เน็ตไม่วิ่ง…แก้ไขยังไงดี…ตอนที่ 5 ช่องสัญญาณ ไม่มีที่ไป…..

เน็ตไม่วิ่ง…แก้ไขยังไงดี…ตอนที่ 5 ช่องสัญญาณ ไม่มีที่ไป…..

คุณกำลังอ่านบทความชุด เรื่องการแก้ปัญหาอินเตอร์เน็ตในบ้านอยู่นะครับ นี่คือตอนที่ 5 ต่อเนื่องจากตอนที่แล้ว ผมแนะนำวิธีแก้ปัญหาช่องสัญญาณไวไฟชนกัน โดยการเข้าไปตั้งค่าในเร้าเตอร์เปลี่ยนช่องสัญญาณ ทีนี้ มันจะมีปัญหาต่อเนื่องสำหรับบ้านที่บริเวณรอบๆนั้นมีอุปกรณ์ปล่อยไวไฟเยอะมาก ไม่รู้จะหนีไปช่องสัญญาณไหน เพราะทุกคนใช้เต็มหมดแล้ว ถ้าหากสถานการณ์ของคุณเป็นเช่นนี้ ถึงเวลาที่คุณจะต้องเรียนรู้เพิ่มเติมเรื่องของ ย่านความถี่ ของไวไฟที่เราใช้กันแล้วครับ

มาตรฐานของการปล่อยสัญญาณไร้สาย ถูกกำหนดเอาไว้ให้ใช้คลื่นความถี่ 2 ย่านด้วยกันครับ นั่นคือ ความถี่ 2.4Ghz และอีกย่านนึงคือความถี่ 5Ghz ซึ่งสองความถี่นี้ มีจำนวนช่องสัญญาณที่แตกต่างกัน ในอุปกรณ์เร้าเตอร์อินเตอร์เน็ตรุ่นทั่วๆไป รุ่นราคาประหยัด หรือรุ่นที่แถมมากับผู้ให้บริการ อาจจะมีแค่ความถี่ 2.4Ghz ให้ใช้เพียงอย่างเดียว ถ้าเป็นเช่นนั้น ต้องเปลี่ยนเร้าเตอร์ใหม่ครับ ต้องเลือกเร้าเตอร์ที่มีคุณสมบัติ Dual Band จะมีความถี่ 5Ghz มาให้ใช้ด้วย ข้อดีของความถี่ 5Ghz คือ มีช่องสัญญาณเยอะกว่าครับ และไม่ค่อยมีคนใช้ด้วย

ความถี่ 2.4Ghz มีช่องสัญญาณ 14 ช่อง ใช้จริงๆได้ไม่กี่ช่อง เพราะต้องเว้นให้มันโค้งมาไม่ทับกันด้วย ส่วนใหญ่ที่นิยมคือ 3 6 9 11 แค่นี้

ความถี่ 5Ghz มีช่องสัญญาณเยอะกว่า เพราะเป็นความถี่สูง ทำให้การซอยช่องสัญญาณทำได้มากกว่า มีช่อง 36-52 ถ้าเป็นเร้าเตอร์รุ่นใหม่ๆ ความถี่ 5Ghz จะมี High Band ให้ใช้ด้วย ช่อง 144 – 163

ช่องสัญญาณเยอะกว่า ความถี่สูงกว่า เหมาะกับบ้านที่เปลี่ยนมาใช้เน็ตไฟเบอร์ความเร็วสูงๆ ระดับ 100 mbps ไปจนถึง 1gbps ด้วยครับ เพราะแบนด์วิทที่สูงกว่า รองรับความเร็วในการเชื่อมต่อไร้สายได้สูงกว่าด้วย บางคนใช้เร้าเตอร์ที่มี 2.4Ghz อย่างเดียว พอเปลี่ยนมาใช้เน็ต 100mbps ก็จะงงกัน อ้าว… เสียบสายแลนเทสผ่านคอมได้เต็ม 100mbps แต่พอผ่านมือถือเทสสปีดผ่านไวไฟ ได้แค่30-50 mbps ที่เป็นเช่นนี้เพราะแบนด์วิทของความถี่ 2.4Ghz มันสุดแค่นี้ครับ ถ้าเราจะใช้ไวไฟที่ความเร็วสูงต้องเปลี่ยนมาใช้ 5Ghz ด้วย ไหนๆก็อัพแล้ว ได้หนีช่องสัญญาณของรอบๆบ้านด้วย ลองมาใช้เร้าเตอร์ที่มี 5Ghz ดูครับ เปิดแอพ wifi analyser มาคุณจะพบว่า ไม่มีใครมาเบียด มาแย่งช่องเลย โล่งมากๆ 555

ในอีกกรณีนึง ของการชนกันของช่องสัญญาณ ถ้าหากหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ไม่พร้อมที่จะเปลี่ยนอุปกรณ์ใหม่ ยังพอมีทางครับ เพราะการชนของสัญญาณ บางครั้งความแรงของสัญญาณไม่เท่ากัน เนื่องจากเร้าเตอร์ตัวที่ชนวางอยู่บ้านข้างๆ รัศมีที่ส่งมาบ้านเราก็ทำให้อ่อนกำลังลง สังเกตได้ว่ากราฟเส้นโค้งจะเตี้ยกว่า  ถ้าเลือกไม่ได้ ต้องชน ให้ชนตัวที่อ่อนแรงน้อยที่สุดครับ เลือกตัวที่กราฟเตี้ยที่สุด แล้วตั้งช่องสัญญาณคร่อมมันเลยครับ!!! ลักษณะแบบนี่เรียกว่า ชนกัน แต่เราแรงกว่า ตั้งค่าให้กราฟของเราสูงกว่า เวลาความถี่วิ่งมาชนกัน ตัวที่อ่อนแรงจะเด้งกลับ และตัวที่แรงกว่าจะไปต่อได้ นี่คือหลักการนึงของคลื่นความถี่ครับ ชนกันเราแรงกว่า เราไปได้ 555 ลองดูนะครับ ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ให้ใช้วิธีนี้

นี่คือวิธีแก้ปัญหาช่องสัญญาณชนกันของไวไฟ ลองเอาไปแก้ไขดูนะครับ แล้วลองใช้งานดูว่าดีขึ้นมากน้อยแค่ไหน ปัญหาอื่นๆยังมีอีก ตอนต่อไปจะพูดเรื่อง สัญญาณไม่ทั่วถึง โอ้ย…ปัญหาโลกแตกอีกอันนึงจริงๆ

อ่านบทความตอนอื่นๆได้ที่นี่

บทความ เน็ตไม่วิ่ง…แก้ไขยังไงดี…ตอนที่ 1 ปัญหาที่มองไม่เห็น…

เน็ตไม่วิ่ง…แก้ไขยังไงดี…ตอนที่ 2 เห็นปัญหาที่แท้จริง

เน็ตไม่วิ่ง…แก้ไขยังไงดี…ตอนที่ 3 ปัญหาของไวไฟ มีหลายมุมกว่าที่คิด

เน็ตไม่วิ่ง…แก้ไขยังไงดี…ตอนที่ 4 ช่องสัญญาณไวไฟ ชนกัน

เน็ตไม่วิ่ง…แก้ไขยังไงดี…ตอนที่ 5 ช่องสัญญาณ ไม่มีที่ไป…..