AVerMedia Live Streamer 311

เริ่มต้น แคสเกม ทำยังไงดี? แนะนำอุปกรณ์เด็ดๆ พร้อมเป็น Game Streamer

โลกของ eSport ทุกวันนี้ ไม่ได้มีแค่การแข่งเกมหรือฝึกฝนเป็นนักกีฬา ยังมีอีกสิ่งที่ฮ็อตฮิตคือการ แคสเกม หรือการเป็น Caster ที่ไม่จำเป็นต้องเล่นเกมเก่งก็เป็นได้ แต่จะเริ่มยังไงดีล่ะ ล้ำหน้าโชว์ เราจะมาเปิดประตูก้าวสู่การ แคสเกม ว่ามันมีอะไรที่น่าสนใจ สนุกแค่ไหน และจะเริ่มต้องเตรียมตัว หรือมีอุปกรณ์อะไรบ้าง?

แคสเกม คืออะไร? อยากเป็น Caster ยากหรือไม่?

Caster หรือ นักแคสเกมนั้น เป็นกระแสที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในกลุ่มสังคมของเหล่าเกมเมอร์ เพราะการแคสเกมนั้น เป็นการถ่ายทอดความสนุกของเกมให้กับผู้อื่นได้เพลิดเพลินไปด้วยกัน แถมยังเป็นอีกอาชีพที่สามารถสร้างรายได้จากการเล่นเกมได้อีกด้วย

นักแคสเกม จะต่างจาก นักกีฬาอีสปอร์ต แบบคนละขั้วเลยก็ว่าได้ ถ้าคุณเป็นนักกีฬาคุณจะต้องมีวินัย ฝึกฝน และเล่นเป็นทีมอย่างมีแบบแผน เพื่อให้เชี่ยวชาญในการเล่นเกมนั้นๆ

แต่ว่า Caster หัวใจของการเล่นเกมคือ “การเล่นเกมให้สนุก” และสร้างความบันเทิงให้กับผู้ชมที่เข้ามาดูเกมการเล่นนั้นๆ นั่นคือแคสเตอร์ไม่จำเป็นต้องเล่นเกมเก่งเลยก็ได้ แต่ต้องสามารถถ่ายทอดความสนุกของเกมให้ผู้ชม ได้สนุกไปกับเกมการเล่นนั้นๆ

นั้นคือ ใครๆ ก็ แคสเกม ได้ ขอแค่ชอบเล่นเกม และสามารถถ่ายทอดความสนุกของเกมได้

เคล็ดลับควรรู้ ถ้าอยากจะ แคสเกม ได้แบบมืออาชีพ

จะเห็นว่า เส้นทางของนักแคสเกมนั้น แค่เล่นเกมไปเรื่อยๆ บน YouTube ก็อาจจะไม่สามารถสร้างยอดวิวหรือเติบโตขึ้นได้ รวมถึงยังมีหลายคนที่เริ่มทำไปก็ท้อ สุดท้ายก็เลิกถอดใจกลางทาง เราจึงอยากจะบอกข้อคิดที่ต้องรู้ ถ้าอยากจะพัฒนาตัวเองไปสู่แคสเตอร์ที่ประสบความสำเร็จ

