1185 สายด่วนโทรฟรี AIS Spam Report Center ร่วมกันจัดการ แจ้งเบอร์ SMS แก็งคอลเซ็นเตอร์ มิจฉาชีพ

ทุกวันนี้ แก็งคอลเซ็นเตอร์ และกลุ่ม มิจฉาชีพ ยังคงเป็นปัญหาใหญ่ ที่สร้างความเดือดร้อนให้กับทุกคนในสังคม ล่าสุด เอไอเอส เดินเกมรุกปกป้องลูกค้าจากการถูก สแปม, ละเมิดและคุกคาม โดยเปิด สายด่วน 1185 ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน หรือ AIS Spam Report Center ครั้งแรกในวงการธุรกิจโทรคมนาคม ทำหน้าที่เป็นช่องทาง ในการรับแจ้งข้อมูล เบอร์โทร SMS ของมิจฉาชีพ เพื่อทำการบล็อกเบอร์เหล่านั้น

พร้อมกันนี้ยังได้ทำงานร่วมกับ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ตำรวจไซเบอร์ เพื่อสืบสวน สอบสวน ตรวจสอบ และดำเนินการทางกฎหมายในการจับกุม เอาผิดกับกลุ่มมิจฉาชีพอย่างเด็ดขาด แก้ปัญหาแบบถอนรากถอนโคน

ด้วยเจตนารมณ์ของ เอไอเอส ในการเป็นเครือข่ายที่ปลอดภัยสำหรับคนไทย การปกป้องข้อมูลและการใช้งานของลูกค้า ถือเป็นเป้าหมายสูงสุด ที่ผ่านมา เอไอเอสได้พัฒนาดิจิทัลเซอร์วิสอย่าง AIS Secure Net ที่เปิดให้บริการสำหรับลูกค้าได้ใช้งานฟรี! เพื่อป้องกันภัยไซเบอร์จากการใช้งานไม่ว่าจะเป็น สแปม ฟิชชิ่ง ไวรัสต่างๆ

รวมถึงบริการ Google Family Link สำหรับลูกค้าทุกเครือข่าย ที่สามารถดูแลการใช้งานโทรศัพท์มือถือของบุตรหลานให้อยู่บนความปลอดภัยและสร้างสรรค์

ในปัจจุบัน จะพบว่า ปัญหามิจฉาชีพที่ละเมิดการใช้งานประชาชนเกิดขึ้นในหลายรูปแบบ ที่เราสามารถเห็นได้ตามข่าวที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น

  • สแปม ข้อความ SMS หรือ iMessage พร้อมลิงก์ที่มีการหลอกลวงให้กรอกข้อมูลส่วนตัว รหัส ฯลฯ
  • มิจฉาชีพ ที่แอบอ้างเป็นขนส่ง DHL หรือ ไปรษณีย์ไทย อ้างว่ามีพัสดุตกค้าง และเป็นของผิดกฎหมาย
  • แก็งคอลเซ็นเตอร์ ทำงานเป็นขบวนการ โทรเข้ามาหลอกล่อเหยื่อว่ามีรายชื่อในคดีผิดกฎหมายอาญาร้ายแรง และมีการโอนสายไปหาเจ้าหน้าที่ตำรวจ (ซึ่งเป็นพวก มิจฉาชีพ แอบอ้าง) เพื่อให้โอนเงิน

AIS Spam Report Center สายด่วน 1185 ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนเบอร์โทรและ SMS มิจฉาชีพ แก็งคอลเซ็นเตอร์

AIS Spam Report Center สายด่วน 1185 ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน แจ้งเบอร์โทร และ SMS มิจฉาชีพ แก็งคอลเซ็นเตอร์

จากที่เบื้องต้นทาง เอไอเอส ได้ทำงานร่วมกับ กสทช. ในการจัดระเบียบ เพื่อป้องกันมิจฉาชีพที่แฝงการส่ง Spam SMS หรือ Spam โทร มารบกวนลูกค้า ที่สร้างทั้งความรำคาญ และเป็นอันตรายต่อการล่อลวงให้เสียทรัพย์สิน

