supercomputer

สหรัฐฯขวางอีก ไม่ให้จีนซื้อเทคโนโลยีอเมริกา ที่ใช้พัฒนาเครื่อง Supercomputer

เรื่องสงคราวการค้าระหว่างอเมริกาและจีนนั้น ดูจะไม่ใช่มีแค่เรื่องของ Huawei เพียงเจ้าเดียวเท่านั้นแล้ว แต่เครื่อง Supercomputer ก็เป็นอีกเป้าหมายนึงของอเมริกา ที่จะขัดขวางไม่ให้จีนพัฒนาไปได้ไกลเกินอีกด้วย

จีนมีเครื่อง Supercomputer ที่ชื่อว่า Sunway TaihuLight พลัง 93 Petaflop ส่วนอเมริกาเพิ่งจะมีเครื่องใหม่ Summit พลัง 200 Petaflop แซงจีนเมื่อปีที่แล้ว

จากประกาศของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ มีการตัดรายชื่อผู้พัฒนาเครื่อง Supercomputer ของจีนออกไป 5 ราย ไม่ให้เข้าถึงเทคโนโลยีของสหรัฐฯ

รายชื่อที่ว่านี้ประกอบด้วย Sugon ของปักกิ่ง, บริษัทในเครืออีก 3 ราย และสถาบันเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ Wuxi Jiangnan ซึ่งถ้าหากต้องการซื้อเทคโนโลยีใดๆของสหรัฐฯ จะต้องขออนุญาตจากรัฐบาลเสียก่อน

เรื่องนี้ในมุมของสหรัฐฯนั้น คือความเกี่ยวพันถึงความมั่นคง และด้านอาวุธยุทโธปกรณ์ เพราะเครื่อง Supercomputer ถือเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการพัฒนาอาวุธนิวเคลีย, การเข้ารหัส, ระบบป้องกันมิสไซล์ และอีกมากมาย

อาจฟังดูเป็นการกีดกันขัดขวางประเทศจีน แต่กับบริษัทอเมริกาเองอย่าง Intel และ Nvidia ก็ได้รับผลกระทบไปด้วย เพราะว่าเป็นจำหน่ายชิ้นส่วนให้กับ Sugon นั่นเอง รายได้ของบริษัทก็จะหายไป ถ้าหากว่าขายให้กับจีนไม่ได้นั่นเอง

ที่มา: Engadget