เน็ตไม่วิ่ง…แก้ไขยังไงดี…ตอนที่ 1 ปัญหาที่มองไม่เห็น…

เน็ตไม่วิ่ง… แก้ไขยังไงดี…

ตอนที่ 1 ปัญหาที่มองไม่เห็น…

ก่อนอื่น ขอเกริ่นก่อนนิดนึงนะครับ นี่คือบทความชุด เน็ตไม่วิ่ง… แก้ไขยังไงดี… บทความชุดนี้ ตั้งใจทำขึ้นเพื่อแนะนำวิธีแก้ปัญหาอย่างถูกจุด เรื่องของอินเทอร์เน็ตในบ้าน โดยจะมาเป็นชุดซีรี่ส์บทความนะครับ มีทั้งหมด 20 ตอนด้วยกัน ถ้าหากใครได้ติดตามอ่านจนครบ 20 ตอนแล้ว เชื่อได้ว่า คุณจะมีความรู้ความเข้าใจ ที่จะแก้ปัญหาเรื่องของอินเทอร์เน็ตในบ้านของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ ใช้งานได้อย่างราบรื่นแน่นอน

ปัญหาอินเทอร์เน็ตในบ้าน ส่วนใหญ่ปัญหาจะอยู่ที่ระบบไวไฟ เพราะทุกวันนี้อุปกรณ์แทบทุกชิ้นที่ต้องการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ล้วนเป็นอุปกรณ์ไร้สายทั้งสิ้น หลายๆบ้านตอนนี้ก็ติดตั้งอินเทอร์เน็ตเข้าไปจุดเดียว แล้วก็ใช้อุปกรณ์เชื่อมต่อผ่านไวไฟทั้งบ้าน ดังนั้นเวลาไวไฟมีปัญหา อินเตอร์เน็ตเล่นไม่ได้ ทุกอย่างก็ดูติดขัดไปหมด แล้วทุกคนก็จะกลุ้มใจไม่รู้จะแก้ปัญหายังไงดี เพราะเรื่องนี้มันเข้าใจยาก


เวลาอินเทอร์เน็ตมีปัญหา คนส่วนใหญ่ก็มักจะเข้าใจว่าสาเหตุมาจากผู้ให้บริการ เราก็จะโทรเข้าคอลเซ็นเตอร์แจ้งให้ส่งช่างมาซ่อมที่บ้าน พอช่างมาถึงที่บ้านตรวจสอบเช็คดูจุดต่างๆ ช่างก็จะบอกว่าทุกอย่างเรียบร้อยดีไม่มีปัญหาอะไรครับ แล้วช่างก็เดินทางกลับไป… ปัญหาอินเตอร์เน็ตในบ้านเราก็ยังคงอยู่ ใช้งานไปสักพักเราก็จะทนไม่ไหวก็โทรเข้าคอลเซ็นเตอร์อีก ช่างก็มาที่บ้านอีก ตรวจสอบแล้วก็ไม่มีอะไรเสีย เหตุการณ์ก็จะวนแบบนี้วนไปบนมาซ้ำแล้วซ้ำเล่า ช่างบางคนก็จะบอกว่าเป็นที่สัญญาณไวไฟในบ้านไม่ทั่วถึงครับ ซึ่งตามมาตรฐานทั่วไปผู้ให้บริการเขาจะให้เร้าเตอร์มาตัวเดียว ถ้าสัญญาณไม่ทั่วบ้านลูกค้าต้องขยายสัญญาณด้วยตัวเอง
หลายคนที่เดินทางมาถึงจุดนี้ก็จะบอกกับตัวเองว่าเราต้องแก้ปัญหาด้วยตัวเองสินะ จริงครับ เรื่องจริงเป็นแบบนี้เลย ผู้ให้บริการเค้ามีหน้าที่นำอินเตอร์เน็ตมาส่งให้คุณถึงที่บ้าน พอเข้ามาในบ้านคุณแล้วถ้าเกิดปัญหา ใช้งานไมไ่ด้ ถือว่าเป็นปัญหาส่วนของเราครับ

วิธีแก้ ก็ยุ่งยากและซับซ้อน บ้างก็บอกว่าต้องเปลี่ยนเร้าเตอร์ตัวใหม่ให้สัญญาณแรงขึ้นกว่าเดิมเพราะสัญญาณไปไม่ถึง บางคนยอมลงทุนไปซื้อเร้าเตอร์ตัวแพงๆ มาใส่ในบ้าน ใส่เข้าไปแล้วก็ไม่ดีขึ้น เน็ตก็ยังมีปัญหาอยู่
ปัญหาเรื่องไวไฟมันซับซ้อนครับ เพราะมันเป็นเรื่องของคลื่นสัญญาณไร้สาย อุปสรรคในบ้านมีมากมายที่ทำให้คลื่นสัญญาณไปไม่ทั่วถึง ถ้าจะขยายสัญญาณก็มีวิธีให้เลือกหลายวิธี หลายคนก็งงไม่รู้จะใช้วิธีไหนดี วิธีเดินสายแลนเพื่อติดตั้ง access point ก็ไม่สะดวกเพราะจะต้องมีสายติดตามผนังไปตามส่วนต่างๆของบ้าน แบบไม่ใช้สายแลนก็มี พวกอุปกรณ์ POE ใช้สายไฟแทนสายแลนบางคนเลือกใช้วิธีนี้ ก็จะเจอปัญหาอย่างอื่นอีก สายไฟในบ้านเดินแยกส่วนกัน ทำให้บางพื้นที่ไปไม่ถึง  หรือใช้ตัวรับสัญญาณแบบไร้สายมาขยายสัญญาณต่อ ที่เค้าเรียกว่า range extender ก็ดูเหมือนสะดวกดี แต่พอซื้อมาใช้แล้วความเร็วเน็ตหายไปครึ่งนึง ก็งงกันเข้าไปอีก

