Google เตรียมลบ บัญชี Gmail ที่ไม่ได้ใช้งาน เริ่มต้น 1 ธันวาคม 2023 เป็นต้นไป

Google เตรียมลบ บัญชี Gmail ที่ไม่ได้ใช้งานในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยการกวาดล้างนี้จะครอบคลุมข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นอีเมล ไฟล์ในไดรฟ์ รูปภาพ และรายชื่อติดต่อ กำหนดการลบจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2023 เป็นต้นไป

Google บัญชี Gmail

ตามข้อมูลจาก Google บัญชีที่ไม่ได้ใช้งานเป็นระยะเวลานานมีความเสี่ยงต่อการถูกแฮ็กมากขึ้น และมีโอกาสน้อยกว่าสิบเท่าที่จะเปิดใช้งานการรับรองความถูกต้องแบบ two-factor เมื่อเทียบกับบัญชีที่ใช้งานอยู่

นอกจากนี้ บริการภายนอกที่เชื่อมโยงกับ บัญชี Gmail ที่ไม่ได้ใช้งานก็มีความเสี่ยงที่จะตกเป็นเป้าของการโจมตีเช่นกัน เพื่อปกป้องข้อมูลของผู้ใช้ Google จึงเลือกที่จะลบบัญชีที่ไม่มีความเคลื่อนไหวเป็นเวลาสองปีในการรับมือ

การเคลียร์บัญชีที่ไม่ได้ใช้งานของ Google จะเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนธันวาคม 2023 เป็นต้นไป เหล่าบัญชีที่เข้าข่ายนั้นจะไม่ได้ถูกลบในทันที แต่จะถูกแบ่งเป็นกลุ่มเล็ก ๆ จะเริ่มกำจัดทีละน้อย ซึ่งวิธีการแบบเป็นขั้นตอนนี้ช่วยให้ผู้ใช้มีเวลาในการเปิดใช้งานบัญชีของตนอีกครั้งหากยังต้องการใช้อยู่

เมื่อบัญชีถูกลบแล้ว ข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดจะถูกลบอย่างถาวร โดยกระบวนการนี้จะไม่สามารถย้อนคืนได้ และผู้ใช้จะไม่สามารถกู้ข้อมูลได้เช่นกัน

เคล็ดลับเพื่อทำให้บัญชี Gmail active

ผู้ใช้ควรลงชื่อเข้าใช้บัญชี Gmail อย่างน้อยหนึ่งครั้งทุก ๆ สองปี การทำแบบนี้จะช่วยให้บัญชียังคงสภาพ active และป้องกันไม่ให้ถูกลบได้ นอกจากนี้ การใช้งาน Google Drive, ดู YouTube, ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันผ่าน Google Play Store, การใช้ Google เสิร์ชหาข้อมูล หรือ การลงชื่อเข้าใช้แอปพลิเคชันหรือบริการของบุคคลที่สามด้วย Google ก็ช่วยได้เช่นกัน

อ้างอิง Gizmochina