  • ช่างพูดช่างคุย คือสิ่งสำคัญที่สุด นำเสนอการเล่นเกมให้สนุกสนาน และสร้างอารมณ์ร่วมให้กับคนที่ดูเราแคส ให้สนุกไปกับเรา
  • ทำอย่างสม่ำเสมอ หลายคนทำช่องเกมขึ้นมา แต่ปรากฏว่าไม่แคสหรือทำคอนเทนต์มาเผยแพร่ต่อเนื่อง มาๆ หายๆ ทำให้คนไม่อยากกดติดตาม ดังนั้นถ้าอยากให้ Channel เติบโต อย่ามาๆ หายๆ เด็ดขาด
  • ใจเย็น อย่าหัวร้อนจนเกินไป หลายคนแคสเกมแล้วหงุดหงิด ทั้งเล่นเกมแพ้แล้วโวยวายจนเสียบรรยากาศเกมที่สนุก หรือออกอาการไม่พอใจเวลาเจอเกรียนมาคอมเม้นท์ นอกจากจะทำให้ตัวเองหมดกำลังใจแล้ว ยังทำให้ผู้ที่ติดตามรู้สึกไม่ดีกับเราด้วย ดังนั้นจงใจเย็น และอย่า TOXIC ใส่ผู้อื่น
  • ไม่ท้อกลางทาง บางคนมองว่าจะต้องสำเร็จ แต่ต้องเข้าใจว่า กว่าจะเป็นที่รู้จัก กว่าจะเติบโตเป็นที่รู้จัก ก็ต้องใช้เวลา เมื่อเริ่มแล้วก็ต้องตั้งใจ

เริ่มต้นเป็น Game Streamer เตรียมอุปกรณ์ แคสเกม ให้พร้อม แล้วลุยเลย!

หลายคนไม่รู้ ถ้าจะแคสเกมจะต้องมีอุปกรณ์เครื่องมืออะไรบ้าง นอกจากตัวเครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับเล่นเกม หรือเครื่องเกมคอนโซล จะต้องมีอะไรอีกบ้างที่จะต้องมีเพื่อส่งสัญญาณภาพและเสียงไปถ่ายทอดออนไลน์

ถ้าอยากจะแคสเกมนั้น เราขอแนะนำอุปกรณ์ของ AVerMedia ที่เป็นแบรนด์ไอทีชื่อดังจากไต้หวัน เชี่ยวชาญเรื่องระบบสัญญาณ AV ดิจิตอลมานานหลายสิบปี ในยุคที่การ Broadcast ออนไลน์ AverMedia ก็มีอุปกรณ์มารองรับให้แบบครบวงจร ตั้งแต่มือสมัครเล่นมือใหม่ ไปจนถึงระดับมืออาชีพ

เราจะยกตัวที่เหมาะสำหรับใครที่อยากจะเป็นแคสเตอร์ ได้เริ่มได้ง่ายที่สุด คุ้มสุด เวิร์คสุด

AVerMedia Live Streamer 311 (BO311)

ภูมิใจนำเสนอมากๆ กับเซ็ตนี้สำหรับมือใหม่อยากแคส เพราะ AverMedia จัดการแพ็กรวมอุปกรณ์ที่จำเป็นในการทำแคสเกมเอาไว้ให้ครบเลย ประกอบด้วย

  • GC311 Live Gamer อุปกรณ์จับภาพวิดีโอ (Capture Card) ขนาดเล็กที่ใช้งานง่ายมากๆ
  • Live Streamer CAM 33 กล้องเว็บแคม คมชัดระดับ Full HD
  • AM310 ไมโครโฟนให้พากย์เสียงระหว่างแคสได้คมชัด

เป็นการจัดชุดที่ต้องปรบมือให้เลย เพราะแกะกล่องมา ทั้ง 3 ชิ้นนี้คือเอามาเชื่อมต่อเพื่อแคสเกมได้เลย ไม่ต้องไปหาซื้อที่ละอย่างให้วุ่นวาย เรามาเริ่มแนะนำกันทีละชิ้นเลยนะ

GC311 Live Gamer

เอาไว้สำหรับเสียบสัญญาณภาพผ่านพอร์ต HDMI แปลงเป็นสัญญาณดิจิตอลเข้ายังเครื่องคอมพิวเตอร์ ผ่านทางพอร์ต USB 2.0 เพื่อใช้งานผ่านโปรแกรม Broadcast สามารถรับสัญญาณความละเอียด 1080p60 ที่เป็นความละเอียดที่เหมาะสำหรับการแคสเกม ไม่ว่าจะผ่าน YouTube, Twitch หรือ Facebook

