั้นรองรับได้หรือไม่ และถ้าจะเปลี่ยนเป็น DDR5 ก็ต้องเช็คตัวซีพียูด้วยนะ ว่ารองรับได้ด้วยหรือเปล่า

สรุปแล้ว ใครที่อยากจะใช้งาน AI บน Windows 11 แบบเต็มประสบการณ์ ไม่ใช่แค่กดสมัครใช้งาน Copilot Pro เท่านั้น เพราะถ้าเครื่องที่คุณใช้สเปคต่ำไป ก็อาจจะอืดช้าหรือทำงานไม่ทันใจคุณก็ได้

ข้อมูลจาก PC Mag