เน็ตไม่วิ่ง…แก้ไขยังไงดี…ตอนที่ 3 ปัญหาของไวไฟ มีหลายมุมกว่าที่คิด

เน็ตไม่วิ่ง…แก้ไขยังไงดี…ตอนที่ 3 ปัญหาของไวไฟ มีหลายมุมกว่าที่คิด

หลังจากที่ผมได้แนะนำวิธีการอ่านตีความค่ากราฟเส้นโค้งของสัญญาณไวไฟ ให้ทุกคนได้เข้าใจในบทความตอนที่ 2 กันไปแล้ว ในตอนที่ 3 นี้ เราจะมาทำความเข้าใจปัญหาที่จะเกิดขึ้นกับสัญญาณไวไฟกันก่อน คนส่วนใหญ่มักจะเข้าใจแบบง่ายๆว่า ไวไฟมีปัญหา ก็คือ สัญญาณมันไม่ถึง วิธีแก้ปัญหาก็ขยายสัญญาณให้มันถึงซะ มันไม่ง่ายขนาดนั้นนะสิครับ พอเราไปเจอสัญญาณแรงๆระดับ 5 ขีด แต่เน็ตกลับไม่วิ่ง เราก็งง..ไปไม่เป็นกันแล้ว จริงๆแล้วปัญหามันซับซ้อน เข้าใจได้ยากกว่านั้นครับ ดังนั้น ในบทความตอนนี้ ผมจะเล่าให้ฟังว่า ปัญหามันมีเรื่องอะไรได้บ้าง

เริ่มจาก ช่องสัญญาณชนกันก่อน มักจะเป็นปัญหาแรกๆที่เจอกันเลย เพราะจำนวนช่องสัญญาณมันมีจำกัด บางครั้งคนที่เซ็ทอัพเร้าเตอร์ ก็ตั้งช่องสัญญาณโดยที่ไม่ได้ดูให้ดีก่อนว่าแถวนั้นมีใครใช้ช่องไหนบ้าง หรือ อีกกรณีนึงคือ ตอนแรกช่องนั้นก็ว่าง แต่พอเวลาผ่านไป มีอุปกรณ์ตัวใหม่มาเพิ่มก็ใช้ช่องสัญญาณซ้ำกับตัวเดิมที่มีอยู่ จากเดิมที่ไวไฟใช้ได้ดีๆ จู่ๆมาวันนึงก็มีปัญหาขึ้นมา มีอีกๆ เรื่องช่องสัญญาณ ช่างติดตั้งบางคนใช้วิธีตั้งช่องสัญญาณแบบออโต้ คือให้มันแรนดอมเปลี่ยนช่องไปเองได้เมื่อช่องชนกัน ถ้าเจอแบบนี้ อาการก็คือ บางวันไวไฟก็ใช้ดี บางวันก็ก็ใช้ไม่ได้ เพราะช่องสัญญาณมันเปลี่ยนวนกลับมาชนกับของเรานั่นเอง ยังไม่หมดแค่นี้ มีอีก… บางคนดูด้วยแอพ wifi analyser แล้ว เห็นว่าช่องสัญญาณมันชนกัน แต่กลับเล่นได้!! เอ้า… งงเข้าไปอีก ยังไงเนี่ย คือมันมีวิธีการเซ็ทอัพช่อง ให้ชนกันแบบสมมาตรแล้วเล่นได้ด้วยครับ 555 แค่เรื่องช่องสัญญาณชนกัน ก็มีหลายอาการ หลายสาเหตุแล้วใช่มั้ยครับ..

ต่อมาก็เป็นเรื่องของสัญญาณไม่ทั่วถึง เรื่องนี้คนทั่วไปก็เข้าใจยากอีก ยกตัวอย่าง บางคนบอก นี่ไงมือถือเกาะไวไฟได้สัญญาณ 3 ขีด ก็น่าจะเล่นได้ แต่ใช้งานจริงๆไม่ได้ เอ๊ะทำไมเป็นอย่างนั้น ความจริงคือ สัญญาณที่อ่อน ทำให้การสื่อสารระหว่างอุปกรณ์เรากับเร้าเตอร์ขาดช่วง ติดๆขาดๆทำให้เล่นไม่ได้ พอสัญญาณไม่ทั่วถึง คนทั่วไปก็จะคิดวิธีแก้ว่า งั้นไปหาเร้าเตอร์ตัวแรงๆ มาเปลี่ยน หรือบางคนมีหัวเป็นช่างหน่อยๆ ก็คิดที่จะโมดิฟายเปลี่ยนเสาอากาศที่ตัวเร้าเตอร์ ให้มันส่งได้แรงขึ้น ฟังดูเหมือนจะเป็นวิธีที่ดี น่าจะแก้ปัญหาได้ แต่พอทำตามนั้นแล้วไม่ได้ผล เล่นเน็ตไม่ได้อยู่ดี อ้าว…ทำไมละ เรื่องของสัญญาณ เรื่องของอุปสรรคในบ้าน ฝาผนัง กำแพง ประตู ตำแหน่งที่วางเร้าเตอร์ ละเอียดอ่อนมากครับ ก่อนจะแก้ไข ต้องเข้าใจหลายๆเรื่องก่อน บางทีบ้านที่เราอาศัยอยู่ เร้าเตอร์ตัวเดียว อาจจะเอาไม่อยู่จริงๆ ต้องเพิ่มตัวขยายสัญญาณ

พอเดินทางมาถึงเรื่องตัวขยายสัญญาณ ก็จะมาเจอปัญหาอีก ตัวขยายสัญญาณมีหลายชนิดมาก ทั้ง Access point ทั้ง Rage extender ทั้ง Power line Adapter จะใช้แบบไหนดี ต้องเลือกให้เหมาะสมกับสภาพของบ้านด้วย หลายคนชอบเลือกวิธีที่สะดวกที่สุด ซึ่งจริงๆแล้วไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้อง

มาถึงท้ายเรื่องแบบนี้ ผมได้อิบายให้เห็นแล้วว่า ปัญหาไวไฟนั้นมีหลายแง่มุมมาก ต้องศึกษาปัญหาให้ถ่องแท้และเลือกวิธีการแก้ให้ถูกต้อง ในตอนต่อไป ผมจะเริ่มไล่วิธีการแก้ ทีละปัญหา เพื่อให้ทุกท่านได้เรียนรู้ไปพร้อมๆกัน แล้วไปเลือกใช้ตามสถานการณ์เอานะครับ

อ่านบทความตอนอื่นๆได้ที่นี่

บทความ เน็ตไม่วิ่ง…แก้ไขยังไงดี…ตอนที่ 1 ปัญหาที่มองไม่เห็น…

เน็ตไม่วิ่ง…แก้ไขยังไงดี…ตอนที่ 2 เห็นปัญหาที่แท้จริง

เน็ตไม่วิ่ง…แก้ไขยังไงดี…ตอนที่ 3 ปัญหาของไวไฟ มีหลายมุมกว่าที่คิด

เน็ตไม่วิ่ง…แก้ไขยังไงดี…ตอนที่ 4 ช่องสัญญาณไวไฟ ชนกัน

เน็ตไม่วิ่ง…แก้ไขยังไงดี…ตอนที่ 5 ช่องสัญญาณ ไม่มีที่ไป…..