ตัวกล่องมีขนาดเล็กกระทัดรัด ใช้งานง่าย แค่เสียบสาย USB กับคอมพิวเตอร์ ที่จะใช้รับสัญญาณภาพเข้า และจ่ายไฟให้กับอุปกรณ์ นอกจากสัญญาณเข้า ยังมีช่องส่งสัญญาณออกเป็น HDMI Out แบบ Pass-Through สำหรับต่อออกมอนิเตอร์ไว้ดูระหว่างเล่นเกมได้อีกจอ

ข้อดีอีกอย่างของ AVermedia คือ ซื้อมานอกจากอุปกรณ์แล้ว ยังมีแถมโปรแกรมซอฟท์แวร์ให้มาด้วย ทั้งเอาไว้สำหรับตัดต่อ และ REcentral หรือยิงสัญญาณเพื่อ Broadcast เรียบร้อย เรยกว่าครบจบทีเดียว ไม่ต้องหาซื้อเพิ่ม รวมถึงความสะดวกในการใช้งานอุปกรณ์ในเซ็ตของ AverMedia Live Streamer 311 (BO311) นั้น รองรับการใช้งานได้ทั้งบน Windows 10 และ MacOS

AverMedia Live Streamer CAM 33

ในการแคสเกม นอกจากภาพจากหน้าจอเกมที่เล่นแล้ว ควรที่จะต้องมีกล้องที่เก็บภาพของเราที่กำลังเล่นเกมขึ้นไปด้วย เพื่อให้คนที่รับชมได้เห็นหน้าเห็นตา และช่วยให้การสื่อสารระหว่างเราที่กำลังเล่นเกม กับคนที่รับชมดีขึ้น

ตัว AverMedia AM310 เป็นกล้องตัวเล็กแบบเว็บแคม ความละเอียดคมชัดที่ FULL HD (1080P) ตัวเซ็นเซอร์เป็น CMOS 1/2.7 นิ้ว ที่เก็บภาพได้ละเอียดคมชัด และมี Noise น้อย เสียบเชื่อมต่อผ่าน USB 2.0 เช่นกัน โดยที่ตัวกล้องจะมีไมโครโฟนสนทนา 2 ตัวติดตั้งมาให้ด้วย

กล้องเราสามารถเลือกวางหรือติดตั้ง ได้ทั้งแบบเอาไปเหน็บไว้ได้บนของมอนิเตอร์ หรือจะเอามาติดตั้งกับขาตั้งกล้องก็ได้ด้วยเช่นกัน ถือว่าสะดวกในการใช้งานดีมาก

AVerMedia AM310

ได้สัญญาณภาพมาครบแล้ว ทีนี้ก็เป็นอีกสิ่งสำคัญในการแคสเกม ก็คือ ไมโครโฟน ในชุดนี้ AVerMedia จัดเจ้าไมโครโฟนแบบ คอนเดนเซอร์ทิศทางเดียว เป็นแบบที่เหมาะสำหรับสตรีมเมอร์และการเล่นดนตรี โดยตัวไมโครโฟนจะบันทึกเน้นเฉพาะเสียงที่อยู่ด้านหน้าเท่านั้น

การใช้งานเชื่อมต่อก็ไม่ยุ่งยาก แบบ Plug & play กับเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ทั้ง PC และ Mac ที่ด้านหลังมีช่องเสียบหูฟังเพื่อฟังมอนิเตอร์เสียงได้ด้วย ส่วนด้านหน้าที่ปุ่มปรับระดับเสียง สามารถกดลงไปเพื่อ Mute เสียงระหว่าที่แคสเกมได้

ไมค์รูปแบบนี้ออกมาสำหรับการใช้งานด้านแคสเกมโดยเฉพาะ เพราะมิติเสียงที่เก็บเน้นเฉพาะด้านหน้า ทำให้เราพูดไม่ต้องเสียงดังมาก ก็ได้เสียงพูดที่ดังชัดขึ้น รวมถึงยังให้โทนเสียงพูดที่อบอุ่นนุ่มกว่าเดิม

