Apple กำลังซุ่มพัฒนาเครื่องเกมคอนโซล ใช้ชิปประมวลผล ARM ของตัวเอง

หลังจากงาน WWDC 2020 ที่ Apple ได้ประกาศชัดเจนเรื่องการเปลี่ยนจากการใช้ชิปของ Intel มาใช้ชิป A-series ของตัวเอง และดูเหมือนว่ามีโปรเจคอื่นๆ อีกที่ยังไม่ได้เปิดเผยที่ Apple กำลังซุ่มทำอยู่ นั่นคือการพัฒนาเครื่องเกมคอนโซลของตัวเองโดยใช้ชิป ARM เพื่อมาช่วยขยายฐานผู้เล่นของ Apple Arcade ได้มาก

จากทวีตของ MauriQHD ระบุว่า Apple กำลังพัฒนาเครื่องคอนโซลที่ใช้ชิป ARM และช่วงเวลาที่ข้อความนี้ถูกทวีตนั้นดูจะลงตัว โดยมันถูกโพสต์ไม่นานหลังจากที่ Apple เผยแผนการที่จะเปลี่ยนไปใช้งานฮาร์ดแวร์ของตัวเอง

แต่อย่างไรก็ตาม สินค้าตัวแรกที่จะมาพร้อมกับชิป ARM ก็คือ MacBook Pro 13 นิ้ว ตามมาด้วย MacBook Air และสินค้า Mac อื่นๆ

เรื่องเครื่องเกมคอนโซลของ Apple นั้นมีความเป็นไปได้ที่มันจะมาพร้อมกับดีไซน์ที่คล้ายกับ Apple TV นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลอีกว่าบริษัทกำลังซุ่มพัฒนาตัวจอยบังคับเกมสำหรับ Apple TV ซึ่งไม่เพียงแค่เอาไว้ให้ผู้ใช้บริการ Apple Arcade เล่นเท่านั้น แต่น่าจะมองข้ามช๊อตไปถึงเครื่องเกมคอนโซลของตัวเองเลย

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น Apple คงต้องรอดูกระแสของ Apple TV 2020 รวมถึง Apple Arcade ก่อนเพื่อใช้ในการตัดสินใจว่าโปรเจคเครื่องเกมคอนโซลนั้นควรไปต่อ หรือควรหยุดเพียงเท่านี้

Apple มีความสนใจในตลาดเกมอยู่แล้ว ก่อนหน้านี้ก็มีข่าวลือที่ว่าบริษัทจะพัฒนาเครื่อง Mac ที่เอาไว้สำหรับเล่นเกมโดยเฉพาะ แต่ก็ยังมีคำถามเกี่ยวกับเรื่องนี้อีกเป็นจำนวนมาก หนึ่งในนั้นคือคำถามที่ว่า ถ้า Apple จะทำเครื่องเกมคอนโซลที่ใช้ชิป ARM จริงๆ มันจะใช้ระบบปฏิบัติการอะไร? หรือ จะมีเกมที่พัฒนาขึ้นมาเป็นพิเศษสำหรับแพลตฟอร์มนี้ให้ได้เล่นหรือไม่? ซึ่งเราคงต้องจับตาดูกันต่อไป

ที่มา : WCCFTECH
รูปจาก : freepik