iPhone 15 จะแถมสายชาร์จแบบถัก ยาว 1.5 เมตร แต่ความเร็วแค่ USB 2.0

เวลาอีกแค่ไม่กี่สัปดาห์ ก็ใกล้จะถึงเวลาที่แอปเปิลจะเปิดตัว iPhone 15 กันแล้ว เริ่มมีข้อมูลเกี่ยวกับสายชาร์จที่จะมีแถมมาให้ในกล่อง จะเป็นหัว USB-C และเป็นแบบสายถักที่มีความทนทานมากขึ้น และยาวถึง 1.5 เมตร แต่ว่าประสิทธิภาพในการโอนถ่ายข้อมูลจะอยู่แค่ระดับ USB 2.0 เท่านั้น

ตอนนี้ยืนยันแน่นอนได้แล้วว่า iPhone 15 ทุกรุ่น จะเปลี่ยนพอร์ตจาก Lighting มาเป็น USB-C ทั้งหมด เพื่อเป็นไปตามข้อบังคับของทาง EU ทำให้สายชาร์จที่แถมให้ในกล่อง ทางแอปเปิลก็ต้องเปลี่ยนใหม่ด้วยเช่นกัน

ผู้ใช้ X ที่ชื่อ @MajinbuOfficial ได้โพสต์ข้อมูลเกี่ยวกับสายชาร์จใหม่นี้ว่า จะเปลี่ยนมาเป็นสายแบบถัก แบบเดียวกับที่แถมให้ใน MacBook และอุปกรณ์เสริมของแมค ซึ่งจะมีความหนาของสายมากขึ้น และมีความทนทานมากขึ้น (เราคิดว่าอย่างนั้นนะ) และความยาวของสายก็จะยาวถึง 1.5 เมตร ช่วยให้เวลาใช้งานมีความสะดวกมากขึ้น

ทว่าในการทดสอบเรื่องความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูล พบว่า มันอยู่ในระดับมาตรฐานของ USB 2.0 รองรับกำลังไฟสูงสุด 20V 3A เท่านั้น

iPhone 15 USB 2.0

แต่อย่างน้อย ก็มีเรื่องดีอยู่นิดนึงว่า จากการทดสอบ ตัวสายที่แถมมานี้ ไม่ได้เป็นมาตรฐาน MFI (Made for iPhone) แปลว่า iPhone 15 ไม่ได้มีข้อจำกัดว่าต้องใช้สายแบบ MFI เท่านั้น

ข้อมูลของสายชาร์จในข่าวนี้ น่าจะเป็นสิ่งยืนยันได้ว่า ตัวพอร์ต USB-C ใน iPhone 15 และ iPhone 15 Plus จะมีความเร็วมาตรฐาน USB 2.0 ตามที่มีข่าวลือออกมาก่อนหน้านี้ แต่ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่า สำหรับ iPhone 15 Pro นั้นจะเป็นมาตรฐาน Thunderbolt4 หรือไม่

ข้อมูลจาก @MajinbuOfficial