จุดดีที่ทีมงานลองใช้งานแล้วชอบก็คือ ความเป็น USB 2.0 ทั้งระบบ ที่สามารถเอาใช้ร่วมกับ USB HUB ทั่วไปได้หมด โดยไม่ต้องห่วงเรื่องกระแสไฟที่ไม่พอ และใช้งานยิงสัญญาณภาพและเสียงคุณภาพที่ดีได้แบบไม่ติดขัด

AVerMedia LIVE GAMER 4K-GC573

แนะนำชุดเซ็ตสำหรับมือใหม่หัดแคสไปแล้ว คราวนี้มาดูอีกตัวที่จะเป็นแบบการ์ดเสียบกับคอมพิวเตอร์ PC ผ่านช่อง PCI-Express Gen 2 ซึ่งประสิทธิภาพของมันจะขึ้นสูงไปอีกระดับ กับการรับสัญญาณวิดีโอ ผ่าน HDMI 2.0 ได้คุมชัด 4K HDR ไปเลย ส่วนตัวส่งสัญญาณออกก็เป็น HDMI 2.0 ด้วยเช่นกัน

ตัวแคปเจอร์การ์ดลักษณะนี้ ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานของ Game Streamer ที่ต้องการภาพวิดีโอที่มีคุณภาพสูง แบบเต็ม Max ของวงการเกมที่มีตอนนี้คือ 4K HDR รวมถึงอัตราเฟรมเรตยังรองรับได้ถึง 240fps ซึ่งบางทีเราก็อยากได้วิดีโอระดับสูง อาจจะไม่ได้ใช้สตรีม แต่บันทึกเก็บไว้ในคอมก่อน แล้วนำมาตัดต่อทำเป็นคอนเทนต์ภายหลัง

AVerMedia LIVE GAMER 4K-GC573 จะเป็นการ์ดเสียบเข้าผ่าน PCI-Express Gen 2 การเริ่มใช้งานก็ไม่ยาก แกะเคสคอมแล้วเสียบก็พร้อมใช้ได้เลย โดยที่ตัวการ์ดจะมีไฟ RGB อยู่ด้วย ตอนแรกเราก็ว่าจะมีเอาไว้แค่กระพริบสวยๆ แบบอุปกรณ์เกมทั่วไป แต่จริงๆ มีไว้ใช้ประโยชน์เพื่อแสดงสถานะการทำงานได้ด้วย ว่ากำลังทำการบันทึกวิดีโอ หรือสถานะของการสตรีมราบรื่นต่อเนื่องดีหรือไม่ อันนี้ชอบครับ ไอเดียเจ๋งดี

การใช้งานผ่านโปรแกรมต่างๆ สามารถรองรับได้หมดไม่ว่าจะเป็น OBS, Xsplit หรือจะใช้โปรแกรมของทาง AverMedia เองอย่าง REcentral ก็ได้เพราะเอาไว้ใช้ทั้งบันทึกวิดีโอและสตรีมเกมไปพร้อมๆ กันได้เลย

แคสเกม ด้วย OBS
สัญญาณภาพวิดีโอที่เสียบเข้ามาเป็น HDMI เอามาใช้ใน OBS เพื่อทำ LIVE ได้เลย
โปรแกรม RECentral ของทาง AVerMedia มีให้ดาวน์โหลดใช้ฟรี

สำหรับอุปกรณ์ 2 ชุดนี้จาก AVerMedia ใครที่อยากเริ่มแคสเกม ถือว่าลงทุนทีเดียวได้ครบ กับอุปกรณ์ที่ใช้งานง่าย และให้คุณภาพทั้งเรื่องของภาพและเสียงที่ดี ซึ่งเป็นอีกหัวใจสำคัญในการแคสเกม เพราะคนที่ติดตามจะได้รับประสบการณ์การเล่นเกมที่ภาพสวยคมชัด เสียงใสชัดเจน

