Samsung ยืนยันการอัปเกรดสุดทรงพลังของ Galaxy S24 Ultra พร้อมระบบ AI ที่น่าจับตามอง

Samsung ยืนยันถึงการนำระบบ AI ที่ถูกพัฒนาใหม่มาใช้งานในสมาร์ตโฟนรุ่นเรือธงตัวถัดไปอย่าง Galaxy S24 ที่คาดว่าจะเปิดตัวในต้นปี 2024

ไม่นานมานี้ ซัมซุงได้เปิดตัว Samsung Gauss โมเดล Generative AI ที่พัฒนาโดยซัมซุงรีเสิร์ช ในงาน Samsung AI Forum 2023 ซึ่งโมเดลนี้ในปัจจุบัน มีองค์ประกอบหลัก 3 อย่าง ได้แก่ Gauss Language ที่มีขึ้นเพื่อทำความเข้าใจภาษามนุษย์และสร้างการโต้ตอยตามธรรมชาติ, Gauss Code ที่ช่วยพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับคำอธิบายโค้ดและการสร้างกรณีทดสอบ และ Gauss Image ที่ช่วยให้สามารถสร้าง และปรับเปลี่ยนภาพได้ และมีข้อมูลเปิดเผยว่า Samsung Gauss จะถูกนำมาใช้กับสมาร์ตโฟนรุ่นเรือธง Galaxy S24

นักข่าว Samsung ชื่อดัง Tech_Reve ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งาน AI นี้ว่าไม่ได้จำกัดเพียงแค่การสร้างภาพจากแอปที่ใช้งานบ่อยเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการนำเสนอผลลัพธ์เชิงรุกพร้อมลดความซับซ้อนของงานอีกด้วย

“ฟังก์ชันการทำงานที่คาดการณ์ไว้ ได้แก่ การวิเคราะห์จุดหมายปลายทางและเวลาเดินทางของผู้ใช้เพื่อเสนอข้อมูลล่วงหน้าเกี่ยวกับสภาพอากาศ, สภาพการจราจร และฟีเจอร์ของแอป นอกจากนี้ หากผู้ใช้ออกคำสั่งให้ส่งอีเมล คาดว่า AI จะเขียนอีเมลในรูปแบบที่น่าพึงพอใจและส่งเมลต่อโดยอัตโนมัติ”

เพื่อการทำหน้าที่ให้สมบูรณ์ สมาร์ตโฟนของ Samsung จำเป็นต้องรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลจำนวนมาก เนื่องจากความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้กลายเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจซื้อ การเก็บข้อมูลนี้ไว้ในโทรศัพท์มือถือและการประมวลผลข้อมูลในเครื่องจึงเป็นสิ่งสำคัญ และสิ่งที่ช่วยให้เกิดความเป็นไปได้นั้นต้องขอบคุณความสามารถของ AI ที่เพิ่มขึ้นจากชิปเซ็ต Snapdragon และ Exynos ล่าสุด

นอกจากนี้ Mihai Matei จาก SamMobile ยังให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับหนึ่งในคุณสมบัติ AI ที่ใช้งานได้จริงจาก Samsung Gauss นั่นคือ AI Live Translate Call บริการแปลภาษาสดทางสมาร์ตโฟน

“AI Live Translate Call จะถูกรวมเข้ากับฟีเจอร์การโทรแบบเนทีฟ (Native Call) การแปลเสียงและข้อความจะทำงานแบบเรียลไทม์ในขณะพูด ด้วยความสามารถใหม่จาก Galaxy AI ผู้ใช้งานจะสามารถสนทนาทางโทรศัพท์กับผู้อื่นได้อย่างลื่นไหลในทุกภาษา และสะดวกสบาย”

Samsung Galaxy S24 AI

Samsung มุ่งมั่นที่จะใช้ชิปเซ็ต Exynos 2400 ร่วมกับชิปเซ็ต Snapdragon 8 Gen 3 ของ Qualcomm ในตระกูล S24 ส่วนรุ่นท็อปอย่าง Galaxy S24 Ultra จะใช้โซลูชันของ Qualcomm โดยเฉพาะ ในขณะที่รุ่น Galaxy S24 และ Galaxy S24+ จะเป็นการผสมระหว่าง Exynos และ Qualcomm

Samsung คาดว่าจะเปิดตัวตระกูล Galaxy S24 ในช่วงต้นปี 2024 และงานอาจจะมาเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ภายในเดือนมกราคม

อ้างอิง Forbes