ตอนนี้ ทาง AIS เริ่มแผนปฏิบัติการเชิงรุก ที่จะปิดกั้นมิจฉาชีพเหล่านี้ตั้งแต่ต้นทาง ด้วยการเปิดช่องทางที่จะอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า ในการแจ้งเบอร์มิจฉาชีพ ที่จะนำไปใช้เป็นเบาะแสในการติดตาม ตรวจสอบ เป็นการแก้ปัญหาแบบถอนรากถอนโคนอย่างสิ้นซาก

สายด่วน 1185 AIS Spam Report Center เป็นบริการสำหรับลูกค้า เอไอเอส สามารถโทรฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ผ่านรูปแบบ IVR Self Service และ AI Chatbot เพื่อแจ้งข้อมูลเบอร์โทร หรือ SMS ที่คาดว่าจะเป็นพวกมิจฉาชีพติดต่อมาเพื่อหลอกลวง

เมื่อได้รับแจ้งข้อมูลแล้ว ทาง AIS จะดำเนินการตรวจสอบถึงที่มา ตั้งแต่รายละเอียดการจดแจ้งลงทะเบียน, รูปแบบการโทรของเบอร์ดังกล่าว ที่จะบ่งชี้ว่าเป็น เบอร์ หรือ SMS ของมิจฉาชีพ แก็งคอลเซนเตอร์ หรือไม่

เมื่อทำการตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว ทาง AIS จะดำเนินการบล็อกปิดกั้น หมายเลขโทรศัพท์ และ SMS ของเบอร์นั้นๆ โดยทันที พร้อมแจ้งผลกลับไปยังลูกค้าที่แจ้งเข้ามา ภายใน 72 ชั่วโมง

และกระบวนการยังไม่จบเพียงแค่การบล็อกเบอร์ และการรายงานการแจ้งร้องเรียนของลูกค้ากลับไปยัง กสทช. โดย AIS จะประสานงานกับทาง กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ตำรวจไซเบอร์ ส่งมอบข้อมูลเบอร์โทร SMS ของ มิจฉาชีพ แก็งคอลเซ็นเตอร์ เพื่อขยายผลและใช้เป็นหลักฐานในกระบวนการสอบสวนของทางเจ้าหน้าที่ ให้สามารถติดตามจับกุมผู้ที่กระทำความผิด มาลงโทษตามกฎหมาย

AIS Spam Report Center สายด่วน 1185 ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน แจ้งเบอร์โทร และ SMS มิจฉาชีพ แก็งคอลเซ็นเตอร์

เชิญชวนทุกคนมาร่วมมือกัน ช่วยแก้ปัญหาอาชญากรรมทางไซเบอร์ ที่ตอนนี้กำลังเกิดขึ้นทั่วโลก ที่ไม่ใช่แค่การบล็อคปิดกั้นการเข้าถึงจากมิจฉาชีพเหล่านี้ แต่มาช่วยกันสร้างความตระหนักรู้เท่าทัน กลโกงสารพัดรูปแบบของ มิจฉาชีพ แก็งคอลเซ็นเตอร์ ฯลฯ

เมื่อพบเจอเบอร์โทร SMS ที่ต้องสงสัย ช่วยกันรายงานและแจ้งข้อมูลกับทาง AIS Spam Report Center สายด่วน 1185 ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน แจ้งเบอร์โทร และ SMS มิจฉาชีพ แก็งคอลเซ็นเตอร์ เพื่อแก้ปัญหาให้ถึงต้นตอ เป็นเบาะแสให้กับทางการใช้ในการสืบสวนและกวาดล้างภัยสังคมเหล่านี้

มาช่วยกันสร้างโลกไซเบอร์และเครือข่ายที่ปลอดภัยสำหรับคนไทยด้วยกัน