ChromeOS 120 อัปเดต ใหม่ มาพร้อม ‘ปุ่ม Bento’ เพื่อการจัดการ Virtual Des

ChromeOS 120 เพิ่งเปิดตัวการ อัปเดต และการปรับปรุงใหม่ ในเวอร์ชันนี้ได้แนะนำฟังก์ชันใหม่สำหรับการจัดการ Virtual Desk และเริ่มยุติการรองรับรูปแบบสื่อรุ่นเก่าบางรูปแบบ

ChromeOS 120 อัปเดต

หนึ่งในคุณสมบัติที่สำคัญของ ChromeOS 120 คือการเปิดตัว “ปุ่ม Bento” ซึ่งเป็นปุ่มใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อปรับปรุงการจัดการ Virtual Desk โดยคุณสมบัตินี้จะช่วยให้ผู้ใช้เห็นภาพ สลับ สร้าง และสั่ง Virtual Desk ได้อย่างง่ายดาย เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานหลายอย่างพร้อมกัน

อย่างไรก็ตามการ อัปเดต ของ ChromeOS 120 ได้ยุติการรองรับตัวแปลงสัญญาณวิดีโอ MPEG4 Part 2 และคอนเทนเนอร์ AVI ผู้ใช้ที่ยังต้องการใช้งานไฟล์รูปแบบเหล่านี้ สามารถเปิดใช้งานการสนับสนุนอีกครั้งได้ชั่วคราวโดยใช้ลิงก์ chrome://flags/#cros-legacy-media-formats แต่วิธีแก้ปัญหานี้จะต้อง ChromeOS 125 เปิดตัวเท่านั้น

การอัปเดตอื่น ๆ ใน ChromeOS 120 ประกอบด้วย:

  1. การปรับแต่งเมาส์และคีย์บอร์ด: ผู้ใช้สามารถปิดใช้งานการเร่งความเร็ว การเลื่อนเมาส์ และปรับความเร็วการเลื่อนได้ การตั้งค่าคีย์บอร์ดก็ได้รับการปรับปรุง ทำให้สามารถปรับแต่งการกระทำต่าง ๆ เช่น คลิกขวา, Home, End และ Page Up ได้
  2. ภาพซ้อนภาพ (PiP) ที่ปรับขนาดได้: ChromeOS 120 นำเสนอความสามารถในการปรับขนาดหน้าต่าง PiP โดยใช้ท่าทางบีบ ซึ่งเพิ่มความสะดวกสบายอีกชั้นให้กับการทำงานหลายอย่างพร้อมกัน
  3. เครื่องมือเลือกอิโมจิที่ปรับปรุงใหม่: ตัวเลือกอิโมจิและ GIF ได้รับชุดสีแบบไดนามิก ทำให้กระบวนการเลือกมีความน่าสนใจและดึงดูดสายตามากขึ้น
  4. กิจกรรมการตรวจสอบสิทธิ์ XDR: ในฐานะส่วนหนึ่งของ Extended Detection and Response (XDR) บน ChromeOS กิจกรรมการตรวจสอบสิทธิ์ เช่น การเข้าสู่ระบบ ออกจากระบบ การล็อค และการปลดล็อคสามารถเปิดใช้งานได้แล้ว โดยให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับมาตรการรักษาความปลอดภัยของอุปกรณ์
  5. การจัดการและรายละเอียดแอป: ขณะนี้ผู้ใช้สามารถดูข้อมูลโดยละเอียดเกี่ยวกับแอปที่ติดตั้ง รวมถึงการใช้พื้นที่เก็บข้อมูล หมายเลขเวอร์ชัน และแหล่งที่มาของการติดตั้งได้แล้ว

สำหรับผู้ดูแลระบบ ChromeOS 120 นำเสนอนโยบายที่อัปเดตในคอนโซลผู้ดูแลระบบ เช่น PowerManagementIdleSettings, ScreenLockDelays, LidCloseAction และอื่น ๆ นโยบายเหล่านี้ช่วยให้ควบคุมการจัดการอุปกรณ์และความปลอดภัยได้ดียิ่งขึ้น

อ้างอิง Gizmochina