ขสมก. จับมือ ธ.กรุงไทย ติดเครื่อง EDC บนรถทุกคัน รองรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ขสมก. จับมือกับ ธนาคารกรุงไทย นำเครื่อง EDC มาใช้บนรถโดยสารทุกคัน รองรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เริ่มวันนี้ (8 มีนาคม 2562)

องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. ร่วมมือกับธนาคารกรุงไทย (KTB) เพื่อจะนำเครื่อง EDCมาใช้งานบนรถโดยสารประจำทาง เพื่อรับชำระเงินค่าโดยสารบนรถที่เป็นรถของ ขสมก. ทุกคัน

เครื่อง EDC หรือ Electronic Data Capture – อธิบายง่ายๆว่า มันคือ เครื่องรับบัคร เครื่องรูดบัตร ที่เห็นตามแคชเชียร์ห้างฯหรือซุปเปอร์มาร์เก็ตนั่นเอง

นอกจากจะไว้รับชำระค่าโดยสารแล้ว ขสมก. นำเครื่อง EDC มาไว้บนรถ เพื่อรองรับสิทธิต่างๆที่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะได้ใช้โดยสารรถ

ก่อนหน้านี้ ผู้ที่โดยสารรถประจำทางน่าจะเคยเห็นว่า บนรถของ ขสมก. ได้มีการติดตั้งเครื่องที่ไว้รองรับการอ่านบัตรโดยสารแบบ E-Ticket (ตามรูปข้างบน) ซึ่งวิธีใช้งาน ก็คือ ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะต้องนำบัตรไปแตะที่ตัวเครื่อง เพื่อให้ระบบหักค่าโดยสารภายในบัตร แต่แล้ว ทางบอร์ด ขสมก. ก็มีมติยกเลิกสัญญาว่าจ้างบริษัท ช ทวี จำกัด มหาชน ซึ่งเป็นบริษัทผู้ติดตั้งระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์พร้อมอุปกรณ์ หรือ เจ้า E-Ticket บนรถโดยสารประจำทาง 2,600 คัน เนื่องจาก ตัวอุปกรณ์เองก็ไม่เสถียรด้วย ทำให้ ทาง ขสมก. ไม่สามารถตรวจรับงานตามเงื่อนไขการประมูลตาม TOR ได้

นอกจากนี้ ขสมก. ได้พูดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเครื่อง EDC อีกว่า มันสามารถรองรับการใช้สิทธิบริการรถโดยสารของผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐทั้ง 3 ประเภท คือ

  1. บัตรสวัสดิการแห่งรัฐรุ่นแรก เวอร์ชั่น 2.0
  2. บัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ลงทะเบียนกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)-เวอร์ชั่น 2.5
  3. บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เวอร์ชั่น 4.0

ในอนาคต ทาง ขสมก. และ ธนาคารกรุงไทย จะมีการพัฒนาเพื่อให้เครื่อง EDC นั้น มีการรองรับการชำระค่าโดยสารผ่านทาง QR Code และ บัตร EMV (บัตรที่มี chip card ตรงหน้าบัตร) ของธนาคารต่างๆได้

SOURCE