วิธีไหนล่ะ….ที่จะดีที่สุดเหมาะที่สุดสำหรับบ้านเรา และแก้ปัญหาได้อย่างแท้จริง
ทั้งหมดนี้คือปัญหาที่ทุกคนเผชิญอยู่ในปัจจุบัน ผมเกริ่นเรื่องนี้ขึ้นมาก่อนเพื่อให้ทุกท่านได้ทราบถึงปัญหาอย่างเท่าๆกัน เรียกว่าทำให้ทุกคนเป็นคนหัวอกเดียวกันก่อน 555


วิธีแก้ปัญหาเรื่องสัญญาณไวไฟในบ้านครับ…
สังเกตมั้ยครับ..หลายครั้งที่เราลองหลายๆวิธีแก้แล้วก็ไม่ได้ผล โดยที่เราไม่มีทางเข้าใจได้เลยว่าทำไมมันถึงไม่ได้ผลและปัญหาที่แท้จริงมันคืออะไรกันแน่
เป็นเพราะอะไรรู้มั้ยครับ!!
เป็นเพราะเรา”มองไม่เห็น”ครับ!


พอเรามองไม่เห็นเราก็เหมือนคนตาบอด การแก้ปัญหาก็เป็นการแก้ปัญหาแบบเดาสุ่ม แก้ปัญหาไม่ถูกจุดสักที แถมโชคร้ายไปเจอปัญหาใหม่ๆเพิ่มขึ้นมาอีก
อ่านมาถึงตรงนี้ทุกคนก็อยากจะเถียงผมขึ้นมาทันทีว่า อ้าว..ก็สัญญาณไวไฟมันเป็นคลื่นลอยอยู่ในอากาศเราจะมองเห็นมันได้ยังไง!!
เรามองด้วยตาเปล่าไม่เห็นครับ
แต่เรามองผ่านเครื่องวัดอย่างอื่นได้..


วิธีการมองสัญญาณไวไฟให้เห็นคือ เรามีโทรศัพท์มือถือซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่รับสัญญาณ Wi-Fiได้ ถ้าเรามีแอพที่สามารถอ่านค่าของสัญญาณไวฟายได้ ก็มีค่าเท่ากับเรามองเห็นไวไฟได้ถูกไหมครับ…


แอพตัวนี้มีชื่อว่า Wi-Fi analyzer ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นที่มีอยู่บนสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์เท่านั้น บน iPhone หรือว่า iOS ไม่มีนะครับ สาเหตุที่ไม่มีเพราะว่า Apple ตั้งกฎเอาไว้ไม่ให้ทำแอพที่อ่านค่าของสัญญาณไวไฟได้ ชาวไอโฟนก็อดกันไป
ดังนั้นผมจึงขอแนะนำให้ทุกท่านหาสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์แล้วก็เข้าไปที่ Google Playstore ดาวน์โหลดแอพตัวนี้มาติดตั้งไว้ในเครื่อง หน้าตาของแอพเป็นแบบนี้ครับ ติดตั้งเสร็จเรียบร้อย เปิดแอพขึ้นมาเราก็จะเห็นสัญญาณไวฟายเป็นรูปแบบกราฟแบบนี้
พอเรามองเห็นสัญญาณไวฟายได้ คราวนี้เราก็จะสามารถมองเห็นปัญหา แล้วก็จะหาวิธีแก้ปัญหาได้อย่างถูกจุดครับ
ในตอนต่อไปผมจะแนะนำวิธีดูค่ากราฟสัญญาณไวฟในแอพ Wi-Fi analyzer ให้คุณผู้อ่านทุกท่านได้ทำความเข้าใจไปทีละขั้นตอน ติดตามกันด้วยนะครับ

อ่านบทความตอนอื่นๆได้ที่นี่

บทความ เน็ตไม่วิ่ง…แก้ไขยังไงดี…ตอนที่ 1 ปัญหาที่มองไม่เห็น…

เน็ตไม่วิ่ง…แก้ไขยังไงดี…ตอนที่ 2 เห็นปัญหาที่แท้จริง

เน็ตไม่วิ่ง…แก้ไขยังไงดี…ตอนที่ 3 ปัญหาของไวไฟ มีหลายมุมกว่าที่คิด

เน็ตไม่วิ่ง…แก้ไขยังไงดี…ตอนที่ 4 ช่องสัญญาณไวไฟ ชนกัน

เน็ตไม่วิ่ง…แก้ไขยังไงดี…ตอนที่ 5 ช่องสัญญาณ ไม่มีที่ไป…..