จีนวางแผนใช้สกุลเงิน “หยวนดิจิทัล” แทนการใช้ธนบัตรและเหรียญ

ประเทศจีนวางแผนจะแทนที่เงินหยวนในรูปแบบ ธนบัตร เหรียญ โดยสนับสนุนให้เปลี่ยนมาใช้สกุลเงินรูปแบบดิจิทัลของตัวเองอย่าง หยวนดิจิทัล (digital yuan)

เงิน หยวนดิจิทัล จะไม่เหมือนกับสกุลเงินดิจิทัล อย่างเช่น บิตคอยน์ อีเธอเลียม หรือ สกุลเงินคริปโตตัวอื่นๆ แต่จะตั้งอยู่บนระบบส่วนกลางที่ควบคุมโดยธนาคารประชาชนจีน มีความธรรมดา เรียบง่าย ไม่จำเป็นต้องทำการเข้ารหัสแบบเงินคริปโตแต่อย่างใด

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะช่วยให้รัฐบาลจีนสามารถติดตามการเคลื่อนไหวทุกฝีก้าวของเงินหยวนดิจิทัล สามารถดูได้ว่าผู้คนใช้เงินกันอย่างไรบ้าง

Digital Yuan Currency หยวนดิจิทัล

การทำงานของสกุลเงินหยวนดิจิทัลจะคล้ายกับระบบชำระเงิน virtual payment systems ทั่วๆ ไป ผู้ใช้สามารถดำเนินการผ่านแอป หรือการ์ดที่ไม่ต้องเชื่อมต่อออนไลน์

ถึงตอนนี้ มีผู้ใช้งานดาวน์โหลดแอปไปแล้วกว่า 100,000 คน โดยผู้ที่ใช้งานในระยะแรก (early adopters) จะได้รับเงินหยวนดิจิทัลจำนวนเล็กน้อยเพื่อทดสอบระบบที่รองรับเอาไว้ให้ใช้จ่ายกับร้านค้า เช่น Starbucks และ McDonalds เป็นต้น

เงินสกุลหยวนดิจิทัลนั้นถูกพัฒนาขึ้นโดยธนาคารประชาชนจีนตั้งแต่ปี 2014 เมื่อเปิดให้ใช้งานเต็มตัวจริงๆ ในระยะหนึ่ง มันจะเข้ามาแทนที่เงินหยวนที่เป็นธนบัตรและเหรียญโดยสมบูรณ์ในที่สุด สำหรับทุกๆ หยวนของเงินหยวนดิจิทัลที่ออกมา ก็จะมีการยกเลิกเงินหยวนในรูปแบบที่จับต้องได้ในจำนวนเท่านั้นเพื่อป้องกันการนำเงินเข้าสู่ระบบหมุนเวียนเงินมากขึ้น

นอกจากนี้ จีนยังวางแผนจะขยายสกุลเงินดิจิทัลใหม่ไปยังประเทศอื่นๆ เพื่อรองรับการชำระเงินระหว่างประเทศที่รวดเร็วและถูกกว่าสำหรับทั้งฝั่งธุรกิจและผู้บริโภค

จะว่าไป ไม่ได้มีแค่จีนเท่านั้นที่พัฒนาสกุลเงินดิจิทัล ปัจจุบันมีมากกว่า 60 ประเทศี่กำลังพัฒนาและศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้งานสกุลเงินดิจิทัลของตัวเอง เช่น สวีเดนที่เริ่มทดสอบการใช้เงินโครนาดิจิทัลแล้ว หรือบาฮามาสที่ออกสกุลเงินดิจิทัลชื่อ Sand Dollar ที่เปิดให้ประชาชนทุกคนใช้งานได้

คาดว่าในอนาคต ประเทศต่างๆ น่าจะเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของตัวเอง และลด/ยกเลิกการใช้เงินที่เป็น physical money มากขึ้น

ที่มา : TECHSPOT