คาด Huawei จะผลิตชิป Kirin ขนาด 12nm และ 14nm ได้เอง พร้อมเปิดตัวในปี 2023 นี้

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมานั้น สื่อตางๆ ทั่วโลกต่างก็คาดการณ์กันว่า Huawei กำลังวางแผนที่จะเปิดตัวชิปเซ็ต Kirin รุ่นใหม่ขนาด 12nm และ 14nm ภายในปี 2023 นี้

ตามข้อมูลจาก tipster รายหนึ่งที่มีชื่อเสียง ซึ่งเขาได้ออกมาเผยผ่านทางเว็บไซต์ Weibo ว่า Huawei กำลังเตรียมการสำหรับการผลิตชิปเซ็ตขนาด 12nm และ 14nm จำนวนมากอยู่ในขณะนี้

สำหรับใครที่ไม่ทราบ nm นั้นหมายถึงนาโนเมตร ซึ่งเป็นหน่วยวัดความยาว โดยมีค่า 1 นาโนเมตร เท่ากับ 0.000000001 เมตร ซึ่งมีค่าเท่ากับหนึ่งนาทีนั่นเอง โดยใน CPU นั้นจะใช้ nm เพื่อวัดขนาดของทรานซิสเตอร์ที่ประกอบขึ้นมาเป็นโปรเซสเซอร์

Huawei Kirin 12nm 14nm

อย่างที่เราทราบกันว่าตอนนี้ Huawei มีเทคโนโลยีการออกแบบชิปเซ็ตที่ล้ำหน้าที่สุด และนั่นก็ต้องขอบคุณการวิจัยเป็นเวลาหลายปีผ่านบริษัทในเครืออย่าง HiSilicon นั่นเอง และถึงแม้โหนดของชิปเซ็ตจะไม่ได้รับการพัฒนา แต่ก็ยังสามารถใช้งานกับอุปกรณ์สวมใส่ได้

กุญแจสำคัญในการขับเคลื่อนด้วยการออกแบบที่ใช้เทคโนโลยีต่ำ ก็คือการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและค่อยเป็นค่อยไปในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ และถึงแม้ว่าการออกแบบทั้งหมดจะถูกควบคุมโดย HiSilicon แต่ชิปด้านอุปกรณ์สวมใส่และแพลตฟอร์มที่คล้ายกันก็เหมาะสำหรับการเริ่มต้นเช่นกัน

Huawei Kirin

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่กลับคาดการณ์ว่า จะยังไม่มีการเปิดตัวชิปเซ็ตขั้นสูงเกี่ยวกับอุปกรณ์สวมใส่ภายในปีนี้ ซึ่งนั่นก็ถือเป็นข่าวดีสำหรับอุตสาหกรรมจีน รวมถึง Huawei ที่จะได้ประโยชน์จากผลลัพธ์ดังกล่าว เนื่องจาก Huawei มีหนึ่งในพอร์ตโฟลิโอด้านอุปกรณ์สวมใส่อัจฉริยะที่ใหญ่ที่สุด และมีอุปกรณ์จำนวนมากที่สามารถใช้เซมิคอนดักเตอร์ประเภทนี้ได้

สำหรับตอนนี้สินค้าคงคลังสำหรับชิปเซ็ต Kirin ของ Huawei นั้นหมดไปเรียบร้อยแล้ว และบริษัทก็กำลังหันมาพึ่งพา Qualcomm สำหรับการผลิตชิปรุ่นใหม่สำหรับสมาร์ทโฟนของพวกเขาอยู่ในขณะนี้ นั่นก็เป็นผลมาจากการสั่งห้ามของทางสหรัฐฯ ซึ่งบริษัทกำลังพยายามปรับโครงสร้างห่วงโซ่อุปทานใหม่ และพยายามรวบรวมพันธมิตรขึ้นมาใหม่อีกครั้ง เพื่อแก้ไขปัญหาการผลิตชิปในปัจจุบันนั่นเอง

ที่มา huaweicentral