วิศวกร Apple ออกมาอธิบาย ทำไม AirPods Pro 2 จึงไม่รองรับเสียงแบบ Lossless

Apple ได้เปิดตัวหูฟังไร้สาย AirPods Pro Gen 2 เมื่อช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา ที่มาพร้อมการปรับปรุงหลายด้านและปรับเรื่องการตัดเสียงรบกวนที่ดีขึ้น แต่ยังไม่รองรับไฟล์เสียงแบบ Lossless ล่าสุด วิศวกรของ Apple ระบุว่า บริษัทได้มุ่งเน้นที่วิธีอื่นในการให้เสียงที่คุณภาพสูงบนหูฟัง AirPods โดยไม่จำเป็นต้องใช้ตัวแปลงสัญญาณแบบLossless

Esge Anderson วิศวกรจากทีมอะคูสติกของ Apple ให้สัมภาษณ์กับทาง What Hi-Fi โดยที่ตัว Anderson นั้นทำงานที่ Apple มานาน 11 ปี ทำให้มีข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับเรื่องการพัฒนา AirPods Pro 2 และสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับสาเหตุที่ AirPods ของ Apple ไม่รองรับ Lossless ได้

ก่อนอื่นเลย Anderson กล่าวว่า Apple ต้องการให้ผู้ใช้ได้คุณภาพเสียงระดับ AirPods Max ในขนาดของ AirPods Pro 2 แน่นอนว่า AirPods Pro 2 นั้นขนาดต่างจาก AirPods Max มาก ดังนั้นวิศวกรจึงต้องใช้ความรู้ด้านวิศวกรรมเพื่อทำให้เอียร์บัดขนาดพกพาสะดวกนั้นมีคุณภาพเสียงที่ดีเทียบเท่ากับหูฟังแบบครอบหู

แม้ดีไซน์ของ AirPods Pro 2 นั้นเกือบจะเหมือนกับหูฟังรุ่นก่อนหน้า แต่ไมโครโฟนและช่องระบายอากาศของมันได้รับการปรับตำแหน่งใหม่เพื่อให้การไหลเวียนของอากาศนั้นเหมาะสมขึ้นกว่าเดิม แทนที่จะมีช่องระบายอากาศ 2 ช่อง ใน AirPods Pro 2 มีช่องระบายอากาศเหลือเพียงช่องเดียวที่ด้านหลังของหูฟังแต่ละข้าง ด้วยระบบระบายอากาศใหม่ ทำให้ AirPods Pro 2 ให้เสียงสูงที่สะอาดขึ้นและเสียงเบสที่ทุ้มลึกยิ่งขึ้น ทั้งนี้ วิศวกรได้ปรับการไหลเวียนของอากาศให้เหมาะสมเพื่อการเคลื่อนที่ของอากาศที่ดีและไม่ทำให้เกิดการบิดเบือนของเสียง

AirPods Pro 2

ทำไม AirPods Pro 2 จึงไม่รองรับ Lossless ?

แน่นอนว่าช่วงเปิดตัวใหม่ๆ ผู้ใช้งานหลายคนอาจไม่สบอารมณ์เท่าไหร่ที่ AirPods Pro รุ่นใหม่นั้น ไม่รองรับ Lossless แม้ว่า Apple Music จะมีเพลงที่คุณภาพเสียงระดับ Lossless หลายเพลง แต่ไม่มี AirPods รุ่นใดเลยที่รองรับกับ codec ดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม Andersen มองว่ามีวิธีอื่นๆ ในการให้เสียงคุณภาพสูงโดยไม่ต้องเปลี่ยนตัวแปลงสัญญาณที่ AirPods ใช้ โดยตัดสินใจใช้ตัวแปลงสัญญาณ AAC ที่ให้ความน่าเชื่อถือที่มากกว่า

เขายังเสริมอีกว่า เทคโนโลยี Bluetooth ไม่ใช่ข้อจำกัดในการส่งสัญญาณเสียงคุณภาพสูง โดยตัวแปลงสัญญาณเสียงที่สามารถสตรีมเสียงที่บิตเรตที่สูงขึ้นผ่าน Bluetooth นั้นมีอยู่แล้ว เช่น LDAC และ aptX ของ Sony แต่ Apple ดูจะไม่สนใจจะนำสิ่งดังกล่าวมาใช้ใน AirPods

ที่มา : 9to5Mac