เกมเมอร์ตัวจริงต้องไม่พลาด! งาน Taiwan Excellence eSport Cup Thailand

จัดวันที่ 21-22 กันยายนนี้ ชั้น M ลาน Quartier Gallery ศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์ นี่คืองานใหญ่ครั้งสำคัญจัดโดย สภาส่งเสริมการค้าและการส่งออกไต้ หวัน (Taiwan External Trade Development Council) หรือ TAITRA งานนี้จะมีเทคโนโลยีพร้อมนวัตกรรมใหม่ๆ จากผู้ผลิตสินค้าคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์เพื่อการกีฬาอีสปอร์ต ที่ได้รับรางวัล Taiwan Excellence ที่เป็นรางวัลการันตีสินค้าคุณภาพ

ในงานจะมีทั้งการจัดแสดงสินค้าและนวัตกรรมสำหรับเกมเมอร์มากมาย และยังมีการแข่งขัน Taiwan Excellence eSport Cup Thailand ชิงเงินรางวัล 360,000 บาท คัดเลือกทีมตัวแทนประเทศไทยไปร่วมแข่งขันเกม CS:GO ที่ไต้หวัน

Taiwan Excellence eSport Cup Thailand

นอกจากตัวที่แนะนำไปทั้ง Live Streamer 311 (BO311) และ LIVE GAMER 4K-GC573 จาก AVerMedia ยังมี Showcase สินค้าสำหรับเกมเมอร์อีกหลายอย่าง จากแบรนด์ชั้นนำ อย่างเช่น Adata XPG, Themaltake, AVerMedia, MSI, Zyxel, Buder, Tokuyo และ Transcend นำสินค้าที่ได้รางวัล Taiwan Excellence มาโชว์และสัมผัสของจริงในงานนี้ ไม่ว่าจะเป็น เกมเมอร์โน๊ตบุ้ค, หูฟัง, คีย์บอร์ด, กล้อง, ไมโครโฟน, จอมอนิเตอร์, การ์ดหน่วยความจำ ฯลฯ

และในงาน ยังมีกิจกรรมลงทะเบียนรับพาสปอร์ต เพื่อเข้าชมบูธในโซน Taiwan Excellence แล้วเก็บตราประทับในงาน เพื่อรับของที่ระลึก, มีร่วมสนุกทายผลการแข่งขัน CS:GO ลุ้นรับของรางวัลมากมาย

อย่าลืมมาเปิดโลกของอีสปอร์ตกันที่งาน Taiwan Excellence eSport Cup Thailand วันที่ 21-22 กันยายนนี้ ชั้น M ลาน Quartier Gallery ศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์ แถมท้ายเรามีตัวอย่างของเด็ดๆ ที่เกมเมอร์จะได้ลองของจริงมาฝากกันด้วย แล้วอย่าลืมมาเจอกัน

หูฟังเกมมิ่ง XPG PRECOG Gaming Headset แบบครอบหู ไดร์เวอร์แบบคู่ (Electrstatic และ Dynamic) ให้ระบบเสียง Virtual 7.1 Surround ที่กระหึ่มสมจริง รองรับเสียงมาตรฐาน Hi-Res มาพร้อมไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน ที่ถอดออกได้ รองรับใช้งานหลากหลายแพลตฟอร์ม

XPG SUMMONER Gaming Keyboard ใช้สวิตช์ CHERRY MX RGB Key ที่ให้สัมผัสนิ่มและเสียงกดที่นุ่มนวล มีระบบ anti-ghosting กดได้หลายปุ่มพร้อมๆ กัน เปลี่ยนไฟ RGB ได้ 7 โหมด พร้อมปุ่มสีแดงให้เปลี่ยนได้ 9 ปุ่ม และมีแผ่นรองข้อมือแบบแม่เหล็กมาให้ด้วย

เมาส์เกมมิ่ง INFAREX M20 XPG ระบบสี RGB เต็มรูปแบบ สวิทช์ OMRON รองรับการกดได้ถึง 20 ล้านครั้ง ดีไซน์จัดสบายถนัดมือ และมีอัตราการส่งค่าสูงสุด 1000Hz

