Facebook อนุญาตให้โฆษณาวัคซีน COVID-19 ได้ แต่ต้องไม่ใช่เพื่อผลประโยชน์ทางการค้า

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา Facebook ได้ออกมาประกาศว่าจะเริ่มลบข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีน COVID-19 รวมถึงโฆษณาทั้งหมดอย่างเช่น หน้ากากอนามัย เจลสำหรับล้างมือและชุดตรวจหาภูมิต้านทานโรคโควิด-19

แต่ตอนนี้ Facebook ได้ออกมาประกาศแก้ไขนโยบายในเรื่องของการโฆษณาใหม่อีกครั้ง โดยครั้งนี้ระบุว่าจะอนุญาตให้โฆษณาวัคซีน COVID-19 ได้หากไม่ใช่การโฆษณาที่หวังผลประโยชน์ทางการค้า

Facebook Ads Covid-19

พูดง่ายๆคือ Facebook อนุญาตให้ผู้ใช้โฆษณาวัคซีน COVID-19 ได้ ตราบเท่าที่คุณโปรโมทวิธีที่ในการเข้าถึงได้อย่างปลอดภัย และข้อมูลเกี่ยวกับวิธีป้องกันการแพร่กระจายของไวรัส แต่ไม่อนุญาตให้เผยแพร่ข้อมูลที่ผิด เช่น การอ้างว่าวัคซีนนั้นสามารถรักษาไวรัสได้ทันที และไม่อนุญาตให้โฆษณาขายวัคซีน โดย Facebook กล่าวว่า:

“จากการอนุมัติวัคซีน COVID-19 เมื่อเร็ว ๆ นี้เราต้องการให้ผู้คนสามารถประชาสัมพันธ์ข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนเหล่านี้บน Facebook ได้อย่างปลอดภัย ตอนนี้เราจะอนุญาตให้โฆษณาที่เน้นถึงความสามารถของวัคซีน COVID-19 เพื่อป้องกันไม่ให้ใครติดเชื้อไวรัส รวมทั้งโฆษณาที่ประชาสัมพันธ์วิธีการเข้าถึงวัคซีน COVID-19 อย่างปลอดภัย เราจะยังคงห้ามเนื้อหาที่พยายามใช้ประโยชน์จากการแพร่ระบาดเพื่อผลประโยชน์ทางการค้า และโฆษณาหรือโพสต์ทั่วไปที่ส่งเสริมการขายวัคซีน COVID-19 เช่น การพยายามขายชุดวัคซีน COVID-19 นอกจากนี้เราจะห้ามการโฆษณาที่อ้างว่าวัคซีนเป็นยารักษาไวรัส”

การเปลี่ยนแปลงนโยบายนี้เริ่มมีผลบังคับใช้แล้วในขณะนี้ แต่ Facebook ระบุว่ายังต้องใช้เวลาในการบังคับใช้อย่างเหมาะสม เนื่องจากระบบและทีมเทคนิคต้องได้รับการฝึกอบรมในส่วนนี้ด้วย

ที่มา neowin