เจอ M.2 NVMe External SSD ของปลอม ข้างในเป็นการ์ด microSD

พบสินค้าหลอกลวงบนเว็บออนไลน์ของจีน เป็น External M.2 NVMe SSD ของปลอม ที่ระบุเป็นความจุ 512GB แต่แกะดูด้านในพบว่าเป็น microSD 2 ตัวเชื่อมอยู่บนแผงวงจรคอนโทรลเลอร์แบบลวกๆ

หน่วยความจำแบบ M.2 NVMe SSD แบบ External ที่เสียบต่อกับอุปกรณ์ผ่านพอร์ต USB-C โดยปกติจะมีความเร็วในการเขียนและอ่านขั้นต่ำก็ 1000MB/s

แต่ว่าบนโลกออนไลน์ ก็มีเหล่ามิจฉาชีพที่ขายสินค้าไม่มีคุณภาพ มาย้อมแมวหลอกขายในโลกออนไลน์ อย่างกรณีนี้มีชาวเน็ตสั่งซื้อ M.2 NVMe External SSD ขนาดความจุ 512GB ที่ขายในราคาถูกมากๆ เมื่อนำมาใช้งานก็พบว่ามันมีความเร็วในการอ่านเขียนข้อมูลช้ามากๆ เพียงแค่ 100MB/s จึงได้แกะดูข้างใน

NVMe SSD ของปลอม

ปรากฎว่า ข้างในมี microSD 2 ใบ เชื่อมต่ออยู่บนแผงคอนโทรลเลอร์รุ่นโบราณ และตัวพอร์ตก็เป็นความเร็วแค่ USB 2.0 เท่านั้น และที่ตัวการ์ดดูแล้วก็ไม่รู้ว่ามันจะมีความจุ 512GB จริงๆ หรือว่าเขียนเฟิร์มแวร์เพื่อหลอกตัวเลข

แน่นอนว่า การป้องกันไม่ให้ถูกหลอกลวง การซื้อสินค้าควรซื้อจากร้านค้าหรือตัวแทนจำหน่ายของผลิตภัณฑ์นั้นอย่างเป็นทางการ และไม่เห็นแก่สินค้าที่มีราคาถูกผิดปกติ เพราะว่ามีพ่อค้าบนโลกออนไลน์จำนวนไม่น้อย นำเอาสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ และสินค้าหลอกลวงมาขาย ที่คุณอาจจะต้องสูญเงินไปฟรีๆ และบางทีสินค้าเหล่านั้นจะสร้างความเสียหายให้กับข้อมูลและอุปกรณ์อื่นๆ ของคุณได้อีกด้วย

ข้อมูลจาก Tom’s Hardware | MyDrivers