MSI GT76 Titan เกมมิ่งโน้ตบุ๊คสเปคจัดเต็มด้วย Intel Core i9 ที่ทำโอเวอร์คล้อกได้ถึง 5.0GHz พร้อมกันทั้ง 8 คอร์ การ์ดจอ NVIDIA GeForce RTX 2080 มีระบบระบายความร้อนทรงประสิทธิภาพ หน้าจอขนาดใหญ่ 17.3 นิ้ว

MSI GE65 Raider เกมมิ่งโน้ตบุ๊คที่เด่นเรื่องหน้าจอเกมมิ่ง 240Hz ที่เล่นเกม FPS ได้ลื่นไหล ใช้ Intel Core i9 Gen9 และการ์ดจอ RTX ตัวล่าสุด แผงระบายความร้อนด้านล่างออกแบบด้้วยแรงบันดาลใจจากมังกร เชื่อมต่อไร้สายผ่านเทคโนโลยีล่าสุด Wi-Fi 6

MSI GeForce RTX 2080 Ti LIGHTNING Z 16G การ์ดจอที่ออกแบบระบบระบายความร้อนและเทคโนโลยีอื่นอีกมากมาย รองรับการทำ Overclock เต็มรูปแบบ หมดห่วงเรื่องความรอนด้วยการออกแบบ TRI_FORZR รวมพัดลม 3 ตัว ลูกปืน 2 ชั้น หมุนง่ายขึ้น ประหยัดพลังงานและเสียงเบา และไฟ RGB เปลี่ยนสีได้

แคสเกม

MSI MEG Z390 ACE เมนบอร์ดสำหรับการเล่นเกม รวมเอา VRM 13 เฟส เพื่อใช้งานกับ Intel Core i9 และอุปกรณ์สเปคสูงได้เต็มอัตรา

MSI Trident X เกมมิ่งคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะที่เล็กที่สุดในโลก ให้ประสบการณ์เล่นเกมที่เร็วขึ้น และประมวลผลได้เร็วขึ้นกว่าเดิมถึง 50%

แคสเกม

MSI OPTIX MAG321CQR จอมอนิเตอร์แบบโค้ง 1800R สำหรับเกมเมอร์ ให้มูมมองที่โอบล้อมสมจริงเหมือนเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในเกม สะดวกสบายและเหมาะกับการใช้งานหลากหลายรูปแบบ

Transcend 2.5 นิ้ว SSDs รุ่น TS2TSSD230S ใช้เทคโนโลยี 3D NAND ล่าสุด ที่ช่วยให้เซลล์เก็บข้อมูลสามารถทำงานได้ดีขึ้น ด้วยความเร็วและเสถียรมากกว่าเทคโนโลยีเก่า

แคสเกม

Transcend PCIe M.2 SSDs รุ่น TG1GMTE220S เหมาะสำหรับการใช้งานระดับไฮเอนด์ ไม่ใช่แค่เล่นเกม ยังไว้ใช้งานสำหรับมืออาชีพ ทั้งงานวิดีโอตัดต่อ หรืองานในองค์กร ที่ต้องประมวลผลหนักตลอดเวลา

แคสเกม

Transcend SSD พกพา รุ่น TS960GESD230C สะดวกในการโอนย้ายข้อมูลได้รวดเร็วทันใจ ขนาดเล็กเท่ากับบัตรเครดิต เล็กแบบใส่กระเป๋าสตางค์เลยก็ยังได้

แคสเกม

Transcend SSD พกพา รุ่น TS960GESD350C ดีไซน์เรียบหรู ปกป้องการกระแทกด้วยเคสซิลิโคน เชื่อมต่อโอนข้อมูลผ่าน USB Type-C

ติดตามอัปเดตข้อมูลได้ที่ : http://bit.ly/2HoXUpW และทางเฟซบุ้ค : https://www.facebook.com/TaiwanExcellence.TH/