Gemini สุดยอด AI ที่เปลี่ยนวิธีการ ใช้งาน Google ให้ดียิ่งกว่าเดิม

เมื่อไม่นานมานี้ Google ได้ประกาศโมเดลปัญญาประดิษฐ์ Gemini (AI) ซึ่งเป็นระบบ AI ที่จะขับเคลื่อนโฮสต์ของผลิตภัณฑ์ของบริษัทตั้งแต่ แชทบอท Google Bard ไปจนถึงสมาร์ตโฟน Pixel โดยทางบริษัทเชื่อว่า AI นี้จะมีประโยชน์ในการ ใช้งาน มากขึ้นสำหรับทุกคน

Gemini Google ใช้งาน

Gemini จะมี 3 ขนาด คือ Ultra, Pro และ Nano โดยแต่ละขนาดได้รับการออกแบบเพื่อการใช้งานที่แตกต่างกัน และเป็น multimodal ทุกขนาด เพื่อการจัดการกับอินพุตที่หลากหลาย โดย Google บอกว่า Gemini สามารถรับข้อความ โค้ด เสียง รูปภาพ และวิดีโอได้

Gemini Ultra ได้รับการออกแบบมาเพื่อกรณีการใช้งานที่มีความต้องการสูง อย่าง Data Center ส่วน Gemini Nano จะเหมาะกับสมาร์ตโฟน

Google ยืนยันว่าได้ดำเนินการ “การทดสอบอย่างเข้มงวด” เพื่อระบุและป้องกันผลลัพธ์ที่เป็นอันตรายที่เกิดจากการใช้งาน Gemini อย่างไรก็ตาม Google ได้เลื่อนการประกาศเปิดตัว Gemini ไปเป็นปี 2024 เนื่องจากการปรับปรุงประสิทธิภาพในหลายภาษา

Google ให้ข้อมูลเสริมว่าสมาร์ตโฟน Pixel 8 Pro สามารถใช้งาน Gemini Nano ได้แล้ว โดย AI สามารถแนะนำการตอบกลับข้อความถึงคุณใน Gboard และสรุปการสนทนาและพรีเซนเทชันที่บันทึกไว้ของคุณได้อีกด้วย

นอกจากนี้ แชทบอท Google Bard ก็ได้รับการอัปเดตเพื่อรัน Gemini ซึ่งบริษัทกล่าวว่าเป็น “การอัปเกรดที่ใหญ่ที่สุดของ Bard นับตั้งแต่เปิดตัว” และ Gemini จะพร้อม ใช้งาน ในผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ เช่น Search, Ads, Chrome และ Duet AI ในอีกไม่นาน

อ้างอิง TechRadar