amazon

Amazon เข้าร่วมกับ Facebook พัฒนาระบบจับผิดวิดีโอ Deepfake

Amazon Web Services ร่วมจับมือกับ Facebook ในโปรแกรมพัฒนาระบบตรวจจับคลิปวิดีโอ Deepfake หรือคลิปวิดีโอที่มีการตัดต่อภาพใบหน้าของบุคคลภายในคลิป ให้ดูเหมือนว่าเป็นคนมาพูดในคลิปนั้นจริงๆ ทั้งๆ ที่ความเป็นจริงแล้วไม่ใช่ ในชื่อโครงการว่า Deepfake Detection Challenge

โดยจะมีการให้คำแนะนำและสนับสนุนด้านเทคนิค พร้อมทั้งเครดิต AWS มูลค่า 1 ล้านเหรียณ หรือประมาณ 3 หมื่นล้านบาทให้กับที่ต้องการใช้บริการ Cloud ในการพัฒนาระบบตรวจจับที่ว่านี้

มีศาสตราจารย์ผู้เชี่ยวชาญ 2 ท่าน คือ Laura Leal-Taixé จากมหาวิทยาลัย Technical University of Munich และ Luisa Verdoliva จากมหาวิทยาลัย University of Naples Federico II มาเป็นผู้ให้คำแนะนำในโปรเจ็กตนี้

Facebook ได้ให้ข้อมูลเป็นตัวอย่างคลิปวิดีโอช่วงแรกก่อนจำนวน 5,000 คลิป เพื่อใช้สำหรับระบบที่สร้างขึ้นมาใหม่ ได้ลองเรียนรู้จากคลิปตัวอย่างเหล่านี้ ซึ่งยังมีคลิปตัวอย่างอีกกว่า 100,000 คลิป ที่เตรียมจะให้เพิ่มในช่วงเดือนธันวาคม

โครงการนี้มีพันธมิตรที่เข้าร่วมอีกหลายเจ้า เป็นบริษัทใหญ่ชั้นนำ ทั้ง Microsoft, สถาบัน MIT, หนังสือพิมพ์ New York Times และมหาวิทยาลัย University of Oxford

เทคโนโลยี Deepfake ถือว่าเป็นที่น่าจับตามอง เพราะนับเป็นพัฒนาที่ส่งผลให้เกิดข้อมูลผิดๆ บนโลกออนไลน์ และสร้างความเข้าใจผิดให้ผู้คนจำนวนมากได้ง่าย ยิ่งนานวันเข้า ก็ยิ่งพัฒนาได้เหมือนจริงมากยิ่งขึ้น จนยากต่อการจับผิด

ที่มา: Engadget