Huawei แซง Qualcomm จดสิทธิบัตรด้านการสื่อสารไร้สาย มากที่สุดปี 2020

จากรายงานที่เพิ่งเผยแพร่เมื่อเร็วๆ นี้ ระบุว่า บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จากเซินเจิ้น ประเทศจีนอย่าง Huawei เป็นผู้นำด้านสิทธิบัตรของการสื่อสารแบบไร้สายในปีนี้ โดยมีการยื่นจดสิทธิบัตรจำนวน 8,607 รายการ เป็นสิ่งที่ผลักดันให้จีนนั้นพัฒนาขึ้นทัดเทียมกับสหรัฐฯ โดยที่ในปี 2020 นั้นมหาอำนาจทั้ง 2 ประเทศนี้มียอดสิทธิบัตรแต่ละประเทศอยู่ที่ 32% ของตัวเลขทั้งโลก

จากจำนวนสิทธิบัตรที่ยื่นจดทั้งหมดข้างต้น ทำให้ Huawei Technologies แซงหน้า Qualcomm ยักษ์ใหญ่จากสหรัฐอเมริกาในเรื่องของผลิตผลที่บ่งชี้ได้ถึงความก้าวหน้าในเรื่องการวิจัยและพัฒนา ทั้งๆ ที่บริษัทอยู่ในสภาวะตลาดที่ย่ำแย่เนื่องมาจากการระบาดอย่างหนักของ COVID-19 รวมถึงการมีข้อจำกัดของสหรัฐฯเรื่องการส่งออกที่มีผลบังคับใช้อยู่

ในช่วงเวลา 10 เดือน ตั้งแต่เดือนมกราคม ถึง ตุลาคม 2020 Huawei ยื่นจดสิทธิบัตรเทคโนโลยีไร้สายไป 8,607 รายการ เทียบกับ Qualcomm ที่ยื่นจดสิทธิบัตร 5,807 รายการในช่วงเวลาเดียวกัน

นอกจาก Huawei ที่มาจากประเทศจีนจะอยู่ในอันดับ 1 แล้วยังมีบริษัทจีนอื่นๆ ที่ติดเข้าในอยู่ในกลุ่มท็อปๆ ด้วย อย่างเช่น ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอย่าง OPPO และ ผู้ให้บริการฐานข้อมูลในกรุงปักกิ่งอย่าง incoPat โดย OPPO ยื่นจดสิทธิบัตรเข้ามาเป็นอันดับที่ 3 จำนวน 5,353 รายการในปี 2020 นี้

จีนและสหรัฐฯ มีสิทธิบัตรรวมกันคิดเป็น 65% ของจำนวนสิทธิบัตรทั่วโลก ตามมาด้วยญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ที่ 15% และ 7% ตามลำดับ

incoPat ระบุว่ารายงานดังกล่าวอ้างอิงจากข้อมูลสาธารณะสำหรับสิทธิบัตรการสื่อสารไร้สาย รวมถึงเทคโนโลยีเครือข่าย 5G

ที่มา : Gizchina